8 địa điểm bỏ hoang trong lòng đô thị hiện đại

29/09/2022 20:08

Giữa những đô thị hiện đại như Paris (Pháp) hay Fukushima (Nhật Bản) vẫn tồn tại những công trình bỏ hoang, không người lui tới, bao quanh là bụi rậm, đống đổ nát.

1. Đường hầm bỏ hoang ở Paris (Pháp): Đoạn đường ray từng là tuyến giao thông chính ở Paris hoa lệ nay bỏ hoang không người lui tới. Công trình này là La Trancheé d’Arcueil nằm tại quận 14 của Paris. Đường ray La Petite Ceinture từng bao quanh thủ đô Paris vào trước năm 1930. Sự phát triển của đô thị, nhiều phương tiện giao thông công cộng ra đời khiến địa điểm này dần bị bỏ quên, thậm chí trở thành nơi ẩn náu của nhiều động vật hoang dã.

2. Làng chài Hậu Đầu Loan (Trung Quốc): Nằm trên hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía đông Trung Quốc, ngôi làng bỏ hoang Hậu Đầu Loan trở thành điểm du lịch thu hút khách bởi vẻ đẹp tựa xứ sở cổ tích. Ngôi làng nằm trên đảo Thặng Sơn thuộc quần đảo Thặng Tứ. Đây từng là làng chài thịnh vượng với hơn 3.000 cư dân trong những năm 1980. Năm 2002, sự suy giảm dân số khiến nơi đây phải sáp nhập vào một ngôi làng gần đó. Sau nhiều thập kỷ bị bỏ hoang, những ngôi nhà trong làng bị phủ xanh bởi cây leo tươi tốt. Từ năm 2015, địa điểm này nổi tiếng trên mạng và trở thành nơi hút khách du lịch.

3. Nhà nguyện Nossa Senhora das Vitórias (Bồ Đào Nha): Công trình mang lối kiến trúc gothic này nằm cạnh một hồ nước yên bình ở Sao Miguel. Nhà nguyện được xây dựng từ những năm 1880, từng thuộc sở hữu của chủ đất địa phương - ông Jose Do Conto. Do Conto cho xây dựng công trình này để làm nơi chôn cất người vợ không may qua đời vì bạo bệnh. Khi Do Conto qua đời vào năm 1898, di nguyện của ông là được yên nghỉ cùng vợ trong nhà nguyện này.

4. Tàu đắm ở Adelaide (Australia): SS City of Adelaide là một con tàu vỏ sắt được hạ thủy ở Scotland năm 1863. Trải qua một thời gian dài phục vụ hành khách và hàng hóa tại Australia, con tàu bị chìm ngoài khơi Queensland vào năm 1916. Ngày nay, con tàu vẫn đắm mình trong làn nước của vùng biển vịnh Cockle, thành một điểm tham quan hút khách. Nhìn từ đất liền, con tàu tựa một hòn đảo tí hon bởi cây cối mọc kín khoang.

5. Bãi khai thác than tại Manchester (Anh): Điểm đặc trưng của bãi khai thác này là cầu thang xoáy- phương tiện duy nhất để di chuyển giữa các lầu. Đứng từ lầu cao của cầu thang này và nhìn xuống phía dưới là điều khó khăn khi nơi này bị phủ kín một tầng sương mù dày đặc. Du khách được khuyến cáo không nên thám hiểm vì sương mù ở đây chứa những chất độc hại còn tồn đọng.

6. Bãi đậu xe nhiễm phóng xạ tại Fukushima: Ngày 11.3.2011, thế giới nói chung và Nhật Bản nói riêng đã rúng động bởi thảm họa hạt nhân Fukushima, biến nơi đây thành “vùng đất chết”. Bãi xe bỏ hoang này là những gì còn sót lại. Năm 2014, nồng độ phóng xạ trong không khí tại đây lên tới 6,7 μSv/h, một mức cực kì nguy hiểm với con người.

7. Công viên nước bị bỏ hoang tại Việt Nam: Địa điểm này từng xuất hiện nhiều lần trên truyền thông quốc tế. Công viên nước bỏ hoang nổi tiếng ở Huế nằm cách trung tâm thành phố 10 km về hướng Tây Nam. Năm 2004, công viên được đưa vào khai thác phục vụ du khách, nhưng chỉ nửa năm sau đã bỏ hoang mà không rõ lý do. Công viên là địa điểm check-in nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt với những ai ưa mạo hiểm, muốn săn lùng những điểm đến độc lạ và có phần ma mị. Không chỉ du khách trong nước, công viên còn thu hút du khách nước ngoài đến tham quan, khám phá.

8. Nhà hát Orpheum tại Massachusetts (Mỹ): Công trình này có lối kiến trúc mang hơi hướm cổ điển, được hoàn thành vào năm 1900. Nhà hát từng là một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng với người dân địa phương vì kiến trúc xa hoa và mỹ lệ. Một phần của nhà hát hiện được dùng làm bãi giữ xe. Có tin đồn rằng nó sẽ sớm được tu dưỡng để đưa vào hoạt động trở lại.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    8 địa điểm bỏ hoang trong lòng đô thị hiện đại