Dấu ấn một nhiệm kỳ HĐND tỉnh

23/03/2021 09:05

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, hoạt động của HĐND tỉnh Hải Dương có nhiều đổi mới, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh, củng cố niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.


Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Best Pacific Việt Nam

Ban hành 208 nghị quyết

Nhiệm kỳ 2016-2021, hoạt động của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 16 kỳ họp, ban hành 208 nghị quyết. Tại các kỳ họp HĐND tỉnh đã phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, bàn thảo và quyết định những vấn đề quan trọng, thiết thực của tỉnh. Ngoài các nghị quyết có tính chất thường xuyên, HĐND tỉnh đã xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng khác như nâng cấp đô thị loại I đối với TP Hải Dương; nâng cấp đô thị loại II, thành lập TP Chí Linh; nâng cấp đô thị loại III và thành lập thị xã Kinh Môn; sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, các thôn, khu dân cư trong tỉnh theo Nghị quyết 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Việc xây dựng, ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh bảo đảm đúng quy định của pháp luật, sát thực tiễn, có tính khả thi cao, tác động tích cực đến kinh tế - xã hội, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Thông qua việc ban hành nghị quyết, HĐND tỉnh đã thể hiện tốt vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước của tỉnh, phát huy trách nhiệm trước cử tri trong việc quyết định những chủ trương, biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, tạo được niềm tin, đồng thuận trong nhân dân. Ngay sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND, đại biểu HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan đã chủ động triển khai, đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. 

Trước mỗi kỳ họp HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh chủ động phối hợp với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh thống nhất nội dung, chương trình, thời gian tổ chức các kỳ họp, đồng thời phân công các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết…   

Công tác tổ chức, điều hành kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh rất quan tâm đổi mới. Chủ tọa kỳ họp luôn bám sát chương trình, linh hoạt tại từng phiên họp, phát huy dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh. Các kỳ họp đều rút ngắn thời gian trình bày báo cáo, tăng thời lượng các hoạt động thảo luận, chất vấn tại hội trường. Nội dung thảo luận được định hướng, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc để đại biểu trao đổi, thảo luận với lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn. Các đại biểu HĐND tỉnh tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp nhiều ý kiến chất lượng vào các báo cáo, đề án, dự thảo Nghị quyết, các quy hoạch lớn, quan trọng của địa phương; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quyền chất vấn của đại biểu tại các kỳ họp HĐND tỉnh.

Trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh lần đầu tiên đã triển khai các kỳ họp không giấy tờ. Các đại biểu HĐND tỉnh được trang bị máy tính bảng. Toàn bộ tài liệu phục vụ các kỳ họp được chuyển qua phần mềm. Đại biểu nghiên cứu tài liệu và biểu quyết trên máy tính bảng. Cử tri, nhân dân có thể theo dõi, khai thác các tài liệu, văn bản liên quan đến các kỳ họp HĐND tỉnh trên Cổng thông tin điện tử HĐND tỉnh Hải Dương.

Tập trung chất vấn những vấn đề được dư luận quan tâm

Hoạt động chất vấn và giải trình tại các phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh được chú trọng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều phiên chất vấn, giải trình tập trung vào các nhóm vấn đề còn bức xúc, được nhiều cử tri quan tâm. Thông qua các phiên chất vấn, giải trình, Thường trực HĐND tỉnh đã làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành và kịp thời có phương hướng, biện pháp giải quyết, để góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.

Hình thức giám sát trực tiếp, quan trọng và rất hiệu quả tại các kỳ họp của HĐND tỉnh là chất vấn, trả lời chất vấn cũng được đổi mới mạnh mẽ theo hướng dành nhiều thời gian hơn tại các phiên họp cho nội dung này. Nội dung chất vấn theo từng nhóm vấn đề, quan tâm lựa chọn những vấn đề có nhiều bức xúc, nổi cộm trong dư luận xã hội để định hướng đại biểu tập trung thảo luận, chất vấn. Với sự điều hành linh hoạt của chủ tọa, các phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, thẳng thắn, công khai, dân chủ, cầu thị, có trao đổi thẳng thắn, làm rõ thông tin giữa người chất vấn và người có trách nhiệm trả lời chất vấn...

Hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực và các ban HĐND được tăng cường theo hướng giám sát tập trung vào việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong các lĩnh vực còn nhiều hạn chế, bức xúc, dư luận quan tâm. Bên cạnh hoạt động giám sát thường xuyên, hoạt động giám sát chuyên đề được đẩy mạnh. Trong quá trình thực hiện có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, các ban HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Kết quả giám sát được trình tại kỳ họp gần nhất.

Bước vào nhiệm kỳ mới, HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND. Phát huy vai trò của đại biểu chuyên trách, quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu kiêm nhiệm và hoạt động của các tổ đại biểu HĐND tỉnh. Tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; quan tâm đổi mới hình thức, phương thức tiếp xúc cử tri, tiếp công dân. Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND tỉnh nhằm hiện đại hóa, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động của HĐND tỉnh…  

NGUYỄN MẠNH HIỂN

Chủ tịch HĐND tỉnh 

HĐND các cấp giải quyết hơn 95% số đơn thư khiếu nại, tố cáo

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh đã tiếp 1.037 lượt tiếp công dân, tiếp nhận 274 đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC); cấp huyện tiếp 3.390 lượt công dân, tiếp nhận 148 đơn thư KNTC; cấp xã tiếp 9.150 lượt công dân, tiếp nhận 797 đơn thư KNTC. Việc giải quyết đơn thư KNTC cơ bản bảo đảm với tỷ lệ giải quyết cấp tỉnh đạt 98,6%, cấp huyện 96,5% và cấp xã 95,8%. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp trong tỉnh đã tổ chức 12.925 cuộc giám sát chuyên đề và khảo sát, giám sát thường xuyên; tổ chức 6.921 cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp nhận hơn 26.860 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các hoạt động tiếp xúc được đổi mới theo hướng tiếp xúc chuyên đề, tiếp xúc sau kỳ họp nhằm tăng cường gặp gỡ, trao đổi, đối thoại trực tiếp với cử tri, nhân dân.

(0) Bình luận
Dấu ấn một nhiệm kỳ HĐND tỉnh