Những bí thư chi bộ thôn, khu dân cư tiêu biểu: Hết lòng vì công việc chung

05/06/2019 12:48

“Cần mẫn, hết lòng vì công việc chung, sống chan hòa gần gũi với mọi người”, đó là nhận xét về ông Phạm Văn Bảo, Bí thư Chi bộ 5, thôn Nam Cầu, xã Phạm Trấn (Gia Lộc).


Ông Phạm Văn Bảo giới thiệu về mô hình cây mướp hương đã cho người dân thu lãi khá cao

Ông Phạm Bá Đang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phạm Trấn cho biết: "Đồng chí Bảo là tấm gương trong thực hiện nhiệm vụ, có sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đội 5 thôn Nam Cầu luôn đứng đầu thực hiện phong trào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương". 

Ông Bảo đã có 39 năm tuổi Đảng, tham gia công tác tại thôn từ năm 1989 và đảm nhiệm Bí thư Chi bộ thôn từ năm 1992 đến nay. Với vai trò của người đứng đầu chi bộ, ông luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng vững mạnh. Một số đảng viên tham gia sinh hoạt không đúng quy định, ông đã tìm hiểu nguyên nhân, rồi nhắc nhở, phê bình nên họ đã tham gia sinh hoạt đều đặn, đúng quy định. 

Khi xây dựng nông thôn mới, thôn gặp nhiều khó khăn. “Khó khăn nhất là chỉnh trang đồng ruộng do một số người dân không đồng thuận. Đơn cử như hộ ông L. V. V. không đồng ý cho làm đường qua khu vực ruộng của gia đình", ông Bảo nói. Với những trường hợp này, chi bộ đã họp bàn, thành lập các tổ trực tiếp đến từng nhà tuyên truyền, nhờ những cụ cao tuổi trong làng tham gia tổ vận động. Nhiều lần ông Bảo đi đến nhà các hộ, có hộ phải vận động hơn 1 tháng mới thành công.

Xác định đảng viên phải gương mẫu đi đầu, ông đã vận động gia đình, con em trong dòng họ tích cực tham gia góp của, góp công xây dựng các công trình chung như đóng góp trên 20 triệu đồng xây cổng làng, 20 triệu đồng xây nhà tâm linh ở nghĩa trang nhân dân của thôn, hơn 12 triệu đồng làm đường làng, xóm… Từ đó tạo sức lan tỏa trong nhân dân. Chi bộ phân công các đảng viên vận động nhân dân hiến đất làm và mở rộng đường từ 2 m ra 3,5 - 4 m. Bản thân ông Bảo đã vận động nhà ông Phạm Bá Hồng cùng các hộ ông Tạo, Duyên, Minh hiến đất, hiến công mở rộng đường. Qua đó, cán bộ, đảng viên, người dân trong thôn đã hiến hơn 8.000 m2 đất nội đồng để làm gần 2,5 km đường bê tông ra đồng, hơn 270 m2 đất làm hơn 5 km đường dân sinh. 

Ông Bảo còn tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện người dân trong thôn tập trung trồng dưa hấu, dưa lê, mướp, su hào, cải bắp. Điển hình như nhà ông Nguyễn Văn Xây, sau khi được ông Bảo và các đoàn thể vận động, cử đi tập huấn về sản xuất, đã chuyển đổi từ cấy lúa sang trồng rau màu và thâm canh tăng vụ. Thôn đã xây dựng được 1 vùng rau an toàn rộng 27 ha do HTX Tân Minh Đức quản lý với 168 thành viên, bao tiêu sản phẩm cho người dân. HTX đã huy động kinh phí xây dựng 5.760 m2 nhà màng để trồng dưa lê, dưa lê vân lưới, dưa chuột Babi, cho lãi từ 70-80 triệu đồng/sào/năm. Thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt 44,9 triệu đồng/năm.

Công tác bảo vệ môi trường, thực hiện văn minh trong việc tang cũng được ông Bảo quan tâm lãnh đạo và được nhân dân đồng tình cao. Hiện Nam Cầu là thôn duy nhất trong xã quy hoạch xây dựng nghĩa trang nhân dân. Hoạt động mai táng đã đi vào nền nếp và văn minh hơn trước. Khu vực nghĩa trang rộng hàng trămm2, xây mộ theo hình thức chung. Các gia đình đóng góp hơn 4,5 triệu đồng/mộ khi có người thân qua đời và tổ chức mai táng. Người dân đã đóng góp gần 400 triệu đồng để xây dựng nhà tâm linh.

Ông Bảo còn cùng cán bộ, đảng viên trong thôn vận động nhân dân, nhất là con em xa quê có điều kiện kinh tế tích cực công đức tiền của để trùng tu, xây đình làng, sân vận động rộng 330 m2, trồng hơn 1.000 cây sấu trên các tuyến đường của thôn ra nghĩa trang. Hiện thôn có hơn 98% số gia đình đạt danh hiệu văn hóa; nhiều năm giữ vững danh hiệu làng văn hóa; 3 câu lạc bộ văn hóa - nghệ thuật của thôn được duy trì thường xuyên. 

Với những cống hiến trong công tác, ông Bảo là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ liên tục từ năm 2015 - 2018. Từ năm 2011 - 2018, Chi bộ 5 đều được Đảng ủy xã tặng giấy khen. 

THẾ ANH

(0) Bình luận
Những bí thư chi bộ thôn, khu dân cư tiêu biểu: Hết lòng vì công việc chung