Xếp bút nghiên lên đường nhập ngũ

04/02/2023 08:45

Chỉ còn 2 ngày nữa, 247 thanh niên huyện Thanh Hà cùng thanh niên toàn tỉnh lên đường nhập ngũ. Tạm “dừng chân” tại giảng đường đại học, nhiều thanh niên đã bảo lưu kết quả học tập, vui vẻ xếp bút nghiên xung phong lên đường.

Đại diện Huyện đoàn Thanh Hà trao giấy khen cho anh Vũ Bá An do có thành tích xuất sắc trong phong trào tuổi trẻ bảo vệ Tổ quốc

Thanh Hà có 34 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng hoặc đang học đại học, cao đẳng tòng quân, nhiều nhất tỉnh.

Hôm 3.2, không khí trong gia đình ông Vũ Bá Hùng ở thôn Tiên Tảo, xã Thanh An khác hẳn mọi ngày. Con trai ông là anh Vũ Bá An (sinh năm 2003) sắp nhập ngũ, gia đình làm mâm cơm cúng tổ tiên. Người ra vào hối hả, chúc anh An lên đường nhập ngũ may mắn, hoàn thành tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của một công dân đối với Tổ quốc. Anh An đã chuẩn bị xong quân tư trang cùng với tâm trạng háo hức, sẵn sàng lên đường. Anh An vui vẻ nói: “Tôi hồi hộp lắm. Anh trai tôi đã hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự cách đây 2 năm. Nhập ngũ chính là trách nhiệm của thanh niên, góp phần bảo vệ Tổ quốc”.

Anh An đang là sinh viên hệ cao đẳng Khoa Thiết kế đồ họa Trường Đại học FPT Hà Nội. Với mong muốn được trở thành người lính, anh xin nghỉ học để về quê đăng ký khám tuyển. Ông Hùng, bố của anh An cho biết: “Vợ chồng tôi ủng hộ quyết định của con. Tôi mong con sớm trưởng thành trong môi trường quân đội, dù ở lĩnh vực nào cũng vững vàng, chịu khó rèn luyện vượt qua khó khăn”.

Bí thư Huyện đoàn Thanh Hà trao Huy hiệu Đoàn cho anh Nguyễn Đức Tiến

Anh Nguyễn Đức Tiến ở thôn 4, xã Thanh Xá cũng là một trong nhiều thanh niên ở huyện Thanh Hà xếp bút nghiên xung phong lên đường nhập ngũ. Anh Tiến đã nhận đủ quân tư trang, chỉ chờ ngày lên đường. Anh đang là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Sao Đỏ. Ban đầu nhiều người trong gia đình động viên anh học xong rồi đi nghĩa vụ cũng không muộn. Thế nhưng anh lại suy nghĩ khác: “Tôi lo học xong lại bước vào một giai đoạn khác là muốn kiếm tiền luôn. Tôi đã xin nhà trường cho bảo lưu kết quả học tập, sau này hoàn thành xong nghĩa vụ sẽ đi học trở lại”.

Anh Nguyễn Công Hoàng ở thôn Cam Lộ, xã Tân Việt vừa tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã đăng ký đi nghĩa vụ quân sự. Anh Hoàng cho biết vào quân ngũ là cách để giúp bản thân trưởng thành, vững vàng hơn trước khi đi làm.

Anh Nguyễn Công Hoàng chuẩn bị quân trang để ngày 6.2 lên đường nhập ngũ 

Theo ông Vũ Xuân Hào, Chủ tịch UBND xã Tân Việt, trước đây vận động thanh niên nhập ngũ rất khó khăn nhưng nay nhiều thanh niên tốt nghiệp đại học viết đơn nhập ngũ là thành công lớn trong công tác tuyển quân. Để có kết quả đó, các thành viên trong Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã đã làm tốt công tác nắm nguồn, rà soát chặt chẽ những thanh niên làm thủ tục di chuyển nghĩa vụ quân sự về các trường đã kết thúc khóa học (còn độ tuổi nghĩa vụ quân sự theo quy định), phối hợp với gia đình tuyên truyền, thông báo cho thanh niên nghiêm túc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự…

Theo Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Hà, năm nay, huyện có hơn 800 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện, trong đó 460 thanh niên có trình độ THPT, 301 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học. Đây cũng là năm đầu tiên huyện có tỷ lệ thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học cao nhất tham gia khám tuyển (chiếm trên 36% số thanh niên điều khám huyện). 247 thanh niên nhập ngũ năm nay chủ yếu có độ tuổi từ 18-21.

MINH NGUYÊN 

(0) Bình luận
Xếp bút nghiên lên đường nhập ngũ