[Video] Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm tại thảo luận tổ

06/07/2022 12:17

Sáng 6.7, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII tiếp tục thảo luận tại 4 tổ. Các đại biểu sôi nổi thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Clip ý kiến thảo luận tại tổ 1 của đồng chí Nguyễn Văn Phú, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

Cân nhắc về tầm nhìn chiến lược đến năm 2050

Tiếp tục thảo luận về dự thảo Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, một số đại biểu đề nghị cần nghiên cứu kỹ nội hàm các trụ cột với các lĩnh vực cụ thể. Quy hoạch cần có giải pháp giải quyết được thách thức về việc làm cho người lao động khi giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp; xác định lộ trình phù hợp để bảo đảm việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Đơn vị tư vấn cũng cần xem lại số liệu phát triển các khu, cụm công nghiệp với chỉ tiêu đất công nghiệp Chính phủ phân bổ cho tỉnh để phù hợp với thực tế. Quy hoạch cần cập nhật, tích hợp đầy đủ, chi tiết phương án phát triển thủy lợi và phòng chống thiên tai, các công trình, dự án trọng điểm. Bổ sung quy hoạch một số khu chế xuất, cụm công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Có đại biểu đề nghị cần bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế đô thị và kinh tế số và đưa ra định hướng cho tỉnh đến năm 2050. Có đại biểu cho rằng cần cân nhắc về tầm nhìn chiến lược đến năm 2050 đặt mục tiêu Hải Dương là động lực thúc đẩy kinh tế của vùng đồng bằng sông Hồng. Mục tiêu như vậy là quá cao, cần đổi lại thành trung tâm công nghiệp động lực của vùng. Về cơ cấu kinh tế, quy hoạch cần làm rõ số liệu mục tiêu phát triển nông nghiệp, tỷ lệ đô thị hóa.

Một số đại biểu đề nghị cần bổ sung giải pháp thông tin, tuyên truyền trong triển khai thực hiện quy hoạch. Cần thông tin rộng rãi, tuyên truyền đến người dân về quy hoạch tỉnh để thu hút đầu tư, tạo đồng thuận trong thực hiện, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Có đại biểu cho rằng cần có hội nghị tham vấn ý kiến các bộ, ngành Trung ương và các chuyên gia về quy hoạch tỉnh trước khi hoàn thiện, trình Chính phủ.

Thành lập các tổ kiểm tra, giám sát thực hiện đầu tư công

Nhận định sẽ có nhiều thách thức với phát triển kinh tế-xã hội từ nay đến cuối năm, nhiều đại biểu đề nghị tỉnh cần đẩy nhanh hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng và tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công. Tỉnh cũng cần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án tạo động lực phát triển, ưu tiên những công trình, dự án thực sự cần thiết. Vận dụng tối đa các chính sách, cơ chế để ưu đãi, tạo thuận lợi tốt nhất cho các doanh nghiệp đến Hải Dương đầu tư. Việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công cần gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; thành lập các tổ kiểm tra, giám sát thực hiện đầu tư công để tháo gỡ khó khăn, đôn đốc các nơi thực hiện.

Nhiều đại biểu đề nghị tỉnh cần quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo hơn nữa trong việc thực hiện đạt các chỉ tiêu giải quyết dịch vụ hành chính công ở mức độ 3, mức độ 4. Các địa phương  tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.  


Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh phát biểu thảo luận tại tổ 3

Đánh giá kỹ hiện tượng nhân viên y tế nghỉ việc

Nhiều đại biểu đề nghị cùng với tăng tốc phát triển kinh tế, tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến các vấn đề an sinh xã hội; có những cơ chế nâng cao chất lượng đời sống công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp, đặc biệt là vấn đề về nhà ở, đời sống văn hóa, thể thao. Các địa phương quan tâm đào tạo nghề cho thanh thiếu niên, người lao động tại địa phương để đáp ứng yêu cầu, gắn bó với công việc ngay tại Hải Dương. Ngành ngân hàng có các giải pháp để công nhân tiếp cận thuận lợi hơn với các kênh tín dụng chính thống, tránh sa vào tệ nạn “tín dụng đen”…      

Nhiều đại biểu đề nghị đánh giá kỹ hiện tượng nhân viên y tế nghỉ việc, tình hình thiếu thuốc, vật tư y tế trong phòng chống dịch Covid-19. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 12,5% trong giai đoạn tới, có ý kiến kiến nghị tỉnh cần đặc biệt quan tâm thu hút, nâng cao chất lượng người lao động. Phát triển cơ sở hạ tầng giáo dục-đào tạo; dành quỹ đất thuận lợi để phát triển các cơ sở giáo dục, y tế ngoài công lập. Các địa phương cần nhanh chóng triển khai, tập trung thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công để bảo đảm tiến độ giải ngân.

Có đại biểu nhận định công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tỉnh ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn phức tạp. Tội phạm giảm nhưng tội giết người và tội phạm công nghệ cao tăng. Các vụ án liên quan đến tội phạm công nghệ cao có quy mô lớn, nhiều đối tượng, số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng, gây bức xúc trong dư luận. Các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tăng. Do đó, đề nghị tỉnh cần có những giải pháp cụ thể để kiềm chế và giảm thiểu các vấn đề trên.

Một số nơi chưa quan tâm giải quyết khiếu nại, tố cáo

Nhiều đại biểu đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo hiện nay còn nhiều hạn chế. Một số nơi chưa thực sự quan tâm đến công tác này, bố trí cán bộ không phù hợp, kỹ năng còn hạn chế, tạo ức chế cho người dân gây nên tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp. Ở nhiều nơi, cơ sở vật chất còn khó khăn như phòng tiếp dân chưa bảo đảm, máy móc hỏng chậm được sửa chữa... Một số đồng chí cấp cơ sở, cấp huyện chưa dành thời gian thỏa đáng thực hiện tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Việc tiếp dân ở một số nơi còn hình thức.

Nhiều đại biểu đề nghị cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cần giải quyết những khiếu nại, tố cáo của người dân ở cơ sở để bảo đảm ổn định tình hình. Trong việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân, cần lựa chọn ở những nơi có vấn đề phát sinh, phức tạp để tập trung giải quyết dứt điểm. Việc giải quyết đơn thư, khiếu nại cần thực hiện nghiêm theo đúng quy định, minh bạch.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm tại thảo luận tổ