Tuyển quân ở Tam Kỳ

28/12/2020 07:55

Nhờ tích cực tuyên truyền, thực hiện tốt các bước phúc tra nắm nguồn, gắn trách nhiệm cho các tổ chức đoàn thể nên xã Tam Kỳ là địa phương dẫn đầu huyện Kim Thành về công tác tuyển quân.


Thân nhân gia đình thanh niên nhập ngũ cam kết vận động con em thực hiện tốt lệnh khám tuyển

Rõ trách nhiệm

Xã Tam Kỳ có 4 thôn, trong đó 2 thôn có hơn 300 hộ là đồng bào Công giáo. Hằng năm, số thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự (NVQS) lớn nhưng nhiều thanh niên đang theo học các trường đại học, cao đẳng hoặc làm việc trong các doanh nghiệp. 

Để khắc phục khó khăn nêu trên, hằng năm, Đảng ủy xã đều có nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tuyển quân. Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã phối hợp với Công an xã và lãnh đạo thôn nắm chắc, quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng nguồn sẵn sàng nhập ngũ; phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể rà soát, nắm chắc các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ cả trên sổ hộ khẩu và trực tiếp tại các gia đình. Sau đó, đối chiếu trực tiếp để lập danh sách thanh niên đủ tuổi và còn trong độ tuổi. Đảng ủy, UBND xã phân công trách nhiệm cho từng đảng ủy viên, ủy viên UBND và các thành viên Hội đồng NVQS xã phụ trách, chịu trách nhiệm về chỉ tiêu và chất lượng tuyển quân của các thôn. Tập thể, cá nhân nào để xảy ra tình trạng trốn tránh, không thực hiện lệnh khám tuyển sẽ xem xét, đánh giá kết quả công tác năm. 
Các đoàn thể phối hợp với Ban CHQS xã, trưởng các thôn kiêm thôn đội trưởng thành lập "Tổ dân vận", trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên trong độ tuổi để kịp thời động viên, hỗ trợ. Đối với những thanh niên đi làm ăn xa, không có mặt tại địa phương, ngoài tuyên tuyền, các gia đình còn ký cam kết vận động con em về thực hiện nghĩa vụ,  đồng thời "Tổ dân vận" còn gọi điện thoại vận động trực tiếp.

Trong quá trình khám sơ tuyển tại xã, các thôn đều tổ chức gặp gỡ, động viên thanh niên. Nhiều năm nay, xã Tam Kỳ cũng duy trì việc bố trí xe ô tô đưa đón thanh niên đi khám tuyển cấp huyện và hỗ trợ bữa ăn sáng cho 100% số thanh niên. 

Đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, Ban CHQS xã tham mưu cho lãnh đạo địa phương quan tâm hỗ trợ về vật chất, động viên tinh thần để thanh niên yên tâm thực hiện nghĩa vụ. Ngoài mức hỗ trợ 500.000 đồng/suất quà của xã, các ban, ngành, đoàn thể cũng tổ chức nhiều đoàn đến thăm, tặng quà từng trường hợp. Trường hợp gia đình thanh niên tại ngũ gặp khó khăn đột xuất, bố mẹ qua đời cũng được xã và các đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng quà. 

Tam Kỳ duy trì đều đặn việc tổ chức cho gia đình tân binh, các đoàn thể, lãnh đạo địa phương thăm hỏi, động viên tân binh khi đang học tập, rèn luyện tại các đơn vị đóng quân. Nếu gia đình gặp khó khăn đột xuất, xã kịp thời giúp đỡ. Bộ đội xuất ngũ trở về địa phương được xã tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm, vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất...

Vượt chỉ tiêu huyện giao 

Bằng những biện pháp hiệu quả nên nhiều năm qua xã Tam Kỳ luôn là điểm sáng trong công tác tuyển quân của huyện Kim Thành. Năm 2021, 100% số thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển của xã đã đến khám ngay trong ngày đầu, trong đó 21 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện. 

Đặc biệt, năm nay cả 2 chỉ tiêu của xã Tam Kỳ đều vượt so với kế hoạch huyện giao. Cụ thể khám tuyển, sơ tuyển đều vượt 1 chỉ tiêu; xét nghiệm vượt 2 chỉ tiêu. Toàn xã có 15 thanh niên đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ, trong đó có 5 thanh niên là đồng bào Công giáo, tăng 3 thanh niên so với năm 2020.

Thanh niên Đỗ văn Chiến ở thôn Nghĩa Xuyên là 1 trong 5 thanh niên Công giáo vừa tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đang làm tại một doanh nghiệp ở khu công nghiệp Tràng Duệ (Hải Phòng), có mức thu nhập ổn định, cho biết: “Mỗi dịp cuối tuần về quê, tôi tham gia các buổi sinh hoạt Thánh lễ. Ngoài được nghe giảng giáo lý, tôi còn được cha xứ tuyên truyền về Luật NVQS. Khi nhận được thông báo khám tuyển, tôi đã bố trí thời gian để tham gia. Qua khám sơ tuyển, khám tuyển tôi đã đủ điều kiện để nhập ngũ. Giờ đây tôi rất háo hức chờ ngày lên đường làm nhiệm vụ”.

Ông Nguyễn Văn Nhuận, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ cho biết nhiều năm qua địa phương luôn được UBND huyện Kim Thành khen thưởng về công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Đây là kết quả của sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành địa phương, đặc biệt là Ban CHQS cũng như sự hỗ trợ tích cực của các cha xứ, linh mục, hội đồng giáo xứ trong vận động, tuyên truyền Luật NVQS đến mọi người dân. Do vậy nhận thức của thanh niên đã có chuyển biến rõ rệt, góp phần vào thành công trong công tác tuyển quân của địa phương.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Tuyển quân ở Tam Kỳ