Lợi ích số hóa trong quản lý thuế

01/07/2022 11:15

Ngành thuế đã và đang tích cực ứng dụng công nghệ số trong kê khai, nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.


Từ khi áp dụng hóa đơn điện tử, thời gian thực hiện mỗi hóa đơn ở bộ phận kế toán Công ty CP May II Hải Dương được rút ngắn đáng kể, đồng thời nâng cao tính chính xác và lưu trữ an toàn


Ngành thuế đã và đang tích cực ứng dụng công nghệ số trong khai, nộp thuế điện tử. Qua đó vừa góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, vừa đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số trong ngành.

Phục vụ tốt hơn

Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đồ điện tử, điện dân dụng tại thị trấn Tứ Kỳ đã 20 năm nay, ông Nguyễn Ngọc Vĩnh, chủ cửa hàng điện tử, điện lạnh Ngọc Vĩnh vẫn nhớ những ngày phải thống kê sổ sách mỗi khi đến kỳ quyết toán thuế. “Chúng tôi nộp thuế theo phương thức khoán. Mỗi hộ kinh doanh như chúng tôi phải nộp một mức nhất định dựa trên mức thu nhập. Nhưng nhiều năm trước, việc quản lý sổ sách, số liệu liên quan đến thuế khá mất thời gian vì phải làm thủ công”, ông Vĩnh chia sẻ.

Gần đây cơ sở của ông Vĩnh đã được hướng dẫn triển khai ứng dụng eTax Mobile. “Từ đầu năm nay, ứng dụng eTax Mobile dành cho các thiết bị di động thông minh được triển khai có thể nói là bước tiến lớn. Chỉ cần liên kết với tài khoản ngân hàng, giờ đây việc nộp thuế đã “nằm gọn” trong lòng bàn tay”, ông Vĩnh nói.

Thực tế, các hình thức khai thuế, nộp thuế điện tử thời gian vừa qua chủ yếu hỗ trợ cho doanh nghiệp lớn. Giờ đây, ứng dụng eTax Mobile hướng tới hỗ trợ người nộp thuế cá nhân, hộ kinh doanh, người có khoản thu nhập không thường xuyên. Đây là nhóm người nộp thuế chiếm số lượng lớn mà lâu nay chưa được tạo thuận lợi khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Với ứng dụng eTax Mobile, tất cả các nghĩa vụ thuế của cá nhân như tiền sử dụng đất của hộ gia đình, tiền trước bạ, các khoản thu liên quan đến thuế thu nhập cá nhân, chuyển nhượng bất động sản… đều được tích hợp để có thể kê khai, nộp thuế bằng phương thức điện tử bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu. Ngoài ra, eTax Mobile cũng góp phần giúp hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán dần tiếp cận với nền tảng quản lý thuế hiện đại. Bởi đa phần những hộ nhỏ lẻ thường gặp hạn chế về công nghệ trong quản trị điều hành nói chung, về nghĩa vụ thuế nói riêng.

Để triển khai hiệu quả eTax Mobile, ông Bùi Đức Thanh, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Ngành thuế tỉnh đã, đang và tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn để từng người dân, doanh nghiệp hiểu và tiếp cận từng bước với ứng dụng này. Qua đó tạo thuận lợi trong khai, nộp thuế cũng như tiếp nhận thông tin về các chính sách thuế được truyền tải qua ứng dụng”.

Với mục tiêu mỗi công chức thuế là một tuyên truyền viên, đồng hành cùng người nộp thuế, đến ngày 29.6, 100% công chức ngành thuế tỉnh đã cài đặt ứng dụng này. “Nắm rõ, hiểu rõ nền tảng quản lý thuế điện tử mới có thể đồng hành, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho người dân, doanh nghiệp”, ông Thanh cho biết thêm.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tứ Lộc hướng dẫn hộ kinh doanh sử dụng eTax Mobile


Nền tảng thuế hiện đại

Việc chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) cũng đánh dấu bước ngoặt mới trong số hóa công tác quản lý thuế đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế. Ngay từ đầu tháng 4 vừa qua, Hải Dương cùng 56 tỉnh, thành phố khác trong cả nước triển khai áp dụng HĐĐT giai đoạn 2. Sau hơn 2 tháng tích cực triển khai, được sự đồng thuận của người nộp thuế, ngày 15.6, ngành thuế tỉnh đã hoàn thành chuyển đổi HĐĐT đối với gần 10.000 doanh nghiệp, tổ chức và gần 1.000 hộ, cá nhân kinh doanh, sớm 15 ngày so với kế hoạch của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đề ra.

Mỗi tháng, Công ty CP May II Hải Dương cần thực hiện trung bình 140 hóa đơn. Tiết kiệm thời gian là điểm nổi bật nhất khi áp dụng HĐĐT đối với công ty này. Ông Trần Văn Quang, Kế toán trưởng công ty chia sẻ: “Nếu như thời gian trung bình thực hiện một hóa đơn giấy là 10 phút thì với HĐĐT chỉ mất từ 2-3 phút. Tiết kiệm thời gian, nâng cao tính chính xác và an toàn trong lưu trữ là những điểm thuận lợi HĐĐT mang lại cho doanh nghiệp chúng tôi”.

Áp dụng HĐĐT giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, tiết kiệm thời gian, chi phí đối chiếu hóa đơn khi dùng bản giấy; đồng thời ngăn chặn kịp thời tình trạng gian lận, trốn thuế. Ông Vũ Doãn Ngọc Hưng, Trưởng Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) cho biết: “HĐĐT còn góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, giúp thương mại điện tử nói chung, thanh toán qua mạng nói riêng dần hoàn thiện”. Ngoài ra, tổ chức, doanh nghiệp không cần nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn khi đăng ký sử dụng hóa đơn có mã của cơ quan thuế. Tránh được việc nộp chậm, không nộp báo cáo dẫn đến bị xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn. “Đây chính là tiện ích thiết thực từ chuyển đổi số ngành thuế mang lại phục vụ người nộp thuế”, ông Hưng nói thêm.

Cục Thuế tỉnh đặt mục tiêu hết năm 2022, 100% số hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai, 50% số hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán áp dụng nộp thuế qua eTax Mobile. Để đạt kết quả này, ngoài công tác tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế, ngành thuế tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, đẩy mạnh phối hợp các ngân hàng thương mại trong tỉnh trong triển khai nộp thuế điện tử.

Thời gian tới, eTax Mobile sẽ được nghiên cứu, mở rộng nhằm cung cấp cho doanh nghiệp. Tổng cục Thuế sẽ thực hiện sau khi cơ bản đáp ứng các chức năng ứng dụng dành cho cá nhân, hộ kinh doanh để việc cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế được đầy đủ, hoàn thiện.

KIÊN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi ích số hóa trong quản lý thuế