Chuyện lạ ở quốc gia Hồi giáo dát vàng các nhà thờ, cung điện

17/11/2021 14:09

Với những mỏ dầu đầy ắp trên khắp lãnh thổ, Brunei giàu có và thịnh vượng bậc nhất thế giới. “Vàng rải rác khắp mọi nơi” cùng những câu chuyện độc đáo và kỳ lạ ở Brunei đã làm kinh ngạc khách tham quan.


Ngôi thánh đường được trang trí bằng 5 tấn vàng

Brunei được mệnh danh là vương quốc của thánh đường Hồi giáo bởi có dân số chỉ hơn 400.000 người nhưng sở hữu trên 100 ngôi thánh đường.

Đến thủ đô Bandar Seri Begawan, chúng tôi choáng ngợp trước thánh đường Jame 'Asr Hassanil Bolkiah. Đây là nhà thờ Hồi giáo đẹp và lớn nhất Đông Nam Á, được xây dựng suốt 6 năm với chi phí 200 triệu USD; sử dụng tới 5 tấn vàng để mạ vàng mái vòm và 29 đỉnh tháp. Thánh đường có thể chứa 1.500 tín đồ cùng lúc.

Trần nhà thờ được trang trí đẹp mắt

Tọa lạc ở trung tâm thủ đô, Sultan Omar Ali Saifuddin là nhà thờ Hồi giáo đẹp bậc nhất châu Á, được xây dựng giữa thập niên 1950 với chi phí khoảng 5 triệu USD, kết hợp giữa kiến trúc Mughal Ấn Độ và phong cách Ý.

Hầu hết nguyên vật liệu đều là loại thượng hạng nhập từ nước ngoài, bao gồm đá cẩm thạch Ý, đá granite Thượng Hải, các chùm đèn treo với tổng trọng lượng khoảng 4 tấn cùng kính màu từ Anh, thảm lót sàn thêu tranh nổi tiếng của Ả Rập và Bỉ…

Lễ duyệt binh ở thánh đường Sultan Omar Ali Saifuddin

Tháp chính bằng cẩm thạch cao hơn 44m; mái vòm tròn có chóp tháp hình bầu mà điểm cao nhất lên tới 52m, được mạ hàng tấn vàng khiến nhà thờ trông thật lộng lẫy, sáng rực cả một vùng. Vì nhà thờ rất đồ sộ nên đứng ở vị trí nào của thủ đô cũng có thể chiêm ngưỡng.

Hiện vật mạ vàng ở Bảo tàng Hoàng gia Regalia

Nhà thờ được xây dựng trên một cái đầm rất đẹp. Giữa đầm có chiếc thuyền rồng Mahaliya, được mô phỏng theo thuyền rồng Sultan Bolkiah nổi tiếng của Vương quốc Brunei thế kỷ XVI, thường được sử dụng trong các buổi lễ tôn giáo. Thuyền được trang trí tinh xảo với nghệ thuật chạm khắc Mosaic cùng các hoa văn kỷ hà.

Một góc phố của thủ đô

Ban ngày, nhà thờ Sultan Omar Ali Saifuddin đẹp rực rỡ dưới ánh nắng chói chang. Lúc hoàng hôn, khi một số ngọn đèn xanh được bật lên trên nóc, ngôi thánh đường bỗng trở nên huyền ảo với các chóp tháp dát vàng. Đêm đến, mái vòm chính dát vàng tỏa sáng cùng dàn ánh sáng nghệ thuật tạo thành bức tranh tuyệt mỹ, soi bóng trên mặt đầm phá lung linh.

Nguy nga, lộng lẫy nhất là cung điện Istana Nurul Iman tọa lạc trên diện tích hơn 20ha của hoàng gia Brunei, lớn gấp 3 lần cung điện hoàng gia Buckingham ở Anh.

Lối vào cung điện

Đây là tòa cung điện lớn nhất và sang trọng bậc nhất thế giới với mái vòm làm bằng vàng; sàn được lát bằng đá cẩm thạch nhập từ 38 nước trên thế giới. Nhiều hạng mục khác trong cung điện cũng được dát vàng, cẩn kim cương.

Cung điện lộng lẫy

Được xây dựng trong thời gian dài, hoàn thành vào năm 1984 với chi phí lên tới 1,4 tỉ USD, cung điện có 1.788 phòng, trong đó có 257 phòng ngủ, một phòng họp với sức chứa 5.000 người. Trên nóc cung điện là bãi đậu trực thăng để bay thẳng đến sân bay quốc tế Bandar Seri Begawan.

Một địa điểm tham quan thú vị khác là Kampong Ayer, làng nổi lớn nhất thế giới. Những ngôi nhà nổi trên mặt nước đem đến sự mát mẻ, thoải mái, là nơi tuyệt vời để ngắm cảnh hoàng hôn hoặc cưỡi ca nô lướt sóng.

Làng nổi Kampong Ayer

Là quốc gia tôn sùng đạo Hồi, Brunei cấm kinh doanh bia rượu; hạn chế hút thuốc lá nơi công cộng. Đất nước này không có sòng bạc, bar, sàn nhảy…

Đến Brunei, du khách được khuyên hạn chế mặc váy ngắn trên đùi và để tay trần; mặt khác, phải tôn trọng phụ nữ bởi hành vi khiếm nhã với các bà, các cô có thể khiến bạn phải hầu tòa.

Theo Tiền phong

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện lạ ở quốc gia Hồi giáo dát vàng các nhà thờ, cung điện