“Trung Quốc múa gậy ở biển Đông"

31/07/2019 14:57

Đặc quyền là đặc quyền. Hà Nội, chứ không phải Bắc Kinh, mới duy nhất được hưởng quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên từ cả dưới nước và đáy biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.


Khu vực bãi Tư Chính nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam

Tờ The Hill của Mỹ vừa đăng bài viết có tựa đề “Trung Quốc múa gậy ở biển Đông” của James Holmes, một chuyên gia về hàng hải thuộc trường Naval War College, trong đó nhấn mạnh Trung Quốc đã sai khi xâm phạm chủ quyền nước khác. 

Bài viết cho hay trong tháng này, tàu thăm dò dầu khí Trung Quốc Haiyang Dizhi 8 đã đậu gần bãi Tư Chính. Vùng nước xung quanh bãi Tư Chính nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ), một vành đai 200 hải lý ngoài khơi (tính từ đường cơ sở) được phân chia cho các quốc gia ven biển theo quy định của Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Chuyên gia James Holmes khẳng định: “Đặc quyền là đặc quyền. Hà Nội, chứ không phải Bắc Kinh, mới duy nhất được hưởng quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên từ cả dưới nước và đáy biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.

Tác giả cho rằng hành động của Trung Quốc ở gần bãi Tư Chính cho thấy “Trung Quốc đang cố gắng củng cố quyền kiểm soát 80% đến 90% biển Đông, bao gồm cả vùng biển được phân bổ cho các nước láng giềng Đông Nam Á theo “hiến pháp đại dương” là UNCLOS 1982. Bài viết cũng cho rằng Việt Nam đang rất kiềm chế và làm đúng phần việc của mình.

Theo đó, bãi Tư Chính không có các tàu chiến mang tên lửa, không có máy bay chiến đấu bay lượn trên bầu trời, chỉ có lực lượng bảo vệ bờ biển đã đối mặt, quanh Haiyang Dizhi 8…

PL (t/h)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Trung Quốc múa gậy ở biển Đông"