Chặn đường, dựng cầu, đặt biển báo cho... cua di chuyển

18/11/2021 12:04

Du khách trên hòn đảo Christmas của Australia choáng ngợp khi nhìn thấy hàng triệu con cua đỏ đang di cư từ rừng ra biển trong mùa sinh sản hàng năm.

Theo tờ Dailymail, hành trình từ rừng ra biển này diễn ra ở Công viên Quốc gia tại vùng cực tây bắc ở bang Tây Australia.

Người dân địa phương và du khách đã ghi lại hình ảnh một trong những cuộc di cư lớn nhất của động vật trên Trái đất. Hơn 50 triệu con cua đã nhuộm đỏ hòn đảo.

Lũ cua bò ngổn ngang khắp đường, cầu, suối nhằm tới đích kịp thời để sinh sản.

Cua đỏ thường xuất hiện ở những địa điểm kỳ lạ khi chúng di chuyển qua vách đá và vào thành phố.

Nhân viên trên đảo Christmas đã dành vài tháng qua để chuẩn bị cho cuộc di cư của cua đỏ. Họ đã xây các cầu đặc biệt dành riêng cho cua và dựng rào chắn tạm thời.

Tiến sĩ Tanya Detto, điều phối viên chương trình về các loài xâm lấn tại đảo Christmas, cho biết khu vực này chưa từng thấy nhiều cua di cư như thế từ năm 2005. Nhóm của ông Detto đã dành phần lớn thời gian để quản lý các cây cầu và tấm chắn để giúp cua an toàn khi ra khu vực Flying Fish Cove. Họ dựng rào chắn tạm thời dài hàng km, dựng biển báo và chặn các đường khắp đảo để bảo vệ cua.

Cầu dành riêng cho cua di cư.

Ông Detto cho biết mặc dù các chuyên gia ở Christmas có thể dự đoán sơ bộ tuyến đường loài cua này sẽ di chuyển nhưng chúng có thay đổi chút ít mỗi năm.

Mặc dù có một số con cua mắc kẹt khi leo lên các tòa nhà hoặc rơi xuống từ vách đá, nhưng đa số đều sống sót.

Mùa di cư thường bắt đầu khi đợt mưa đầu tiên trút xuống trong mùa mưa từ tháng 10 tới tháng 11.

Sau vài ngày mưa liên tục đầu tháng này, cua đực bắt đầu rời chỗ ở để hành quân về bãi biển, chúng chọn con cái trên đường di cư.

Thời điểm và tốc độ di cư chính xác được xác định bằng chu kỳ Mặt trăng. Dự đoán cua đẻ trứng vào ngày 29 hoặc 30 tháng 11 này.

Loài cua đỏ thông minh biết tính toán chính xác thời gian rời nơi ở để tới bãi biển kịp thời nhằm đẻ trứng nhiều nhất.

Mỗi con cua cái sẽ đẻ tới 100.000 trứng ở Ấn Độ Dương trong 5 hoặc 6 đêm liên tục trong thời gian di cư.

Một tháng sau, cua con sẽ trở lại bờ biển để về nơi ở trong rừng nhiệt đới trên đảo.

Tuy nhiên, phần lớn ấu trùng cua sẽ làm mồi cho cá chờ sẵn ở vùng biển quanh mùa đẻ trứng hàng năm của cua.

Bà Bianca Priest, quyền Giám đốc đảo Christmas cho biết sự kiện tự nhiên ngoạn mục này diễn ra trên đảo hàng năm. Du khách từ khắp thế giới tới đây để chứng kiến hiện tượng của động vật hoang dã này. Du khách được khuyến cáo đỗ xe và đi bộ cẩn thận giữa cả biển cua đỏ rực.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn đường, dựng cầu, đặt biển báo cho... cua di chuyển