Vì sao số ca nhiễm virus Corona ở Hồ Bắc tăng gấp 9 lần?

13/02/2020 10:13

Số liệu cập nhật ngày 13.2 được công bố chậm gần 2 tiếng so với những ngày trước đó và khiến nhiều người giật mình bởi số ca nhiễm Covid-19 mới tăng gấp 9 lần, số ca tử vong cũng tăng gần gấp 3 lần.

Theo Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, số ca tử vong vì viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) tại tỉnh này tính đến cuối ngày 12.2 là 242, tăng mạnh so với con số 94 người trong ngày 11.2 và 103 người của ngày 10.2.


Số ca nhiễm mới tính đến cuối ngày 12.2 cũng tăng vọt lên con số 14.840 tại Hồ Bắc (tăng hơn 9 lần so với con số 1.638 ca nhiễm ngày 11.2), trong đó có tới 13.436 trường hợp chỉ tính riêng thành phố Vũ Hán, nâng tổng số ca nhiễm tại Hồ Bắc lên con số 48.206 trường hợp.

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc giải thích số ca nhiễm mới tăng mạnh là do thực hiện chỉ đạo mới từ trung ương về chẩn đoán và điều trị, nhằm đảm bảo giảm tỉ lệ tử vong và tăng tỉ lệ chữa trị thành công.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại phòng chăm sóc đặc biệt của một bệnh viện ở Vũ Hán ngày 9.2

Theo đó, kể từ ngày 13.2, tỉnh Hồ Bắc sẽ cộng gộp các trường hợp được chẩn đoán lâm sàng và các trường hợp nhiễm virus corona chủng mới đã xác nhận vào tổng số ca nhiễm mới.

"Việc điều chỉnh cách tính là do chúng tôi đã có nhiều hiểu biết sâu sắc hơn về Covid-19 và tích lũy được các kinh nghiệm mới trong chẩn đoán, điều trị các bệnh nhân", Ủy ban Y tế Hồ Bắc lập luận.

Cơ quan này khẳng định cách tính mới này là có lợi cho người dân bởi họ sẽ được cách ly, chữa trị nhanh chóng hơn trước.

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc cũng chỉ rõ trong 14.840 trường hợp nhiễm mới ở tỉnh này, có 13.332 trường hợp chỉ mới được chẩn đoán lâm sàng, tức không nhất thiết phải có kết quả chính thức cho thấy những người này dương tính với virus corona chủng mới.

Tủy nhiên Ủy ban Y tế Hồ Bắc không nói rõ các phương pháp chẩn đoán lâm sàng được áp dụng là gì, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Hôm 10.2, giới chức y tế Hồ Bắc đã quyết định thêm phương pháp chụp cắt lớp vi tính (CT) vào danh sách các phương pháp chẩn đoán nhiễm virus corona chủng mới. Việc chẩn đoán trước đó phụ thuộc hoàn toàn vào các bộ dụng cụ xét nghiệm RNA, vốn vẫn đang bị thiếu ở Trung Quốc, SCMP cho biết thêm.

Một trung tâm triển lãm ở Vũ Hán được cải tạo thành bệnh viện và trung tâm cách ly người nghi nhiễm virus corona mới

Phương pháp phổ biến nhất đang được áp dụng ở cả Trung Quốc và thế giới hiện nay là lấy dịch phết hầu họng để kiểm tra dấu vết axit nucleic của virus corona chủng mới. Tuy nhiên, đã có trường hợp dù bị nhiễm bệnh nhưng khi được xét nghiệm bằng phương pháp này lại cho ra kết quả âm tính, dẫn tới điều trị sai và nguy cơ lây lan cho người khác.

Việc chụp CT ngực cho phép các bác sĩ có thêm cơ sở để đưa ra kết luận, bởi virus corona chủng mới chủ yếu tấn công vào phổi của người bệnh, theo Đài CGTN của Trung Quốc.

Trong thông báo cập nhật sáng 13.2, Ủy ban Y tế Hồ Bắc cho biết tính đến cuối ngày 12.2 có 33.693 bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới đang được điều trị tại tỉnh này, trong số này có 7.084 trường hợp nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Hiện Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn chưa lên tiếng về con số gây sốc vừa được chính quyền tỉnh Hồ Bắc công bố. NHC cũng chưa công bố số liệu cập nhật dịch Covid-19 trên toàn Trung Quốc tính đến 8h30 sáng 13.2 (giờ Việt Nam) - chậm gần 2 tiếng so với các ngày trước đó.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao số ca nhiễm virus Corona ở Hồ Bắc tăng gấp 9 lần?