Hỗ trợ người dân làm lý lịch tư pháp trực tuyến

18/02/2023 14:01

Để khuyến khích người dân lựa chọn hình thức xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, Sở Tư pháp đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn cụ thể cho người dân có nhu cầu.


Lượng người xin cấp phiếu lý lịch tư pháp đông và chủ yếu vẫn làm trực tiếp. Trong ảnh: Công dân viết tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Hiện nay, nhiều công dân vẫn chưa lựa chọn hình thức cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, Sở Tư pháp tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để người dân tích cực đăng ký sử dụng dịch vụ này.

Tỷ lệ thấp

Theo thống kê của Sở Tư pháp, từ đầu năm 2022 đến ngày 15.2.2023, đơn vị đã tiếp nhận 32.610 hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trực tiếp (tăng 92% so với cùng kỳ năm 2021) và 1.402 hồ sơ đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến. Tổng số phiếu đã cấp là 33.638 phiếu, đạt tỷ lệ 98,9%. Như vậy, số lượng công dân lựa chọn hình thức đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến so với tổng số hồ sơ Sở Tư pháp nhận vào chỉ chiếm hơn 4,1%.

Từ đầu tháng 2 đến nay, trung bình mỗi ngày, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp đón hơn 230 lượt công dân đến giải quyết các thủ tục, trong đó nhiều nhất là thủ tục xin cấp phiếu LLTP (chiếm hơn 99%). Sau khi người dân thực hiện điền thông tin trực tiếp vào tờ khai yêu cầu cấp phiếu LLTP, cán bộ của Sở Tư pháp hướng dẫn cho công dân đăng ký tài khoản trên Cổng thông tin Dịch vụ công quốc gia và tuyên truyền về hình thức đăng ký LLTP trực tuyến thì phần lớn người dân không lựa chọn bởi nhiều khó khăn.

Có mặt rất sớm tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp, anh Phạm Hải Hà (ở xã Vĩnh Lập, Thanh Hà) mong muốn xin LLTP được nhanh chóng, thuận lợi để kịp thời gian sang Đài Loan lao động theo hợp đồng. Khi hỏi tại sao không xin cấp LLTP trực tuyến, anh Hà cho biết: “Tôi không biết có thể đăng ký cấp phiếu LLTP bằng hình thức trực tuyến mà không cần đến tận đây. Nhưng nếu có biết tôi cũng không làm được do trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế nên sợ khi khai thông tin trên phiếu xảy ra sai sót hoặc lỗi phần mềm sẽ ảnh hưởng đến thời gian giải quyết thủ tục”.

Anh Nguyễn Văn Hùng (ở xã Thái Tân, Nam Sách) đã đặt cọc tiền cho công ty, chuẩn bị làm thủ tục sang Úc du học. Anh Hùng cũng chọn đến trực tiếp Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh xin LLTP để được cán bộ của Sở Tư pháp hướng dẫn chi tiết, cụ thể. Sau khi viết tờ khai yêu cầu cấp phiếu LLTP, anh Hùng đã được hướng dẫn đăng ký tài khoản, các bước để cấp phiếu LLTP trực tuyến.

Theo quy định, hồ sơ yêu cầu cấp LLTP cần có các giấy tờ đính kèm như: Tờ khai, chứng minh nhân dân (căn cước công dân), hộ chiếu đều phải scan đầy đủ các mặt, các tờ. Được biết, phần lớn công dân đến xin phiếu LLTP để đi xuất khẩu lao động, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn rất hạn chế và không phải ai cũng có đủ phương tiện để khai thác dịch vụ công trực tuyến nên phần lớn người dân vẫn chọn cách làm truyền thống.

Cán bộ Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Tháo gỡ vướng mắc

Để đẩy mạnh hình thức đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến, Sở Tư pháp đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính. Đơn vị tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Nếu người nào chưa hiểu thì cán bộ hướng dẫn sẽ in các bước đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ cấp phiếu LLTP trực tuyến cho người dân. Sở cũng tăng cường tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử và Trang Thông tin phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh để thuận tiện cho người dân làm thủ tục xin cấp phiếu LLTP trực tuyến.

Mỗi năm, tỉnh giao chỉ tiêu Sở Tư pháp phải đạt tỷ lệ 55% số hồ sơ đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến so với tổng số hồ sơ trong các dịch vụ công trực tuyến. Với những vướng mắc trên, việc bảo đảm tỷ lệ theo quy định là rất khó. Ông Lê Văn Ngoãn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết nếu công dân lựa chọn hình thức đăng ký LLTP trực tuyến sẽ được cán bộ phụ trách hướng dẫn theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ của mình trên phần mềm nên người dân có thể yên tâm, đồng thời giảm tải áp lực rất lớn cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

“Sở cũng đã đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông quan tâm, tăng cường hỗ trợ công nghệ thông tin, giúp các phần mềm được vận hành hiệu quả nhất. Sở Tư pháp tăng cường bố trí cán bộ trực luân phiên để hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản cấp phiếu LLTP trực tuyến; tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền qua tờ rơi, mạng xã hội để ngày càng nhiều công dân biết đến dịch vụ này”, ông Ngoãn cho biết thêm.

THÀNH ĐẠT


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ người dân làm lý lịch tư pháp trực tuyến