Sức mạnh tên lửa hành trình nội địa mà Ukraine tuyên bố bắn trúng soái hạm Nga

16/04/2022 09:02

Ukraine tuyên bố đã tấn công soái hạm của hạm đội Biển Đen Nga bằng hai quả tên lửa hành trình Neptune sản xuất trong nước, mặc dù Moskva khẳng định nguyên nhân sự cố tàu là do hỏa hoạn.

Tên lửa Neptune do Ukraine sản xuất

Ngày 14.4, Bộ Quốc phòng Nga thông báo tuần dương hạm Moskva - soái hạm của hạm đội Biển Đen, đã chìm khi đang trên đường được kéo về cảng sau vụ cháy nổ kho đạn trên tàu.

“Trong quá trình được kéo về cảng, tuần dương hạm Moskva mất cân bằng do hư hại trên thân tàu sau vụ cháy nổ kho đạn. Con tàu đã chìm trong cơn bão biển”, Sputnik dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Trước đó, Bộ này nói rằng tàu Moskva đã bị cháy do nổ kho đạn trên vùng biển cách thành phố Odessa của Ukraine 90 km. Thủy thủ tàu được sơ tán thành công và vụ cháy được kiểm soát vào cuối ngày 13.4. Con tàu sau đó được kéo về cảng Sevastopol để sửa chữa nhưng không đến được nơi dự kiến.

Tuy nhiên, theo Thống đốc vùng Odessa, Maksym Marchenko, tuần dương hạm nặng 12.500 tấn của Nga đã trúng hai quả tên lửa hành trình chống hạm Neptune của Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi trên tàu Moskva tại Sochi vào tháng 12.2014

Hai nguồn tin Ukraine tiết lộ với trang Sky News (Anh) rằng chiếc soái hạm đã bị trúng tên lửa chống hạm do lực lượng Ukaine bắn cách đảo Rắn khoảng 25 hải lý.

Việc mất tàu Moskva được cho là một đòn giáng mạnh vào Nga khi nước này chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của chiến dịch, nhắm trọng tâm là khu vực Donbass, miền đông Ukraine, nơi có khả năng quyết định kết quả của cuộc chiến.

Tuần dương hạm Moskva của Nga.

RK-360MT Neptunes là tên lửa hành trình chống hạm di động có khả năng tiêu diệt mục tiêu trong phạm vi 300 km.

Tên lửa chạy bằng động cơ này có độ dài hơn 5 mét, có thể di chuyển với tốc độ lên tới 560 km / h và ở độ cao từ gần 3 mét đến 9 mét so với mặt đất.

Loại tên lửa này có thể triển khai trên tàu, trên bộ và bằng các bệ phóng trên không. Nó chính thức được Lực lượng vũ trang Ukraine chính thức tiếp nhận vào tháng 8/2020.

Minh họa tên lửa Neptune với chiều dài hơn 5 mét, chiều rộng 0,4 mét

Với trọng lượng 870 kg và mang đầu đạn 150kg, Neptune có khả năng tiêu diệt các mục tiêu có trọng lượng lên tới 5.000 tấn.

Trang bog BMPD do Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (CAST), một tổ chức nghiên cứu độc lập của Nga, báo cáo rằng một hệ thống tên lửa Neptune thường có sáu bệ phóng USPU-360 có khả năng bắn một loạt 24 tên lửa chống hạm.

Vào tháng 3/2021, Ukraine đã tăng cường khả năng phòng thủ bờ biển trước nguy cơ từ Nga khi hải quân của họ được trang bị những khẩu đội đầu tiên của hệ thống tên lửa hành trình Neptune.

Chỉ huy hàng đầu của hải quân Ukraine, Chuẩn Đô đốc Oleksiy Neizhpapa cho biết vào thời điểm đó: “Hệ thống này được thiết kế để bảo vệ Ukraine ở. Biển Azov và Biển Đen.

"Đây sẽ là lá chắn tên lửa của Ukraine trên biển", ông Neizhpapa nói.

Tên lửa Neptune có tầm bắn bao phủ khu vực Crimea, vùng biển Azov và biển Đen gần Ukraine.

Hệ thống Neptune do nhà sản xuất quốc phòng LUCH có trụ sở tại Kiev (Kyiv) thiết kế và Bộ Quốc phòng Ukraine đã đặt hàng lô tên lửa đầu tiên.

Dự án phát triển vũ khí này đã được khởi động vào năm 2014 sau khi Ukraine mất gần 80% số tàu hải quân trong sự kiện Nga sáp nhập Crimea.

Theo tờ Kyiv Post, quân đội Ukraine đã lên kế hoạch đưa ba hệ thống tên lửa hành trình Neptune triển khai dọc theo đường bờ biển Biển Đen và Biển Azov vào năm 2025.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức mạnh tên lửa hành trình nội địa mà Ukraine tuyên bố bắn trúng soái hạm Nga