Lý do Nga tăng cường nhập khẩu ô tô cũ từ Nhật Bản

02/09/2022 17:07

Ông Nawab Ali Behlum, nhà môi giới xe ô tô xuất khẩu người Pakistan tại thành phố ven biển Imizu, tỉnh Toyama (Nhật Bản) cho biết "công việc giảm đi rất nhiều" sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Một cửa hàng bán ô tô đã qua sử dụng ở phía tây Tokyo. Ảnh: ft.com

Một cửa hàng bán ô tô đã qua sử dụng ở phía tây Tokyo

Xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng của Nhật Bản sang Nga, mặt hàng không thuộc các biện pháp trừng phạt, đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Thành công của Chính phủ Nga trong việc giữ cho đồng ruble mạnh bất chấp các lệnh trừng phạt đã thúc đẩy nhu cầu mua xe ô tô của Nhật Bản. Các xe này cũ nhưng vẫn sử dụng tốt, đủ điều kiện xuất khẩu nếu có giá trị dưới 6 triệu yen (43.400 USD).

Tổng kim ngạch xuất khẩu ô tô cũ của Nhật Bản sang Nga đạt mức cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 1/2009, theo số liệu của chính phủ. Tỉnh Toyama, từ lâu đã là trung tâm xuất khẩu xe ô tô qua Biển Nhật Bản đến cảng Vladivostok của Nga, đã chứng kiến sự gia tăng đặc biệt các chuyến hàng này.

Ông Nawab Ali Behlum, nhà môi giới xe ô tô xuất khẩu người Pakistan tại thành phố ven biển Imizu, tỉnh Toyama, cho biết "công việc giảm đi rất nhiều" trong vài tháng đầu tiên sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng Hai nhưng tình hình nhanh chóng khởi sắc từ tháng Tư. Trong tháng Tư, Chính phủ Nhật Bản đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng xa xỉ sang Nga, bao gồm các loại xe có giá trên 6 triệu yen, điều này đồng nghĩa với việc mở cửa thị trường cho các loại xe cũ.

Ông Behlum cho biết người Nga mua những chiếc xe cao cấp trong thị trường xe cũ nhờ đồng ruble mạnh. Ông nói: “Trước đây, mỗi chuyến hàng chỉ vận chuyển trong 1 - 2 tuần, nhưng giờ đây phải mất đến 3 tháng”, đồng thời giải thích rằng nguồn cung tàu chở hàng không bắt kịp với nhu cầu mua ô tô tăng cao.

Theo số liệu thương mại của Bộ Tài chính trong tháng 6.2022, Nhật Bản đã xuất khẩu khoảng 17.000 xe cũ trị giá 19 tỷ yen sang Nga, tăng hơn 3,5 lần so với tháng Ba.

Katsunori Okamoto, Giáo sư tại Học viện Công nghệ Quốc gia - Đại học Toyama, cho biết xuất khẩu xe cũ sang Nga đã giảm mạnh sau khi Nga tăng thuế nhập khẩu vào tháng 1.2009, và những tác động kéo dài của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008 cũng làm giảm nhu cầu. Tuy nhiên, với việc các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tạm ngừng hoạt động của nhà máy ở Nga do cuộc xung đột ở Ukraine, nhu cầu đối với những chiếc xe đã qua sử dụng đã tăng lên.

Một quan chức tại Hiệp hội các nhà xuất khẩu xe cơ giới đã qua sử dụng Nhật Bản gợi ý một lý do khác khiến người Nga sử dụng xe cũ của Nhật Bản. Đó là người dân Nga thường có xu hướng chuyển tiền mặt thành căn hộ, ô tô hoặc các mặt hàng khác trong thời kỳ khủng hoảng, và ô tô Nhật Bản có độ tin cậy cao cũng ít bị giảm giá trị trong tương lai.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do Nga tăng cường nhập khẩu ô tô cũ từ Nhật Bản