Củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp về khả năng phục hồi kinh tế (*)

29/04/2022 07:55

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khóa XVII của đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

>>> Bế mạc kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khóa XVII​
>>> Khai mạc kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh​

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp

Kính thưa các đồng chí đại biểu

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!


Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2019, hôm nay HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 7- kỳ họp chuyên đề để thảo luận, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các đồng chí đại biểu tham dự kỳ họp. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Tại kỳ họp cuối năm 2021, HĐND tỉnh đã xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; quyết định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho năm 2022 và một số chủ trương chính sách quan trọng áp dụng cho cả nhiệm kỳ.

Trong quý I.2022, thực hiện chủ đề năm là “Thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá” tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã có nhiều chuyển biến rất tích cực, với nhiều điểm sáng. Tăng trưởng GRDP của tỉnh ước đạt 14,2% (cao thứ 2 cả nước). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt trên 5.830 tỷ đồng, đạt 39,4% dự toán năm, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Phát triển hạ tầng, nhất là giao thông kết nối được chú trọng, quan tâm. Tỉnh đã tiến hành ký các thỏa thuận tài trợ và phối hợp khởi công, triển khai 2 công trình nút giao đường tỉnh 390 và 392 với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; hoàn thiện thủ tục khởi công xây dựng Dự án đường trục Đông – Tây. Đây là những công trình mở ra những trục phát triển mới cho tỉnh. Ngày 27.4 vừa qua chúng ta vui mừng đón tin vui, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 của tỉnh Hải Dương xếp thứ 13 cả nước, tăng 34 bậc so với năm 2020 và vượt xa so với mục tiêu đặt ra. 

Điều đó khẳng định chúng ta đã có những quyết sách đúng hướng và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, củng cố được niềm tin của người dân, doanh nghiệp, của nhà đầu tư về khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Để hoàn thành các nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và kịp thời giải quyết những công việc trọng tâm, cấp bách của tỉnh, HĐND tỉnh tiến hành tổ chức kỳ họp thứ 7 - kỳ họp chuyên đề theo hình thức ­tập trung. Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định một số nội dung chính như:

- Quyết định chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách địa phương nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025; kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách địa phương năm 2021 sang năm 2022; phân bổ kế hoạch đầu tư công từ nguồn vốn vay để trả nợ gốc năm 2022;

- Quyết định một số chế độ chính sách của địa phương như: quyết định phê duyệt số lượng, mức bồi dưỡng đối với cộng tác viên dân số thôn, khu dân cư tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hải Dương; quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo không có vợ, chồng, con hoặc có nhưng đã chết, mất tích, ly hôn hoặc đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng trên địa bàn tỉnh Hải Dương; danh mục dịch vụ sử nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước thuộc một số lĩnh vực sự nghiệp.

- Tổ chức kiện toàn nhân sự đối với chức danh Ủy viên UBND tỉnh và một số vấn đề khác thuộc thẩm quyền.

Kính thưa các vị đại biểu!

Trong quá trình chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 7, Thường trực HĐND tỉnh đã phân công các Ban HĐND tỉnh chủ động giám sát, thẩm tra dự thảo các nội dung tờ trình ngay từ khâu soạn thảo. Qua đó đã kịp thời tham gia đóng góp ý kiến trực tiếp vào nội dung các tờ trình của UBND tỉnh. Đối với những nội dung chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng, hoặc đề xuất không đúng thẩm quyền đã được các Ban HĐND tỉnh tổng hợp và báo cáo Thường trực HĐND tỉnh quyết định không xem xét, quyết định tại kỳ họp này.

Để bảo đảm chất lượng nội dung kỳ họp, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh tôi đề nghị các cơ quan chức năng báo cáo các tờ trình, dự thảo nghị quyết cần ngắn gọn, tập trung vào những nội dung chính, trọng tâm, cần phải trình xin ý kiến và dành thời gian thỏa đáng để đại biểu thảo luận về các vấn đề liên quan.

Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, phát huy trí tuệ, liên hệ chặt chẽ với thực tiễn từng địa phương, cơ quan, đơn vị; thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào các nội dung kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 7 - Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Xin chúc các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí tham dự kỳ họp dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp. Xin trân trọng cảm ơn!


------------------
(*): Đầu đề do báo điện tử Hải Dương đặt
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp về khả năng phục hồi kinh tế (*)