Thêm động lực cho thanh niên nhập ngũ

28/01/2022 11:00

Sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tiếp thêm động lực giúp thanh niên yên tâm lên đường làm nhiệm vụ với Tổ quốc.


Đại diện Ban Chỉ huy quân sự TP Chí Linh và xã An Lạc thăm, động viên thanh niên Phạm Văn Tuấn (thứ hai từ phải sang) chuẩn bị nhập ngũ

Tết Nhâm Dần đang đến gần cũng là lúc các địa phương tổ chức các hoạt động chăm lo, động viên thanh niên đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ. 

Sẵn sàng lên đường

Cầm trên tay lệnh gọi nhập ngũ năm 2022, thanh niên Bùi Văn Phong (sinh năm 2003, ở thôn Chí Linh 3, xã Nhân Huệ, TP Chí Linh) xúc động. Gia đình anh Phong thuộc diện hộ nghèo, nhà chỉ có hai mẹ con. Mong ước được khoác lên mình màu xanh áo lính nên khi đủ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS), anh đăng ký tham gia khám tuyển. Khi biết mình đủ điều kiện thực hiện NVQS, anh vừa mừng, vừa lo. Mừng vì biết mình sắp được trở thành người chiến sĩ quân đội nhưng anh cũng lo vì mẹ sức khỏe yếu phải ở nhà một mình, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn. Khi anh Phong đang băn khoăn, lo lắng,  lãnh đạo xã, thôn đã tới thăm hỏi, động viên. Nắm bắt được hoàn cảnh của anh, lãnh đạo xã Nhân Huệ đã thống nhất giao cho lãnh đạo thôn Chí Linh3 phân công Chi đoàn Thanh niên và Chi hội Phụ nữ thường xuyên tới giúp đỡ gia đình khi anh Phong vắng nhà. “Những lời động viên, sự quan tâm của lãnh đạo địa phương làm tôi rất vui. Tôi sẽ rèn luyện thật tốt để trở thành người chiến sĩ ưu tú, không phụ lòng tin của mọi người”, anh Phong nói. 

Dịp này, xã Hoành Sơn (Kinh Môn) tổ chức các đoàn cán bộ đến thăm, động viên thanh niên Nguyễn Văn Duy (sinh năm 2003, ở thôn Cậy Sơn 2). Mặc dù đã thi đỗ Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội và làm thủ tục di chuyển NVQS nhưng anh quyết định gác lại việc học, viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tinh thần tình nguyện của anh được địa phương đánh giá cao và biểu dương kịp thời. Anh Duy cho biết: “Trước tình cảm và sự quan tâm của các tổ chức, đoàn thể địa phương đối với những thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ, tôi rất cảm động và tự thấy mình cần phải rèn luyện thật tốt trong môi trường quân đội”.  

Chung tay chăm lo

Thượng tá Nguyễn Văn Thường, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự TP Chí Linh cho biết sau khi hoàn thành "3 gặp, 4biết" và chốt quân số, trước Tết Nguyên đán, Hội đồng NVQS TP Chí Linh đã phát lệnh gọi công dân nhập ngũ cho trên 200 thanh niên trúng tuyển NVQS. Để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, những ngày qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà. Do tình hình dịch Covid-19 vẫn phức tạp, năm nay, TP Chí Linh không tổ chức gặp mặt tập trung cấp thành phố, chỉ gặp mặt cấp xã. Ban CHQS TP Chí Linh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tặng mỗi thanh niên chuẩn bị nhập ngũ một suất quà trị giá 1 triệu đồng. Thành phố tổ chức đoàn đi thăm, tặng mỗi thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên tình nguyện nhập ngũ  1 suất quà trị giá 1 triệu đồng. Các xã, phường của Chí Linh cũng tổ chức các đoàn đi thăm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và tặng nhiều phần quà. Qua đó động viên, khích lệ thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Đến nay, 100% số thanh niên của thành phố đủ điều kiện thực hiện NVQS đều trong tâm thế “có lệnh là lên đường”.

Những ngày qua, Hội đồng NVQS các cấp huyện Thanh Miện cũng đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, chúc Tết gia đình các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Đồng chí Lý Hồng Phái, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Hồng Phong cho biết: Trước Tết Nguyên đán hằng năm, xã Hồng Phong đều cử các đoàn thâm nhập “3 gặp, 4 biết” vừa quản lý, nắm chắc thanh niên diện sẵn sàng nhập ngũ vừa để giúp các thanh niên có nhận thức đúng về trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, từ đó động viên, khích lệ thanh niên hăng hái lên đường. Tất cả thanh niên nhận lệnh sẵn sàng nhập ngũ, xã đều tổ chức gặp mặt, động viên và tặng quà. Với những thanh niên viết đơn tình nguyện và trúng tuyển, xã tổ chức riêng hội nghị biểu dương, tặng giấy khen kèm tiền thưởng trị giá 1 triệu đồng/người. Ngoài ra, các hội, đoàn thể xã, các thôn cũng đều có các hoạt động thăm, tặng quà động viên thanh niên. Sự chung tay quan tâm, chăm lo đối với thanh niên nhập ngũ đã giúp công tác tuyển quân của địa phương nhiều năm qua luôn đạt hiệu quả cao.

Năm 2022, tỉnh ta được giao chỉ tiêu tuyển chọn 2.450 thanh niên nhập ngũ. Đến nay, 100% số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ đều trong tâm thế sẵn sàng; các thanh niên đều có ý thức giữ gìn sức khỏe, bảo vệ bản thân để chờ ngày lên đường. Có được kết quả này, ngoài việc triển khai chặt chẽ, đúng luật, bảo đảm công khai, minh bạch các bước trong công tác tuyển quân, Hội đồng NVQS các cấp trong tỉnh đã tập trung làm tốt việc tuyên truyền cho người dân hiểu về Luật NVQS, cuộc sống trong môi trường quân ngũ, các chế độ, chính sách mà quân nhân và người thân được hưởng; các địa  phương chung tay quan tâm chăm lo, thực hiện tốt chính sách hậu phương trong tuyển quân, tạo thêm động lực để mỗi thanh niên yên tâm lên đường làm nhiệm vụ với Tổ quốc.

TRƯƠNG HÀ 

(0) Bình luận
Thêm động lực cho thanh niên nhập ngũ