[Video] Sẵn sàng giao quân

16/02/2022 06:30

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng các địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt để lễ giao nhận quân diễn ra an toàn, trang trọng.

Đồng chí Nguyễn Huy Thăng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tặng quà thanh niên xã An Thượng (TP Hải Dương) chuẩn bị nhập ngũ


Ngày 16.2, 2.450 thanh niên trong tỉnh sẽ lên đường tòng quân. Để lễ giao nhận quân diễn ra an toàn, trang trọng, các địa phương đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt.

Đặt an toàn lên trên hết

Những ngày qua, huyện Kim Thành liên tiếp lập đỉnh mới về số ca mắc Covid-19. Đây là áp lực rất lớn đối với địa phương trong công tác giao nhận quân. Huyện đã xây dựng 2 kịch bản cho lễ giao nhận quân là tổ chức trong hội trường và ngoài trời (tùy vào tình hình thời tiết sẽ có những điều chỉnh linh hoạt). Thời gian diễn ra buổi lễ dự kiến không quá 25 phút, không tổ chức các hoạt động văn nghệ, hạn chế khách mời và người thân đưa tiễn thanh niên. Huyện cũng yêu cầu các xã ở xa bố trí xe đưa thanh niên đến điểm giao quân; trước giao quân 2 ngày tổ chức lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR cho toàn bộ thanh niên và lực lượng làm nhiệm vụ; buổi sáng trước khi diễn ra lễ giao nhận quân tiếp tục test nhanh để sàng lọc Covid-19.  “Quan điểm của địa phương là đặt an toàn lên trên hết. Vì vậy, những ngày qua, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc quản lý nắm nguồn thanh niên nhập ngũ tại các địa phương, tuyên truyền nhắc nhở thanh niên hạn chế đến nơi đông người, tránh tiếp xúc với những người từ địa phương khác. Đến nay, gần 200 thanh niên chuẩn bị nhập ngũ trong huyện đều bảo đảm sức khỏe”, đồng chí Phạm Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Kim Thành nói.

Mặc dù thời tiết mưa, rét nhưng đoàn công tác của Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Hà vẫn xuống từng gia đình có thanh niên chuẩn bị nhập ngũ ở xã Thanhh Lang để nắm bắt tình hình, tuyên truyền, nhắc nhở thanh niên chuẩn bị nhập ngũ và thân nhân nghiêm túc chấp hành các quy định, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng chống dịch Covid-19.

Đồng chí Trần Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Thanh Lang cho biết năm nay xã có 16 thanh niên nhập ngũ, tăng 1 chỉ tiêu so với năm 2021. Những ngày qua cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên cử các đoàn xuống từng gia đình động viên, tuyên truyền nhắc nhở các thanh niên giữ gìn sức khỏe, không ra khỏi địa bàn trong thời gian này để bảo đảm an toàn về dịch bệnh, an toàn giao thông. Địa phương cũng vận động gia đình có con em nhập ngũ không tổ chức liên hoan đông người, tổ chức test nhanh định kỳ hằng tuần để sàng lọc Covid-19 cho các thanh niên.

 2022 là năm thứ ba tỉnh ta giao nhận quân trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và cũng là năm thứ ba không tổ chức gặp mặt, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ ở cấp huyện.

Cán bộ Ban Chỉ huy quân sự xã Thanh Lang hướng dẫn thanh niên chuẩn bị nhập ngũ cách mặc quân phục

Quan tâm chăm lo thanh niên nhập ngũ

Để kịp thời động viên thanh niên nhập ngũ, 100% các xã, thị trấn đều tổ chức giao lưu, gặp mặt động viên thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Nhận món quà trị giá 1 triệu đồng từ Hội đồng NVQS TP Chí Linh, anh Nguyễn Văn Hà ở phường An Lạc vui mừng nói: “Những ngày qua, nhiều đoàn thể trong phường đã đến nhà thăm, động viên tôi và gia đình. Sự quan tâm chăm lo của địa phương đối với tôi và các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ khác làm tôi càng thấy mình phải hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của người lính trong thời gian sắp tới”.

Háo hức, hồi hộp là tâm trạng chung của các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Thanh niên Hoàng Kim Phái (ở khu Hoàng Hanh, thị trấn Nam Sách) dù còn gần 2 tháng nữa mới đủ tuổi nhập ngũ nhưng đã tình nguyện viết đơn tham gia NVQS. Trước ngày lên đường, Phái và 12 thanh niên khác của thị trấn Nam Sách đều được địa phương và các đoàn thể thường xuyên tới nhà thăm, động viên. Ngoài phần quà của huyện Nam Sách, Phái còn được địa phương mời dự gặp mặt, động viên, trao tặng quà và Đoàn xã tặng giấy khen về tinh thần xung kích tình nguyện nhập ngũ. “Tôi rất háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ. Vào quân đội, tôi sẽ nghiêm túc học tập, rèn luyện để trưởng thành”, Phái chia sẻ.

Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành việc trao quà, thăm hỏi động viên thanh niên nhập ngũ. Một số xã, phường còn trao tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên nhập ngũ, tặng những phần quà riêng cho thanh niên tình nguyện, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, khánh tiết phục vụ lễ giao nhận quân. Các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức phun khử khuẩn khu vực diễn ra lễ giao nhận quân, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR cho tất cả thanh niên nhập ngũ và người làm nhiệm vụ tại buổi lễ; đồng thời tiếp tục test nhanh trước khi buổi lễ giao nhận quân diễn ra. Thời gian giao nhận quân năm nay sẽ được các địa phương, đơn vị tổ chức nhanh gọn, bàn giao quân trực tiếp cho đơn vị nhận quân...

Năm 2022, tỉnh ta được giao chỉ tiêu 2.450 thanh niên cho 10 đầu mối đơn vị của Quân khu 3 và Bộ Quốc phòng. Đến thời điểm này, 100% số thanh niên nhập ngũ đều đã tiêm 2 hoặc 3 mũi vaccine phòng Covid-19. Toàn tỉnh có trên 600 thanh niên viết đơn tình nguyện, 5 thanh niên là đảng viên, 176 thanh niên đã học xong lớp nhận thức về Đảng.

Xem clip

HÀ VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Sẵn sàng giao quân