Thói quen đứng ban công khiến trùm khủng bố Al-Qaeda bị Mỹ tiêu diệt

02/08/2022 20:18

Hành trình tìm kiếm và tiêu diệt thủ lĩnh tối cao của Al-Qaeda Ayman Al-Zawahiri được phía Mỹ đánh giá vô cùng khó khăn do tung tích hiếm hoi và quan trọng về gia đình y mới dần lộ diện năm nay.


Thông báo ngày 2.8 của Bộ Tư pháp Mỹ về cái chết của Ayman Al-Zawahiri - Ảnh: REUTERS

Ngày 2.8, Tổng thống Joe Biden xác nhận rằng Mỹ đã tiêu diệt thành công thủ lĩnh của Al-Qaeda, Ayman Al-Zawahiri, trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở thủ đô Kabul, Afghanistan.

Theo hãng tin Reuters, các quan chức Mỹ cho biết Al-Zawahiri đã thiệt mạng sau khi 2 quả tên lửa Hellfire đánh trúng vào một ngôi nhà của gia đình y, trong lúc y đang đứng trên ban công. Ngoài ra, phía Mỹ tuyên bố không có trường hợp nào thương vong sau vụ việc.

Trước đó, vào tháng 1.2006, máy bay không người lái Predator của cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã không kích vào một khu vực ở vùng Bajaur (Pakistan) khi có thông tin cho rằng Al-Zawahiri đang đến thăm người thân. Tuy nhiên, cuộc không kích đã khiến ít nhất 18 dân làng thiệt mạng và phía Mỹ không tìm thấy hắn ta.

Các quan chức Mỹ mô tả quá trình ám sát Al-Zawahiri được lên kế hoạch tỉ mỉ như cuộc tấn công bằng trực thăng giết chết cha đẻ của Al-Qaeda là Osama Bin Laden ở Abbottabad (Pakistan) vào năm 2011.

Cũng theo các quan chức này, thông tin quan trọng và hiếm hoi về Al-Zawahiri và gia đình y mới được hé lộ năm 2022.

“Đầu năm nay, chúng tôi mới xác định được rằng gia đình của Zawahiri, gồm vợ ông ta và các con, đã chuyển đến một ngôi nhà an toàn ở Kabul. Sau đó, chúng tôi đã khoanh vùng vị trí của Zawahiri ở một khu dân cư có tên Sherpoor tại thủ đô Kabul qua nhiều luồng thông tin tình báo”, một quan chức Mỹ giấu tên nói với báo The Politico hôm 1.8 giờ địa phương.

Vị trí của khu dân cư Sherpoor ở thủ đô Kabul, nơi Ayman Al-Zawahiri đã ẩn náu - Ảnh: REUTERS

Theo CIA, đặc điểm quan trọng nhất giúp các nhân viên tình báo Mỹ xác định được vị trí của Al-Zawahiri là do thói quen hay đứng trên ban công của người này.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết: “Tổng thống Biden đã nhận được thông tin được cập nhật liên tục về sự hiện diện của Al-Zawahiri trong suốt tháng 5 và tháng 6 năm nay. Vào ngày 1.7, một cuộc họp khẩn cấp đã diễn ra trong phòng Tình huống ở Nhà Trắng với sự tham gia của nhiều quan chức cấp cao Mỹ, trong đó có Tổng thống Biden, để lên kế hoạch tiêu diệt Al-Zawahiri”.

Theo báo The Politico, Giám đốc CIA William Burns, Giám đốc Tình báo quốc gia Avril Haines và Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan đã có mặt trong cuộc họp đó. 

Hãng tin AFP cho biết, các nhân viên tại CIA đã nhiều lần theo dõi dinh thự nhiều tầng này ở khu định cư Sherpoor nhằm theo dõi lối sống và cách sinh hoạt của Al-Zawahiri.

“Zawahiri đã chuyển đến một nơi rất an toàn ở Kabul, vài tháng sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng 8 năm ngoái”, một thủ lĩnh cấp cao của Al-Qaeda giấu tên nói với Reuters hôm 2.8.

Quang cảnh trên cao ở khu dân cư Sherpoor, nơi được cho là thủ lĩnh tối đa Al-Qaeda Ayman Al-Zawahiri đã bị Mỹ tiêu diệt - Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, Sherpoor là một nơi rất yên tĩnh, rợp bóng cây với những tòa nhà lớn. Đây từng là nơi cựu phó thủ tướng Afghanistan Abdul Rashid Dostum từng sống cùng với các chức sắc địa phương khác.

Một quan chức cảnh sát Kabul mô tả Sherpoor là "khu phố an toàn và an ninh nhất" của Kabul, và cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở đó là một "cú sốc lớn".

Ngoài ra, tạp chí Time cho biết, một mô hình ngôi nhà đã được dựng lên để Tổng thống Biden có thể giám sát về mức độ hiệu quả của cuộc không kích bằng máy bay không người lái của CIA. Ông Biden lo ngại về khả năng thương vong đối với dân thường hoặc những người khác trong gia đình Zawahiri.

“Tổng thống Biden đã tìm hiểu về các yếu tố liên quan đến ánh sáng, thời tiết, vật liệu xây dựng và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng sự thành công của hoạt động này và giảm nguy cơ thương vong dân sự”, một quan chức nói với tạp chí Time.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã theo dõi Zawahiri cũng như điều tra việc xây dựng và bản chất ngôi nhà của y ở khu định cư Sherpoor nhằm bảo đảm có thể tiến hành chiến dịch thành công mà không đe dọa đến tính mạng của dân thường và tính toàn vẹn cấu trúc của tòa nhà.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thói quen đứng ban công khiến trùm khủng bố Al-Qaeda bị Mỹ tiêu diệt