Vô địch World Cup 2022 làm dịu nỗi đau khủng hoảng kinh tế ở Argentina

20/12/2022 08:13

Chiến thắng trong trận chung kết đầy kịch tính ở World Cup 2022 mang đến Argentina, quốc gia Nam Mỹ vốn đang bị khủng hoảng kinh tế tàn phá, một tia hy vọng mới.

Argentina, vốn đang rơi vào suy thoái kinh tế, có chút hy vọng mới sau khi đội tuyển bóng đá quốc gia nước này vô địch World Cup 2022. Ảnh: Hoài Nam-P/v TTXVN tại Argentina

Argentina, vốn đang rơi vào suy thoái kinh tế, có chút hy vọng mới sau khi đội tuyển bóng đá quốc gia nước này vô địch World Cup 2022

Một trận chung kết World Cup cực kỳ căng thẳng, có thể nói là hay nhất trong lịch sử với một chiến thắng giành cho Argentina đã dấy lên hy vọng mới cho một đất nước đang chìm trong khủng hoảng kinh tế.

Argentina đã đánh bại Pháp trong loạt sút luân lưu sau 120 phút thi đấu chính thức kết thúc với tỷ số hòa 3-3, khiến hàng trăm nghìn người dân đổ ra đường phố Buenos Aires để ăn mừng, hát hò và nhảy múa. Đài tưởng niệm, tượng đài mang tính biểu tưởng của thủ đô của quốc gia Nam Mỹ này, nhanh chóng bị bao phủ bởi một biển người.

"Thật không thể tin được. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với chúng tôi", Henrique Ferenz, người đã theo dõi hành trình giành chức vô địch World Cup lần thứ ba của Argentina nói.

Cảm xúc của cổ động viên Ferenz đã phản ánh một cảm giác chung đang lớn dần lên ở một quốc gia nổi tiếng là đam mê bóng đá nhưng cũng bị khủng hoảng kinh tế tàn phá trong những tuần qua: Khi đội tuyển Argentina vượt qua vòng bản, lọt vào tứ kết, bán kết và cuối cùng là trận chung kết với nhà đương kim vô địch thế giới Pháp sau đó, mọi người dân Argentina dường như được thắp lên tia hy vọng mới và có cảm giác hưng phấn - một tâm trạng mà nhiều người trong nước, vốn bị tổn thương bởi những cuộc khủng hoảng kinh tế gần như thường trực và sự mất giá mạnh của đồng tiền, đã không có trong một thời gian dài.

Từng là một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới khoảng 100 năm trước, Argentina đã phải đối mặt với nhiều cuộc suy thoái kinh tế trong những thập kỷ gần đây, đặc biệt là rất nặng nề trong vài năm qua. Lạm phát lên tới gần 100% trong năm nay, nhanh chóng "quét sạch" tiền tiết kiệm và dập tắt nhiều giấc mơ, đặc biệt là trong tầng lớp trung lưu. Theo Reuters, nghèo đói tại Argentina đang ở mức cao gần 40% với nhiều người phải thắt lưng buộc bụng khi giá cả tăng cao.

Chính quyền của Tổng thống Alberto Fernández đã nỗ lực ổn định lĩnh vực tiền tệ nói riêng và nền kinh tế nói chung bằng cách hạn chế hoặc đánh thuế xuất khẩu các mặt hàng chính của đất nước - hàng nông sản như đậu nành, thịt và lúa mì - nhưng các nhà phân tích cho rằng các biện pháp bảo hộ đó chỉ làm trầm trọng thêm những khó khăn kinh tế của Argentina. Trên đường phố Buenos Aires và những nơi khác, số lượng người vô gia cư và những người đang tìm cách kiếm sống bằng cách lục thùng rác để tìm các sản phẩm có thể tái chế đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.

Nhưng chiến thắng lịch sử tại World Cup lần này, ít nhất là trong một khoảnh khắc, dường như đã làm dịu đi cảm giác thất vọng và tổn thương chung đã đeo bám nhiều người ở Argentina từ lâu.

"Chúng tôi là nhà vô địch! Cả thế giới đang nhìn vào chúng tôi hôm nay! Tôi không thể diễn tả cho các bạn cảm xúc mà tôi đang có", Angelica López, cổ động viên tại Buenos Aires hét lên khi được hỏi chiến thắng của Messi và đồng đội có ý nghĩa gì đối với Argentina.

Trong tiếng hò hét, mọi người hát vang những bài hát thể hiện niềm tự hào dân tộc và cổ vũ Messi, siêu sao 35 tuổi của đội tuyển Argentina, người đã đạt được mục tiêu vốn dang dở từ lâu là lên đỉnh của sự nghiệp bằng chức vô địch thế giới - mà với nhiều người Argentina, và có lẽ là chính Messi, cũng đã từng không còn tin vào điều đó nữa. Trong trận chung kết căng thẳng với những tình huống đầy kịch tính, Messi đã ghi hai bàn thắng và một lần nữa trở thành nhân tố trung tâm.

“Chúng tôi đã quen với việc bị đánh bại, đó là lý do tại sao chúng tôi biết cách đương đầu với những thời điểm khó khăn”, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Argentina Lionel Scaloni nói.

Messi và đồng đội nâng cao chiếc cúp vô địch World Cup

Mặc dù không chắc rằng chiến thắng như vậy sẽ có tác động hữu hình đến tình hình kinh tế của đất nước và người dân Argentina, trong đó gần 40% dân số sống dưới mức nghèo khổ hay không, nhưng niềm hy vọng và tự hào đã xuất hiện vào đúng thời điểm mà Argentina có thể cần để thúc đẩy sự phát triển kinh tế mới.

Bất chấp nhiều năm suy thoái kinh tế, các vấn đề về chính trị cùng với nạn tham nhũng, quốc gia Nam Mỹ này vẫn có nhiều tiềm năng phát triển nhờ giàu các nguồn tài nguyên hóa thạch như khí đốt—với một mỏ ở Patagonia có trữ lượng khí đá phiến lớn thứ hai thế giới—và lithium, là thành phần chính của pin trong xe điện và thiết bị điện tử. Các nhà lãnh đạo phương Tây như Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bày tỏ sự quan tâm đến việc hỗ trợ Argentina khai thác các nguồn tài nguyên đó.

Hơn nữa, năm tới cũng có thể chứng kiến việc phê chuẩn thỏa thuận thương mại bị trì hoãn từ lâu giữa EU và khối Mercosur - bao gồm Argentina, Brazil, Uruguay và Paraguay - mà giờ đây có nhiều khả năng xảy ra hơn khi Tổng thống mới của Brazil, Lula da Silva, đã tuyên bố sẽ bảo vệ tốt hơn rừng nhiệt đới Amazon.

Sự lạc quan đối với thỏa thuận này cũng tăng lên khi cuộc xung đột Nga - Ukraine và căng thẳng gia tăng với Trung Quốc đã dẫn đến sự thay đổi quan điểm của nhiều chính trị gia châu Âu, những người từ lâu đã phản đối thỏa thuận này, nhưng giờ đây nhận thấy sự cần thiết phải củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với các quốc gia ở Nam Mỹ. Những người ủng hộ thỏa thuận nói rằng nó sẽ phá bỏ các rào cản bảo hộ ở Argentina và các nước láng giềng, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho đầu tư và tăng trưởng.

"Có lẽ chiến thắng hôm nay có thể là tiền đề cho một sự thay đổi mà Argengtina đang rất cần", Guillermo Alberto, một người hâm mộ bóng đá ở Buenos Aires nhận định.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vô địch World Cup 2022 làm dịu nỗi đau khủng hoảng kinh tế ở Argentina