Hải Dương quản lý chặt chẽ nguồn tuyển quân

24/09/2021 10:30

Công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2022 dự báo gặp nhiều khó khăn. Để chủ động, các địa phương ở Hải Dương đã và đang triển khai nhiều giải pháp bảo đảm không để sót lọt nguồn.


Ban Chỉ huy quân sự huyện Nam Sách phúc tra nguồn tuyển quân tại xã Thanh Quang

Triển khai đồng bộ

Để chuẩn bị tốt nguồn cho công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2022, cấp ủy, chính quyền, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các địa phương đã và đang thực hiện đầy đủ các khâu, các bước bảo đảm đúng thời gian, quy trình. 

Ngay từ sớm, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Nam Sách đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương bám sát tình hình thực tế, chỉ đạo làm chắc ngay từ khâu rà soát, đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ; phân công cán bộ xuống các cơ sở kiểm tra, giúp đỡ trong quá trình lập danh sách nguồn, đăng ký độ tuổi 17 cho các nam thanh niên. Các xã, thị trấn trong huyện tổ chức tổng điều tra nguồn tuyển quân đối với tất cả các thanh niên từ 18 đến 27 tuổi có hộ khẩu thường trú tại địa phương, kể cả thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học, đã được Hội đồng NVQS huyện cho tạm hoãn NVQS các năm trước. Sau khi rà soát toàn bộ thanh niên trong độ tuổi, Hội đồng NVQS các xã phối hợp chặt chẽ với tổ phúc tra nguồn của huyện, phúc tra lại từng trường hợp cụ thể. Việc phúc tra được thực hiện trên hồ sơ danh sách và trực tiếp tại từng thôn, xóm, gia đình. 

Từ tháng 4, huyện Thanh Miện đã triển khai đăng ký tuổi 17 cho các nam thanh niên. Việc đăng ký tuổi 17 là bước đầu tiên của công tác nắm nguồn nhập ngũ. Vì vậy, huyện đã chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác phối hợp giữa Ban CHQS cấp xã, nhà trường và gia đình công dân. Trên cơ sở danh sách nam công dân đang theo học tại các trường THCS, THPT, Ban CHQS các xã, thị trấn phối hợp với công an rà soát các gia đình có công dân trong độ tuổi, đưa vào danh sách nguồn tuyển quân để quản lý, giám sát.  Tất cả nam thanh niên trong độ tuổi khi có di biến động về NVQS đều được cập nhật, theo dõi chặt chẽ. Các địa phương cũng cử cán bộ xuống tận thôn, xóm, đến từng gia đình có công dân trong độ tuổi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đối chiếu, kiểm chứng. Sau đó, Ban CHQS huyện Thanh Miện thành lập tổ công tác phúc tra công tác đăng ký, rà soát nguồn tại các đơn vị. Phương pháp phúc tra được thực hiện 2 bước là trên sổ sách và thực tế tại từng gia đình (kiểm tra ngẫu nhiên).

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Ngay từ sớm, huyện Thanh Hà yêu cầu tất cả các xã, thị phấn phải nắm chắc số lượng nguồn, thống kê cụ thể trường hợp nào trong độ tuổi có mặt tại địa phương, trường hợp nào đi làm ăn xa, học đại học, tạm hoãn... Đối với những thanh niên trong độ tuổi không có mặt tại địa phương, đi làm ăn xa phải nắm rõ đang ở địa phương nào, có trong vùng có dịch Covid-19 hay không. Thượng tá Vũ Thanh Quang, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thanh Hà cho biết nếu thanh niên trong vùng đang có dịch, huyện yêu cầu các địa phương phối hợp với gia đình tuyên truyền, vận động con em về trước ngày khám sơ tuyển 20 - 25 ngày để thực hiện cách ly, bảo đảm thời gian tham gia khám sơ tuyển. Đối với những trường hợp làm thủ tục di chuyển NVQS, yêu cầu phải có đầy đủ giấy thông báo của trường học, lịch nhập học, hồ sơ nhập học. Việc này nhằm tránh tình trạng thanh niên có giấy gọi nhập học của các trường xin làm thủ tục di chuyển nghĩa vụ nhưng thực tế không học.

Theo trung tá Trần Phương Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Thanh Miện, để tránh sót lọt, thậm chí giấu nguồn tuyển quân, ở mỗi xã, thị trấn, đoàn phúc tra của huyện đều kiểm tra trực tiếp  từ 1 - 3 thôn, xóm, đồng thời đến trực tiếp gia đình để nắm chắc nguồn đang ở đâu, làm gì, kịp thời tham mưu cho địa phương, đơn vị có những giải pháp cụ thể. Quá trình phúc tra tập trung vào các trường hợp tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu công bằng, nể nang trong tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Tại một số xã như: Lam Sơn, Lê Hồng, qua xác minh, kiểm tra thực tế đã phát hiện một số thanh niên làm thủ tục di chuyển NVQS nhưng không theo học tại các trường như đăng ký...

Theo đánh giá của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, nguồn tuyển quân đợt này giảm khoảng 10% so với năm 2021 do thanh niên trong độ tuổi đi làm ăn xa, học đại học ngày càng nhiều, nhất là năm nay số thanh niên thi đỗ, theo học các trường đại học, cao đẳng cũng có xu hướng tăng. Một bộ phận nam thanh niên sau khi tốt nghiệp đại học lại đi làm ở các tỉnh, thành phố khác, không về địa phương làm thủ tục đăng ký lại... gây khó khăn cho công tác đăng ký, quản lý nguồn, gọi công dân nhập ngũ. Hội đồng NVQS các địa phương đã thành lập tổ công tác, kiểm tra, rà soát việc nắm nguồn của các địa phương; phối hợp xác minh, liên hệ trực tiếp với các trường có thanh niên di chuyển NVQS để nắm lại thông tin. Trường hợp thanh niên không theo học tại trường sẽ có biện pháp xử lý, yêu cầu gia đình cam kết thông báo cho con em về thực hiện NVQS. 

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Hải Dương quản lý chặt chẽ nguồn tuyển quân