Báo Hải Dương lấy bạn đọc làm trung tâm

01/12/2022 05:35

Thực hiện phương châm “Ở đâu có bạn đọc, ở đó có báo Hải Dương”, báo Hải Dương đã không ngừng nỗ lực đổi mới về nội dung, hình thức, tìm tòi những phương thức mới để thu hút bạn đọc trên tất cả các loại ấn phẩm, sản phẩm.

Tiếp nối truyền thống 61 năm (1.12.1961-1.12.2022), báo Hải Dương đã không ngừng đổi mới để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Chuyển động

Báo Hải Dương xác định “Ở đâu có bạn đọc, ở đó có báo Hải Dương”. Định hướng này đã giúp tờ báo không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức, thu hút bạn đọc trên tất cả các ấn phẩm. Đồng chí Nguyễn Quý Trọng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hải Dương, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh khẳng định sự chuyển động theo hướng lấy bạn đọc làm trung tâm rất cần thiết với sự phát triển của báo chí hiện nay. Ngoài nâng cao chất lượng báo in thông qua mở rộng một số chuyên mục, gia tăng hình ảnh, tập trung làm các số báo chuyên đề, gần đây, Báo Hải Dương đặc biệt quan tâm phát triển báo điện tử, một số loại hình, thể loại báo chí mới và phát triển mạng xã hội. Báo Hải Dương đã sớm xây dựng và đang phát triển fanpage và các trang của báo trên Zalo, YouTube, TikTok để thông tin được truyền tải đến nhiều người đọc nhanh nhất, theo nhiều cách thức.


Một số sự kiện được Báo Hải Dương tổ chức livestream thu hút nhiều người theo dõi

Thực hiện mục tiêu lấy bạn đọc là trung tâm, Báo Hải Dương thường xuyên nắm bắt nhu cầu của bạn đọc, người dùng thông qua các công cụ thống kê, từ đó Ban Biên tập có những chỉ đạo, định hướng tuyên truyền đúng, trúng và kịp thời. Những vấn đề được bạn đọc quan tâm, báo Hải Dương thể hiện dưới nhiều hình thức như thông tin đồ họa, podcast, video, các bài viết đa phương tiện (emagazine). Tin, bài được đăng cả trên báo in, báo điện tử, kết nối đến bạn đọc thông qua mạng xã hội... Tin tức thời sự hằng ngày được đổi mới bằng cách đưa nhanh, đưa sớm để tăng sức cạnh tranh thông tin. Cả báo in và báo điện tử tiếp tục giữ vững vị trí tốp đầu về chất lượng trong hệ thống báo Đảng địa phương các tỉnh phía Bắc.

Tuyên truyền các nội dung theo đúng tôn chỉ, mục đích, Ban Biên tập Báo Hải Dương luôn khuyến khích đội ngũ những người làm báo thực hiện các cách làm báo mới, sử dụng công cụ mới, phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Trong năm 2022, lần đầu tiên Báo Hải Dương tổ chức phát trực tiếp (livestream) trên báo điện tử và trên fanpage một số trận đấu bóng bàn SEA Games 31, sự kiện mở cửa vườn tại Lễ hội vải thiều Thanh Hà, kỳ thi vào lớp 10 THPT... đã thu hút lượng lớn người theo dõi. Đây cũng là cách Báo Hải Dương đáp ứng sự thay đổi trong tiếp nhận thông tin của bạn đọc hiện nay. Hình thức truyền hình trực tuyến một số sự kiện chính trị như kỳ họp HĐND tỉnh cũng thu hút được sự quan tâm của cử tri.


Báo Hải Dương có nhiều đổi mới để thu hút bạn đọc. Trong ảnh: Chương trình tọa đàm là một "món ăn" mới của báo điện tử Hải Dương

Những chuyển động tích cực của báo Hải Dương thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ của nhiều bạn đọc, nhất là những người trẻ. Anh Phạm Anh Tuấn, chủ một doanh nghiệp ở TP Hải Dương cho biết: "Gần đây tôi rất thích đọc các thông tin của báo Hải Dương thông qua fanpage. Những tin tức thời sự, các sự kiện diễn ra trong và ngoài tỉnh được báo cập nhật liên tục, kịp thời. Những tin hay và nhanh trên báo còn được chúng tôi chia sẻ với bạn bè”.

Fanpage Báo Hải Dương đã thu hút gần 120.000 người theo dõi, lọt tốp 3 báo Đảng địa phương có fanpage được cấp tích xanh nhiều người theo dõi nhất cả nước và đứng đầu miền Bắc. Trang Zalo cũng đã được cấp tích vàng khẳng định trang chính chủ của báo. Kênh TikTok có hàng trăm nghìn và YouTube đã có hàng chục nghìn người quan tâm, theo dõi. 

Bắt nhịp xu hướng

Báo Hải Dương tăng cường những trải nghiệm mới cho độc giả. Thay vì đọc truyện ngắn trên giấy, những người yêu văn nghệ có thể nghe đọc truyện trên podcast. Lượng thông tin bằng hình ảnh trên báo cũng được tăng cường. Một phóng viên Báo Hải Dương giờ đây có thể làm ra các sản phẩm báo chí truyền thống, làm truyền hình và làm các tác phẩm phát thanh. Sản phẩm trên báo chuyển động theo hướng sản phẩm tích hợp để đáp ứng nhu cầu phong phú của bạn đọc.


Các thế hệ làm Báo Hải Dương trao đổi về phương hướng phát triển của tờ báo thời gian tớ
i

Nhà báo Nguyễn Hữu Phách, một người gắn bó bền bỉ với tờ báo xuyên suốt 61 năm qua mong muốn tờ báo tiếp tục đổi mới hơn nữa theo hướng hiện đại. Đội ngũ những người làm báo ngoài giữ vững tôn chỉ mục đích cần thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách tiếp cận, giới thiệu thông tin, sự kiện để đông đảo bạn đọc luôn phải đón đợi những tin tức, sản phẩm do Báo Hải Dương sản xuất. Các nhà báo cần gắn bó với đời sống, bạn đọc để có những tác phẩm chân thực nhất.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển của tờ báo, Thường trực Tỉnh uỷ đã nhất trí chủ trương cho Báo Hải Dương xây dựng hệ thống phần mềm dùng chung tòa soạn hội tụ, phát triển báo chí đa phương tiện, số hóa dữ liệu Báo Hải Dương và mua sắm thiết bị công nghệ thông tin; nâng cấp cơ sở vật chất nơi làm việc. Đây là động lực cũng như sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh đối với Báo Hải Dương trong chặng đường phát triển mới. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định phát huy truyền thống 61 năm qua, Báo Hải Dương luôn giữ vững tôn chỉ, định hướng, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hải Dương, là diễn đàn của quần chúng nhân dân. Báo đang có những bước phát triển mới, bắt nhịp kịp thời với xu hướng của báo chí hiện đại. "Tôi tin rằng, thế hệ những người làm báo Hải Dương hôm nay sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, không ngừng đổi mới, nâng cao tính thời sự, tính chiến đấu, tính hấp dẫn, gắn tờ báo với đời sống, xứng đáng với niềm tin của độc giả, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh", đồng chí Thắng nói.

Ngày 1.12.1961, trên cơ sở nâng cấp tờ tin Hải Dương, báo Hải Dương mới xuất bản số đầu tiên. Tên báo Hải Dương mới do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Chương đặt với ý nghĩa góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương thành một tỉnh mới và đổi từ tờ tin lên thì báo phải mới. 

61 năm qua, các thế hệ làm báo Hải Dương tiếp nối truyền thống, không ngừng nỗ lực vươn lên, được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng nhất (năm 2016), Huân chương Lao động hạng nhì (năm 2011), Huân chương Lao động hạng ba (năm 2001). Đảng bộ Báo Hải Dương được Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2016 và nhiều phần thưởng cao quý khác.

HẢI MINH

Phản ánh hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tốt hơn trước

Tôi thấy báo Hải Dương có nhiều đổi mới về cả hình thức và nội dung, đặc biệt là trên báo điện tử Hải Dương trong thời gian gần đây. Báo đã có những sản phẩm mới, hiện đại và thu hút người theo dõi như podcast, emagazine. Bên cạnh đó, các thông tin trên fanpage Báo Hải Dương thu hút đông đảo độc giả theo dõi hơn trước rất nhiều. Được biết, fanpage Báo Hải Dương đã được cấp tích xanh và lọt top 3 báo Đảng địa phương có fanpage chính chủ nhiều người theo dõi nhất. Đây là điều đáng mừng khi tờ báo của tỉnh ta ngày càng được quan tâm và yêu mến.

Việc tuyên truyền, phản ánh hoạt động của Quốc hội nói chung và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trên báo Hải Dương trong các kỳ họp gần đây khá đầy đủ, kịp thời và tiến bộ rõ rệt so với những kỳ họp trước đó. Dựa trên những kết quả này, tôi kỳ vọng báo Hải Dương sẽ tiếp tục phát huy để liên tục phản ánh, cập nhật với bạn đọc trong và ngoài tỉnh về các hoạt động của Quốc hội. Tôi cũng mong báo Hải Dương đẩy mạnh phản ánh tiếng nói, nguyện vọng của người dân tới đại biểu dân cử, là nhịp cầu nối hữu hiệu giữa cơ quan dân cử với cử tri và nhân dân. 

NGUYỄN THỊ VIỆT NGA
Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

Giữ bản sắc của một tờ báo Đảng

Với vai trò là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, tôi thường xuyên đọc báo Hải Dương và coi đây là kênh thông tin cần thiết, hỗ trợ đắc lực trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tôi nhận thấy báo Hải Dương gần đây có nhiều đổi mới tích cực, phản ánh muôn mặt đời sống sinh động hơn nhưng cũng có những tác phẩm phản ánh vấn đề nóng bỏng, gai góc được nhiều người dân quan tâm.

Với vai trò cung cấp thông tin chính thống, tôi hy vọng, thời gian tới, báo Hải Dương tiếp tục đổi mới hơn nữa nội dung và hình thức, quan tâm tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, lan tỏa những tấm lòng nhân ái trong xã hội. Tờ báo cũng cần có nhiều hơn những chuyên đề, đề tài về chống tham nhũng, tiêu cực… Cùng với sự vận động của báo chí trong kỷ nguyên số, tôi mong báo Hải Dương vẫn giữ được mục đích, tôn chỉ và bản sắc của một tờ báo Đảng tiên tiến.

NGUYỄN ĐÌNH HỒNG

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quang Trung (TP Hải Dương)

Báo đăng tải nhiều thông tin hữu ích về nông nghiệp

Tôi hay đọc báo Hải Dương và phát hiện báo có rất nhiều thông tin hữu ích về nông nghiệp. Báo tuyên truyền về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, các mô hình hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp cũng như các bài viết về tìm kiếm, kết nối đầu ra cho sản phẩm, gỡ khó cho người dân và doanh nghiệp trong tiêu thụ, xuất khẩu cà rốt…

Từ những thông tin này kết hợp với những chỉ đạo, khuyến cáo của cấp trên, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính (Cẩm Giàng) đã áp dụng vào tuyên truyền, chỉ đạo, bao tiêu, liên kết sản xuất, xúc tiến tiêu thụ cà rốt, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp tại địa phương. 

Tôi hy vọng thời gian tới, báo Hải Dương tiếp tục đăng tải những thông tin hữu ích về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên các ấn phẩm; phản ánh sinh động quá trình triển khai đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, vừa truyền đạt được “ý Đảng” và phản ánh được “lòng dân”; tăng hình ảnh, số liệu, đồ họa, đầu tư nhiều hơn cho các thể loại báo chí thu hút độc giả như phóng sự, điều tra; đưa thông tin nhanh, chân thật, đúng bản chất sự việc đến với bạn đọc...

NGUYỄN ĐỨC THUẬT
Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính (Cẩm Giàng)

Cảnh báo những mặt trái, rủi ro

Là một bạn đọc theo dõi báo Hải Dương hằng ngày, tôi thấy báo đã mạnh dạn phản ánh những vấn đề mặt trái của xã hội. Đây là nguồn thông tin bổ ích, quan trọng khuyến cáo người dân tránh xa những nguy cơ, tiềm ẩn không an toàn cũng như để cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý các vấn đề. Gần đây, báo có bài “Nhập nhằng căn hộ Condotel, Officetel” đã giúp bạn đọc hiểu hơn khi muốn mua nhà, phòng ngừa rủi ro hay bài "Bankland - Khát vọng tiền tỷ hay rủi ro mất trắng" có tác dụng cảnh báo rất tốt. Báo cũng có những bài phản ánh tình trạng doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, cảnh báo ô nhiễm môi trường… làm ảnh hưởng đến cuộc sống của công nhân, dân cư.

Những bài viết này đều nêu đích danh tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm nên có sức thuyết phục. Tôi mong Báo Hải Dương tiếp tục tiên phong phản ánh những hiện tượng tiêu cực, góc khuất, mặt trái, bất cập trong xã hội, góp phần làm cho cuộc sống lành mạnh, an toàn hơn.

PHẠM VĂN THIỆU

(Cộng Lạc, Tứ Kỳ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo Hải Dương lấy bạn đọc làm trung tâm