[Video] Đóng góp nhiều ý kiến về quy hoạch tỉnh và phát triển kinh tế - xã hội

05/07/2022 18:45

Cuối buổi sáng và chiều 5.7, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII thảo luận tại 4 tổ.


Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu thảo luận tại tổ 3

Xác định rõ nguồn lực thực hiện quy hoạch

Các đại biểu đều khẳng định sự cần thiết đẩy nhanh tiến độ hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nhiều đại biểu đề nghị cần xác định rõ nguồn lực, động lực để thực hiện quy hoạch trong từng năm để bảo đảm tính khả thi, trong đó cần chú trọng thu hút các nguồn lực ngoài nhà nước.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng trung bình 12,5%/năm giai đoạn tới cần sự vào cuộc rất quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Về các loại hạ tầng, phải có quy hoạch cụ thể và đưa vào kế hoạch đầu tư ở các giai đoạn để tăng tính khả thi.

Có đại biểu cho rằng, trong nông nghiệp, cần chỉ rõ chiến lược sản xuất và thu hút nhà đầu tư bởi ngành này rất quan trọng, tạo đà cho các ngành khác phát triển. Về trục phát triển các tuyến sông, đề nghị làm rõ định hướng phát triển trục sông Sặt. Quy hoạch cũng cần đánh giá làm rõ kết nối liên vùng, kết nối các tỉnh. Ngoài ra, cần làm rõ tuyến đường, tuyến kết nối cảng nội địa. Cần tập trung tăng vốn ngoài ngân sách, vốn FDI và nguồn xã hội hóa để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các công trình mang tính bứt phá để thu hút đầu tư theo hình thức BOT.

Đồng chí Nguyễn Văn Đoàn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu thảo luận tại tổ 1

Về định hướng các ngành, có đại biểu băn khoăn trong 5-10 năm tới vẫn tiếp tục mở rộng cơ khí luyện kim thì không có chỉ tiêu đất để phát triển ngành này. Có đại biểu đề nghị cần xem vấn đề về độ mở của quy hoạch, trong quy hoạch không thấy có khác biệt rõ ràng giữa quy hoạch từ giai đoạn trước, giữa quy hoạch tới năm 2030 và 2050. Con người là yếu tố quan trọng nhưng trong quy hoạch không nhắc đến vai trò của hệ thống chính trị. 

Nhiều đại biểu đề nghị tỉnh cần tiếp tục có những cơ chế để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Tỉnh cũng cần triển khai, thu hút hiệu quả các dự án đầu tư lớn nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung đẩy nhanh tiến độ 2 nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với huyện Bình Giang, Thanh Hà để khai thác tốt được quỹ đất, thu hút vốn đầu tư.

Một số đại biểu cho rằng để thực hiện quy hoạch cần quan tâm hơn nữa đến giải pháp nguồn nhân lực. Quy hoạch tỉnh cần quan tâm đất dành cho giáo dục và trường học. Quan tâm hơn đến các vấn đề an sinh xã hội; xây dựng và phát huy các giá trị văn hóa. Bổ sung nhóm giải pháp về chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bưu chính viễn thông theo hướng hiện đại.

Tháo gỡ những nút thắt


Đồng chí Ngô Quang Giáp, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cẩm Giàng phát biểu thảo luận tại tổ 2

Các đại biểu đều đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022. Thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, nút thắt trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ, một số đại biểu đề nghị tỉnh cần tăng cường phối hợp vốn đầu tư của doanh nghiệp và Nhà nước; đồng thời cần thu hút vốn đầu tư nước ngoài để thúc đẩy phát triển. Với 21 công trình trọng điểm cần lựa chọn, cân đối lại, tập trung chỉ đạo thực hiện để đến cuối nhiệm kỳ hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp công nghệ cao và doanh nghiệp có thu hút đầu tư lớn vào tỉnh.

Có đại biểu đề nghị phải có dự báo, đánh giá kỹ hơn để nhận diện đúng những thách thức phát triển như lạm phát tăng cao, xuất nhập khẩu khó khăn... để có giải pháp ứng phó. Tỉnh cần quan tâm, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hạ tầng công nghiệp để thu hút FDI. Có giải pháp căn cơ, cụ thể để hỗ trợ thành lập và phát triển doanh nghiệp. Dự đoán tình hình dịch Covid-19 từ nay đến cuối năm có thể diễn biến phức tạp, tỉnh cần chỉ đạo không được chủ quan, lơ là, tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine mũi 4 để phòng bệnh.

Đồng chí Bùi Thanh Tùng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phát biểu thảo luận tại tổ 4

Quan tâm phát triển đảng viên

Đối với công tác xây dựng Đảng, một số đại biểu cho rằng công tác phát triển đảng viên thời gian qua phụ thuộc nhiều vào nguồn trong các cơ quan, đơn vị Nhà nước, đoàn thể chính trị-xã hội. Hiện nay, cần tập trung phát triển đảng ở trong doanh nghiệp. MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội cần đổi mới phương thức hoạt động, sâu sát, gắn bó hơn với quần chúng, người lao động để phát hiện, bồi dưỡng nguồn kết nạp đảng viên.

Một số đại biểu đề nghị trong 6 tháng cuối năm có một số đoàn thể tổ chức đại hội cấp huyện, cấp tỉnh nên cấp ủy tỉnh và huyện cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác nhân sự đại hội bảo đảm các đại hội thành công tốt đẹp...

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Đóng góp nhiều ý kiến về quy hoạch tỉnh và phát triển kinh tế - xã hội