Các xã mới về TP Hải Dương: Tiếp cận nhịp phát triển đô thị

25/03/2020 19:08

5 xã mới được sáp nhập về TP Hải Dương đang có những bước chuyển mạnh mẽ để hòa nhập vào nhịp phát triển của đô thị.


Đường trục chính xã Gia Xuyên được mở rộng gấp đôi

Hơn 3 tháng chính thức nhập về TP Hải Dương, các xã Tiền Tiến, Quyết Thắng (trước thuộc huyện Thanh Hà), Liên Hồng, Gia Xuyên (trước thuộc huyện Gia Lộc) và Ngọc Sơn (trước thuộc huyện Tứ Kỳ) đang có những bước chuyển mạnh mẽ để hòa nhập vào nhịp phát triển của đô thị.

Quyết tâm cao

Đảng bộ xã Gia Xuyên đã xác định nhiều mục tiêu phát triển khác hẳn sau khi về thành phố. Mục tiêu mới nhất là phấn đấu đến năm 2025 trở thành phường. Điều này đã được thể hiện trong dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ xã khóa 24 nhiệm kỳ 2020-2025. Theo Bí thư Đảng ủy xã Lê Mạnh Hùng, trong nhiệm kỳ qua, diện tích đất cấy lúa của xã đã giảm gần 200 ha để tăng diện tích cho vùng trồng rau, cây cảnh có giá trị cao và phát triển công nghiệp, dịch vụ.

Xã đã được công nhận nông thôn mới từ năm 2018, hình thành các khu vực tiểu thủ công nghiệp, cụm công nghiệp Thạch Khôi - Gia Xuyên, có 1 điểm phát triển khu dân cư mới. Thu nhập bình quân của người dân đạt gần 65 triệu đồng/năm. Hơn 95% số đường thôn, xóm, xã và trục chính nội đồng đã trải nhựa, bê tông. Đường trục chính của xã đang được đầu tư mở rộng gấp đôi… Đây là những điều kiện thuận lợi bước đầu để xã đề ra mục tiêu phấn đấu trở thành phường.

Đảng bộ Gia Xuyên cũng đề ra các chỉ tiêu ở mức cao hơn để phấn đấu. Đảng ủy xã thống nhất chỉ tiêu thu nhập bình quân của người dân phải đạt khoảng 69 triệu đồng/năm, đến năm 2030 đạt mức 85 triệu đồng/người. Các chỉ tiêu xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị trên trục đường xã; tạo nguồn xã hội hóa đặt dụng cụ cho 1 điểm thể dục công cộng, có 1 vườn hoa, 1 tuyến đường kiểu mẫu tự quản, xây dựng khu dân cư sạch… cũng được đặt ra để xã chuyển hướng sang mô hình đô thị.

Sản xuất nông nghiệp vốn là thế mạnh của xã Tiền Tiến. Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tiền Tiến Lê Thị Hợp, địa phương sẽ chuyển hướng sản xuất nông sản cho giá trị cao. Cùng với Quyết Thắng, Tiền Tiến sẽ thuộc khu chức năng 2, được định hướng là khu công nghiệp sạch, kho vận và nhà ở của TPHải Dương. Với định hướng mới do Thành ủy gợi ý, Đảng ủy xã đã bổ sung trong dự thảo báo cáo chính trị về phương hướng đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản; xây dựng ít nhất 1 mô hình sản xuất nông sản tập trung cho giá trị cao…

Chia sẻ về nhiều khó khăn khi từ một xã ven đô nhập về thành phố, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Sơn Đoàn Văn Thoàn cho biết địa phương đã sớm xác định sẽ khắc phục từng bước xây dựng môi trường, nếp sống theo hướng đô thị hóa. Một số công trình trọng điểm đã được xác định nhằm đáp ứng cho mục tiêu này như hình thành khu, điểm dân cư mới, xây dựng, chỉnh trang hệ thống giao thông, chiếu sáng, điểm thể dục, vui chơi công cộng…

Định hướng cụ thể 

Tại hội nghị tham gia ý kiến dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng bộ xã Gia Xuyên chiều 20.3, đoàn công tác của Thành ủy, đại diện các phòng, ban của thành phố tiếp tục góp ý để xã đánh giá chính xác kết quả nhiệm kỳ qua, định rõ mục tiêu, phương hướng của nhiệm kỳ tới.

Đồng chí Đặng Thu Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy - người trực tiếp theo dõi xã khẳng định tiêu chuẩn của phường cao hơn nhiều tiêu chuẩn của xã nông thôn mới nên Gia Xuyên cần đối chiếu, có cơ sở chắc chắn xây dựng mục tiêu, phương hướng, giải pháp để xã trở thành phường. Có thể chưa đặt mốc thời gian là năm 2025 nhưng việc đề ra mục tiêu mới cần thiết vì sẽ tạo động lực để cán bộ, nhân dân toàn xã đồng lòng phấn đấu…

Ngay sau khi tiếp nhận các xã mới, với việc khẩn trương phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Thành ủy viên trực tiếp theo dõi từng xã, cụm xã, TP Hải Dương đã kịp thời giữ ổn định hoạt động của các xã, sớm nắm chắc, định hướng cho 5 xã mới phát triển.

Đồng chí Lê Thị Hợp, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tiền Tiến cho rằng dù về thành phố nhưng không thấy xa lạ, trái lại còn được quan tâm tận tình, chu đáo. Chỉ riêng việc xây dựng dự thảo báo cáo chính trị, chuẩn bị cho tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, Thành ủy đã yêu cầu các phòng, ban, đoàn thể của thành phố trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ các xã mới, có gợi ý, định hướng cụ thể gắn với đặc điểm, lợi thế của từng xã để bảo đảm phát triển đồng bộ cùng thành phố.

Hòa nhập, tiếp cận nhanh, Đảng bộ 5 xã trên đang thể hiện quyết tâm cao qua việc hoạch định kế hoạch, phương hướng cho nhiệm kỳ đầu tiên về TPHải Dương.

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các xã mới về TP Hải Dương: Tiếp cận nhịp phát triển đô thị