Cây hồng cổ Ninh Bình bất ngờ nổi tiếng: Khách xếp hàng thăm, gia chủ vừa mừng vừa lo

08/12/2021 09:04

Cây hồng trăm năm tuổi ở thôn Khê Hạ, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư (Ninh Bình), cách hang Múa chừng 700m đang là điểm đến được du khách đặc biệt yêu thích.

Khoảng 2 tuần nay, cây hồng trăm năm tuổi bất ngờ nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách khắp nơi tới tham quan, chụp ảnh. Ngày cuối tuần, khu vực này có hàng chục người “xếp hàng”, chờ đợi check-in.

Hình ảnh cây hồng cổ sai trĩu quả nằm kề những góc tường đá phủ rêu xanh tạo nên một khung cảnh đậm chất vùng quê Bắc bộ xưa (Ảnh: Chu Phương Linh)

Cây hồng mới nổi nằm cách hang Múa chỉ chừng 700m nên du khách có thể dễ dàng tìm kiếm vị trí hay kết hợp lịch trình du lịch với các điểm khác của Ninh Bình. Theo tìm hiểu, cây hồng cổ này có tuổi đời hơn 100 năm, nằm trong vườn nhà bà Lê Thị Xiêm (71 tuổi).

Trước đây, cây hồng này chỉ là cây ăn quả bình thường trong vườn nhà bà Xiêm. Mùa hồng, bà thường hái xuống, mang đem bán lấy tiền đong gạo nuôi con. Sau này, khi các con trưởng thành, bà chủ yếu hái để làm quà cho con, cháu vì hồng nhà vừa ngon, vừa sạch.

Quả hồng sai trĩu (Ảnh: Đặng Đoàn Sang)

Lí do cây hồng cổ... bỗng nhiên nổi tiếng

Cách đây ít lâu, một người cháu của bà Xiêm làm nghề cho thuê trang phục đã đưa mẫu ảnh tới đây chụp hình. Bộ ảnh thiếu nữ mặc trang phục Hàn Quốc đứng bên cây hồng cổ trĩu quả, bức tường gạch phủ rêu phong cổ kính nhanh chóng thu hút sự chú ý. Sau khi bộ ảnh trở nên nổi tiếng, người trẻ từ khắp nơi kéo tới tìm kiếm cây hồng, xin chụp ảnh.

Chị Mai Duyên - chủ nhân bộ ảnh cho biết: “Cây hồng thì có từ lâu lắm rồi. Trước đây chủ yếu là thanh niên, con cháu trong làng mới biết tới chứ không có khách lạ. Một lần đi ngang qua cây hồng, mình chợt liên tưởng đến khung cảnh làng cổ trong các bộ phim cổ trang Hàn Quốc. Mình quyết định mang trang phục truyền thống Hàn Quốc - hanbok xuống đây chụp ảnh, đăng lên Facebook. Không ngờ sau đó, bộ ảnh được lan truyền chóng mặt, mọi người tới tấp hỏi địa chỉ”.

Bà Xiêm rất vui khi cây hồng nhà... bất ngờ nổi tiếng (Ảnh: Mai Duyên)

Bạn Đặng Đoàn Sang (28 tuổi, Hà Nội) là một du khách đã tìm tới cây hồng cổ này tham quan, chụp ảnh. Sang cho biết: “Cây hồng này thực sự rất đẹp, trĩu trịt quả. Khi mình đến, cô Xiêm cởi mở lắm, kể chuyện về cây hồng cho mình nghe. Cô chân chất, thật thà, rất lịch sự và hiếu khách”.

Sang là một trong những vị khách đầu tiên thực hiện bộ ảnh ở cây hồng này. Bộ ảnh nhận được hàng ngàn lượt yêu thích, chia sẻ (Ảnh: Đặng Đoàn Sang)

Năm nay, khi được nhiều người biết đến chụp ảnh, bà Xiêm quyết định không hái quả, giữ nguyên trên cây. Bà xin phép địa phương được thu phí tham quan, chụp ảnh 20.000 đồng/người. Bà Xiêm cho biết cây hồng như một cái duyên giúp bà có thêm chút thu nhập.

Ngày nắng đẹp khiến những quả hồng vàng mọng thêm rực rỡ. Để tránh khách bị ngã hay gặp tai nạn khi leo trèo, bà Xiêm không cho khách leo trèo. Khách vi phạm mà bị phát hiện sẽ bị phạt 50.000 đồng.

Sau khi cây hồng trở nên nổi tiếng, xung quanh nhà bà Xiêm cũng mọc lên những điểm cho thuê trang phục, phục vụ nhu cầu du khách (Ảnh: Mai Duyên)

Theo như Sang chia sẻ, hôm anh đến check in có khoảng 10 người, tất cả đều được cô chủ cây lấy thông tin, khai báo y tế đầy đủ. Mọi người đều đeo khẩu trang cẩn thận, check in rất ý thức và không gây ồn ào.

Gia đình anh Lương Thanh Tuấn (Hà Nội) dẫn con gái nhỏ đến chụp ảnh kỷ niệm sinh nhật tròn 2 tuổi. “Vì đi vào ngày chủ nhật nên mình thấy du khách đến khá đông. Khánh Vy – con gái mình lâu ngày không được ra ngoài nên khi thấy cây hồng lạ mắt, em bé khá thích thú, cứ òa lên chạy nhảy khiến bố mẹ đuổi theo mệt luôn”.

Bức hình đáng yêu của bé Vy (Ảnh: Lương Thanh Tuấn)

Anh Tuấn đã sống ở thành phố nhiều năm nên khi đến đây, anh cảm nhận thấy vẻ đẹp yên bình, cổ kính của làng quê Việt xưa. "Cô Xiêm rất mến khách, nói chuyện vui vẻ, hiền hòa. Dù là khách lạ mà tới đây như thấy hình ảnh người bà, người mẹ hiền hậu thôn quê", anh chia sẻ.

Bà Xiêm cho biết hàng năm cứ vào tháng giêng, tháng 2 âm lịch là cây hồng này nảy lộc, ra hoa kết trái. Đến tháng 9 thì cây rụng lá, quả chín vàng và có thể bứt ăn được. Năm nay, cây hồng trở nên nổi tiếng, vì thế bà không thu hoạch quả nữa mà để vậy để phục vụ khách.

(Ảnh: Đặng Đoàn Sang)

Việc đông khách du lịch mang tới cho bà một nguồn thu nhập nhưng điều bà lo lắng là nếu du khách tới quá đông, không thu hoạch đúng thời vụ thì sang năm cây hồng khó có thể ra hoa, kết quả nhiều, đúng vụ.

Nhiều du khách cũng bày tỏ lo ngại vì đây là điểm checkin mới nổi, tự phát nên nếu không có kế hoạch khai thác lâu dài thì cây sẽ khó có thể giữ được "phong độ" như hiện tại.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cây hồng cổ Ninh Bình bất ngờ nổi tiếng: Khách xếp hàng thăm, gia chủ vừa mừng vừa lo