Tổng thống Biden đối mặt "cơn bão" do chính mình tạo nên

15/01/2023 19:56

Ngay khi bắt đầu để lại những dấu ấn lớn đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden lại phải đối diện với hàng loạt rắc rối chính trị do chính ông tạo nên.


Tổng thống Mỹ Joe Biden

Những tháng vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã trải qua một trong những quãng thời gian đẹp nhất trong nhiệm kỳ, theo Politico.

Chỉ số tín nhiệm của người dân đối với ông gia tăng, tình trạng lạm phát được kiểm soát và thị trường việc làm phát triển mạnh mẽ. Kế hoạch đầy tham vọng của ông Biden nhằm củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng tại Mỹ cũng có những bước tiến đáng kể.

Tuy nhiên, thông tin ông Biden cất giấu một số tài liệu mật sau khi kết thúc nhiệm kỳ phó tổng thống, cùng quyết định bổ nhiệm công tố viên đặc biệt Robert Hur để điều tra vụ việc này của Tổng chưởng lý Merrick Garland vào hôm 12.1 có thể sẽ tác động tới thành tựu của vị tổng thống trong 2 năm đầu nhiệm kỳ.

Theo Washington Post, những điều nói trên sẽ cản trở những kế hoạch của nhà lãnh đạo này trong thời gian tới, đồng thời lấy đi động lực mà ông đã tích lũy được trong nửa đầu nhiệm kỳ.

Đánh mất động lực ở thời điểm quan trọng

Trong những tháng tới, Tổng thống Biden sẽ đối diện với các cuộc điều tra pháp lý cũng như chịu sự chỉ trích từ dư luận do cách xử lý tài liệu mật của ông. Các bất động sản và văn phòng của ông cũng sẽ bị các cơ quan chức năng để mắt tới.

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ, chỉ một vài ngày trước còn đang công kích nhau trong cuộc bầu cử chủ tịch Hạ viện, cũng được trao cơ hội để mở những cuộc điều tra mới vào vị tổng thống.

Ngoài ra, ông Biden còn mất đi lợi thế trước cựu Tổng thống Donald Trump - người cũng đang bị điều tra vì giữ lại nhiều tài liệu mật sau khi kết thúc nhiệm kỳ.

 Việc những tài liệu mật được phát hiện tại văn phòng và nhà riêng của ông Joe Biden đã khiến vị tổng thống này đánh mất lợi thế trước cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Việc những tài liệu mật được phát hiện tại văn phòng và nhà riêng của ông Joe Biden đã khiến vị tổng thống này đánh mất lợi thế trước cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tuy 2 vụ việc có khác biệt, một số thành viên đảng Dân chủ nhận định rằng do các sự kiện này xảy ra cùng một lúc, những đối thủ của Tổng thống Biden sẽ có căn cứ chỉ trích ông là người đạo đức giả và không có trách nhiệm trong công việc.

"Tôi nghĩ bê bối cất giữ tài liệu mật của ông Trump sẽ bị bỏ qua sau vụ việc gần đây của Tổng thống Biden. Phần lớn công chúng Mỹ không quan tâm đến sự kiện này nhưng các phương tiện truyền thông sẽ phản ứng mạnh mẽ với thông tin ông Biden giữ lại các tài liệu mật sau khi hết nhiệm kỳ", một quan chức giấu tên của đảng Dân chủ trả lời Politico.

Những rủi ro về mặt chính trị đã được thể hiện rõ vào sáng 12.1, khi ông Biden chuẩn bị tổ chức sự kiện ăn mừng sự cải thiện về tình trạng lạm phát và chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ trong thời gian qua.

Trước đó, các luật sư của Tổng thống Biden cho biết họ đã tìm thấy thêm các tài liệu mật được để tại 2 khu vực khác nhau trong nhà riêng của ông ở thành phố Wilmington, bang Delaware.

Ngay khi Tổng thống Biden kết thúc phát biểu, ông nhận được hàng loạt câu hỏi từ phóng viên. Tuy nhiên, những câu hỏi này không liên quan đến tình hình kinh tế mà muốn Tổng thống Biden giải thích tại sao những tài liệu mật lại được tìm thấy trong gara, bên cạnh ô tô của ông.

"Chiếc xe của tôi đỗ trong một gara được khóa kín. Tôi đâu có đỗ xe của mình ở ngoài đường", Tổng thống Biden trả lời câu hỏi của phóng viên.

"Cơn bão" chính trị cho tổng thống Mỹ

Theo Politico, trong tương lai gần, chính quyền Tổng thống Biden sẽ chịu sức ép rất lớn khi mất đi ưu thế so với cựu Tổng thống Trump.

Sau khi thông tin về việc ông Biden cất giữ tài liệu mật dù đã hết nhiệm kỳ phó tổng thống được công bố, các chính trị gia đảng Cộng hòa nhanh chóng đưa ra tuyên bố chỉ trích tổng thống Mỹ và yêu cầu mở các cuộc điều tra nhằm vào ông.

Hạ nghị sĩ Michael Turner của đảng Cộng hòa, người chuẩn bị được bổ nhiệm làm chủ tịch Ủy ban Tình báo của Hạ viện, đã yêu cầu ông Garland và Giám đốc tình báo quốc gia Avril Haines tham dự một buổi điều trần vào hôm 26.1.

 Các thành viên đảng Cộng hòa cho biết sẽ nhanh chóng mở các cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Biden sau các sự cố về tài liệu mật của ông. Ảnh: Washington Post.

Các thành viên đảng Cộng hòa cho biết sẽ nhanh chóng mở các cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Biden sau các sự cố về tài liệu mật của ông. Ảnh: Washington Post

"Việc tài liệu mật được tìm thấy thấy tại nhà riêng của Tổng thống Biden cho thấy ông đã thiếu trách nhiệm trong việc lưu trữ các văn bản này. Việc những thông tin mật trong các văn bản trên có được sử dụng sai mục đích cũng cần được tính tới", Hạ nghị sĩ Turner chia sẻ trên Twitter.

Hạ nghị sĩ James Comer - Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ - cho biết ủy ban này cũng sẽ tham gia điều tra vụ việc.

Ông Kevin McCarthy, người vừa được bầu làm chủ tịch Hạ viện sau cuộc bỏ phiếu dài nhất trong 164 năm, cam kết mở các cuộc điều tra nhằm vào ông Biden.

"Đây là người từng lên sóng truyền hình để chỉ trích ông Trump về cách bảo quản tài liệu mật. Giờ đây chúng ta biết rằng ông Biden đã giữ các tài liệu nhạy cảm trong nhiều năm ngay cả khi đã hết nhiệm kỳ phó tổng thống. Tôi nghĩ rằng mọi người Mỹ đều tin vào sự bình đẳng trong luật pháp", ông McCarthy tuyên bố.

Ngay cả những thành viên của đảng Dân chủ cũng cảm thấy không hài lòng với cách Nhà Trắng xử lý vụ việc.

 Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre bị chỉ trích vì cách xử lý của bà sau khi những tài liệu mật được tìm thấy trong văn phòng riêng của Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre bị chỉ trích vì cách xử lý của bà sau khi những tài liệu mật được tìm thấy trong văn phòng riêng của Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Sau khi công chúng biết được thông tin những tài liệu đầu tiên được phát hiện trong văn phòng riêng của ông Biden ở Washington hôm 2.11.2022, thư ký báo chí Nhà Trắng đã nhấn mạnh rằng các luật sư của tổng thống đã bám sát các quy tắc về xử lý tài liệu công và đang làm việc chặt chẽ với Bộ Tư pháp.

Tuy nhiên, thông báo này không đề cập đến những tài liệu mật khác, được tìm thấy tại nhà riêng của ông Biden vào hôm 20.12.2022, đồng thời không giải thích tại sao những vụ việc này không được công khai.

Tuy bày tỏ sự thất vọng về cách xử lý vụ việc của Tổng thống Biden trong thời gian qua, các thành viên đảng Dân chủ vẫn hy vọng quá trình điều tra của công tố viên đặc biệt đối với ông chủ Nhà Trắng sẽ mang lại kết quả có lợi, chứng tỏ sự công bằng của hệ thống tư pháp của chính quyền ông Biden.

"Tôi không nghĩ Tổng thống Biden sẽ phải đối mặt với rủi ro về mặt pháp lý. Tôi cũng không nghĩ ông Biden phải chịu ảnh hưởng lâu dài về mặt chính trị", ông Brian Fallon, một cựu quan chức của Bộ Tư pháp và từng là cố vấn cho chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Hillary Clinton, cho biết.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Biden đối mặt "cơn bão" do chính mình tạo nên