Hiệu quả từ luân chuyển cán bộ

10/05/2022 14:24

Luân chuyển cán bộ được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của huyện Thanh Hà nhằm nâng cao năng lực cán bộ, phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.


Thầy giáo Lương Ngọc Quý, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (bên trái) luôn phát huy được điểm mạnh khi thực hiện luân chuyển

Phát huy sức sáng tạo

Cuối năm 2019, anh Nguyễn Dũng Thành, khi đó đang là Trưởng Phòng Tư pháp huyện Thanh Hà được luân chuyển đến xã An Phượng giữ chức Bí thư Đảng ủy xã. An Phượng là xã vừa sáp nhập giữa An Lương và Phượng Hoàng, tình hình an ninh trật tự tại Nhà máy nước Phượng Hoàng bất ổn kéo dài khiến kinh tế -xã hội, các hoạt động văn hóa và phong trào khác đều bị trì trệ.

Anh Thành đã không ngừng cố gắng, kiện toàn bộ máy, phân công lại nhiệm vụ đối với từng cán bộ xã. Khó khăn nhất với anh Thành là thời điểm đó sự việc liên quan đến Nhà máy nước sạch Phượng Hoàng còn nhiều bất ổn. Quan điểm của anh là những sự việc phức tạp sẽ tham vấn ý kiến của cấp trên, lắng nghe người dân để có hướng xử lý hợp tình, hợp lý. Cùng với đó, anh dành nhiều thời gian để nghiên cứu tài liệu liên quan. Anh không quản ngại đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Sau khoảng 3 năm gắn bó ở đây, anh Thành cùng Đảng bộ, chính quyền xã phối hợp với các lực lượng liên quan xử lý dứt điểm tình hình bất ổn, không còn khiếu kiện kéo dài. Xã đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội, tập trung xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. "Về cơ sở, tôi được học hỏi, trải nghiệm, thử thách nhiều vấn đề từ thực tiễn và có cơ hội đem kiến thức của mình áp dụng vào giải quyết các vấn đề đang đặt ra, từ đó thêm trưởng thành hơn", anh Thành cho biết. 

Anh Nguyễn Dũng Thành mới được luân chuyển về làm Chủ tịch Hội Nông dân huyện từ đầu tháng 3 vừa qua.

Anh Lương Ngọc Quý, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An là một trong những giáo viên đã nhiều lần được luân chuyển công tác. Mới đây nhất vào tháng 8.2021, khi đang là Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thanh Hà, anh Quý được luân chuyển đến làm Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An. Anh có nhiều kinh nghiệm trong vận động, tranh thủ sự quan tâm của lãnh đạo, vận động xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất cho trường mới. Phương châm công tác của anh là tạo môi trường tốt cho thầy cô giáo dạy học, học sinh có đủ điều kiện cơ sở vật chất, tinh thần để học tập. Đến nay, 100% số phòng học đều có thiết bị nghe nhìn, nhà trường chuẩn bị được đầu tư thêm 9 phòng học. Chất lượng giáo dục của trường đứng ở tốp đầu tỉnh. 

Thực hiện Đề án 01 của Huyện ủy Thanh Hà ban hành từ tháng 3.2021 về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp huyện và cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, huyện Thanh Hà đã luân chuyển 69 cán bộ giữa các phòng, ban thuộc Huyện ủy, UBND huyện, xã, thị trấn và các trường học.

Quan tâm bồi dưỡng

Để thực hiện hiệu quả Đề án 01, hằng năm, huyện Thanh Hà đều rà soát, cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Mỗi năm huyện dành kinh phí khoảng 700 triệu đồng cho hoạt động bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ luân chuyển. Thanh Hà luân chuyển cán bộ gắn với thực hiện chủ trương bố trí người đứng đầu giữ chức vụ không quá 2 nhiệm kỳ ở cùng một địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc luân chuyển cán bộ kết hợp với phân công cấp ủy, bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ; ưu tiên luân chuyển cán bộ trẻ về giữ chức danh chủ chốt cấp xã để tạo nguồn cán bộ chủ chốt cấp huyện. Cán bộ trẻ sẽ được luân chuyển qua nhiều vị trí công tác, nhất là ở lĩnh vực, địa bàn khó khăn, phức tạp để rèn luyện thử thách.

Có thể nói, luân chuyển cán bộ là chủ trương đúng đắn, linh hoạt của huyện Thanh Hà nhằm phát huy khả năng, sức sáng tạo của cán bộ. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, mỗi năm huyện luân chuyển ít nhất 10% số cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Phấn đấu ít nhất 10% số xã, thị trấn có bí thư cấp ủy hoặc chủ tịch UBND xã không phải là người địa phương...

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ luân chuyển cán bộ