Chống dịch không lơ là công tác bầu cử

02/03/2021 09:09

Căng mình chống dịch Covid-19 nhưng cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ các cấp vẫn bám sát nhiệm vụ, khẩn trương chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.


Quang cảnh Hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn về công tác bầu cử tại điểm cầu Hải Dương

Khẩn trương

Vừa kết thúc cuộc họp với Thường trực HĐND, UBND xã về điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026, bà Trần Thị Biên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đồng Lạc (Nam Sách) lại khẩn trương ra chốt kiểm soát dịch để tiếp nhận xe ô tô chở thuốc bảo vệ thực vật vào xã cho bà con. Được cử là Tổ trưởng hậu cần  của xã trong giai đoạn chống dịch Covid-19, bà Biên và nhiều cán bộ xã đã nhiều đêm ngủ không trọn giấc, nhất là trước Tết Nguyên đán, lúc xóm Quan Đình (thôn Hảo Quan) với hơn 300 hộ bị phong tỏa do có ca mắc Covid-19. Hằng ngày, thành viên Tổ hậu cần chủ yếu là cán bộ mặt trận, các đoàn thể tiếp nhận, tập hợp nhu cầu thiết yếu của nhân dân trong vùng phong tỏa, liên hệ thu mua rồi chuyển vào cho bà con. Cùng thời điểm đó, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã đã chuẩn bị, tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thống nhất giới thiệu 48 người ứng cử để bầu 26 đại biểu HĐND xã.

Dù vất vả chống dịch, nhưng 19 xã, thị trấn của huyện Nam Sách đã hoàn thành các bước chuẩn bị bầu cử theo đúng tiến độ. Xã Nam Tân dù tiếp tục kéo dài thời gian cách ly y tế nhưng các cán bộ chủ chốt của xã vẫn vừa phối hợp làm việc, thông tin qua điện thoại để chuẩn bị điều chỉnh cơ cấu, thành phần giới thiệu người ứng cử và tiến hành các bước tiếp theo.

Trưởng Phòng Nội vụ TP Chí Linh Lê Đức Phồn cho biết trong điều kiện căng thẳng chống dịch Covid-19 nhưng các cơ quan chuyên môn, cấp xã vẫn chủ động công tác chuẩn bị bầu cử. Nhiều phường, xã, khu dân cư thực hiện "phong tỏa trong phong tỏa" nhưng toàn bộ 19 phường, xã đều bảo đảm quy trình chuẩn bị cho công tác bầu cử theo quy định. Các phường, xã đã thống nhất giới thiệu 749 người ứng cử để bầu 418 đại biểu HĐND cấp xã. Nhiều cuộc họp, hội nghị được chia nhỏ theo từng nhóm thành phần, nội dung ngắn gọn, tài liệu, văn bản gửi qua email, làm việc trực tuyến để bảo đảm yêu cầu về giãn cách phòng dịch. Hầu hết cán bộ chủ chốt cấp xã đều đảm nhiệm cùng lúc nhiệm vụ cấp thiết là chống dịch, vừa là thành viên của Ủy ban Bầu cử (UBBC), nhưng không có đơn vị nào xảy ra chậm trễ, thiếu sót trong công tác chuẩn bị bầu cử. Cơ cấu người được giới thiệu ứng cử đại biểu cấp xã ở Chí Linh đều cao hơn mức quy định, với tỷ lệ nữ đạt 37,9%, dân tộc thiểu số 2,9%, trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) 27,6% và người ngoài Đảng 22,2%.

UBBC các cấp trong toàn tỉnh đều đã triển khai việc tiếp nhận hồ sơ người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Kịp thời gỡ khó

Thực hiện yêu cầu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng với kiểm tra phòng chống dịch tại các địa phương phải đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác bầu cử, các địa phương cũng đồng thời triển khai nhiệm vụ trên. Ở nhiều đơn vị cấp huyện, cấp xã, các đồng chí cấp ủy phụ trách địa bàn cùng lúc thực hiện 2 nhiệm vụ để tăng cường kiểm tra, nắm bắt khó khăn, vướng mắc phát sinh tại các địa bàn đang phong tỏa, cách ly vì dịch...

Qua kiểm tra, UBBC huyện Nam Sách chủ động đề nghị hướng dẫn việc tổ chức điều chỉnh sau hiệp thương lần thứ nhất do đa số thành phần triệu tập dự hội nghị vẫn đang phải cách ly tập trung. Nhiều địa phương kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong tổ chức hội nghị cử tri giới thiệu người ứng cử ở các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, thôn, khu dân cư trong thời gian tới để tránh tập trung đông người, bảo đảm phòng chống dịch...

Nắm bắt, tổng hợp kịp thời những khó khăn, vướng mắc, Sở Nội vụ, UBBC tỉnh khẩn trương chủ động xin ý kiến Bộ Nội vụ, Hội đồng Bầu cử quốc gia. Về việc tổ chức các hội nghị, Bộ Nội vụ đã soạn thảo văn bản hướng dẫn theo hướng quy định các hội nghị trực tiếp phải bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Các hội nghị ở các khu vực không thể tổ chức trực tiếp thì tổ chức theo hình thức trực tuyến và phải thống nhất biểu quyết bằng giơ tay. Trường hợp bất khả kháng không thể tổ chức hội nghị cử tri giới thiệu người ứng cử theo hình thức trực tuyến, trực tiếp thì tổ chức phát phiếu đến cử tri hoặc đại diện cử tri và thành lập tổ kiểm phiếu gồm 3-5 người để tổng hợp, thiết lập biên bản...

Trước rất nhiều khó khăn, vướng mắc sẽ phát sinh trong bối cảnh có dịch, Sở Nội vụ - cơ quan thường trực của UBBC tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đều đã bố trí lực lượng chuyên môn sẵn sàng tiếp nhận, trả lời, hỗ trợ các địa phương, cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện công tác bầu cử.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống dịch không lơ là công tác bầu cử