Hồ sơ Pandora: Mọi chú ý dồn về một công ty luật

05/10/2021 20:02

Sau khi Hồ sơ Pandora được công bố làm rúng động thế giới, mọi sự chú ý đang dồn về một hãng luật được cho đã hỗ trợ khoảng 15.000 khách hàng trốn thuế trong suốt 25 năm qua.


Nhiều lãnh đạo thế giới, người nổi tiếng và giới nhà giàu đang sử dụng các công ty ma tại Panama để trốn thuế và rửa tiền - Ảnh: BLOOMBERG

Theo hãng tin Bloomberg, cách đây hơn 20 năm, ông Jaime Aleman - cựu đại sứ Panama tại Mỹ - đang bận rộn với việc xây dựng hình ảnh Panama thành điểm đến làm ăn ổn định và hứa hẹn.

Nhà ngoại giao xuất thân từ ngành luật này đã cùng một số lãnh đạo của các hãng luật hàng đầu Panama ủng hộ một đạo luật mới, lấy cảm hứng từ chính sách thân thiện với khối doanh nghiệp tư nhân của quốc gia châu Âu Liechtenstein.

Theo hồi ký của ông Aleman, đấy là khởi đầu cho sự bùng nổ của các công ty offshore (ngoại biên) trên toàn cầu. Công ty offshore là những công ty được đăng ký ở các vùng lãnh thổ có ưu đãi miễn thuế hoàn toàn, nếu công ty có những khoản lợi nhuận phát sinh ngoài lãnh thổ đó.

Hàng trăm ngàn doanh nghiệp loại này là những công ty ma (chỉ tồn tại trên giấy tờ) ở Panama - nơi các lãnh đạo, người nổi tiếng và nhiều nhân vật giàu có khác của thế giới dùng để lợi dụng các lỗ hổng về thuế và kiểm toán.

Hiện nay Hãng luật Alcogal (Aleman, Cordero, Galindo & Lee) của ông Aleman đang trở thành tâm điểm của cuộc điều tra về Hồ sơ Pandora.

Hồ sơ Pandora bao gồm 11,9 triệu hồ sơ tài chính liên quan đến nhiều chính trị gia và người nổi tiếng trên toàn thế giới.

Liên đoàn Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) cùng một nhóm gồm 150 tờ báo đang kiểm định tính xác thực của loạt hồ sơ trên. Chỉ tính về quy mô, Hồ sơ Pandora có thể sánh ngang với tài liệu của Hồ sơ Panama năm 2016.


Cựu đại sứ Panama tại Mỹ Jaime Aleman - Ảnh: ĐẠI HỌC VIRGINIA

Kể từ khi thành lập vào những năm 1980, Alcogal đã làm việc cùng các nhân vật liên quan đến những vụ tham nhũng lớn nhất trong lịch sử hiện đại. Trong số đó có thể kể đến vụ bê bối tham nhũng Carwash có dính líu tới Tập đoàn Xây dựng Odebrecht của Brazil.

Báo cáo của ICIJ ghi nhận Alcogal là “công ty trung gian cho hơn 160 chính trị gia và quan chức”.

Các khách hàng của Alcogal bao gồm Quốc vương Abdullah II của Jordan, một số cựu Tổng thống Panama, Tổng thống Ecuador và một ứng viên tranh cử tổng thống của Honduras.

Theo ICIJ, gần một nửa trong số các chính trị gia bị điểm tên và gần 2 triệu trong số 11,9 triệu tài liệu trong Hồ sơ Pandora đều liên quan đến Alcogal. 

Tổng cộng, ICIJ thống kê Alcogal đã hỗ trợ việc thành lập 14.000 công ty ở Belize, quần đảo Virgin thuộc Anh, Panama và các thiên đường thuế khác. ICIJ cho rằng những công ty này đã hỗ trợ rửa tiền cho khoảng 15.000 khách hàng trong suốt 25 năm qua.

Ngoài ra, ICIJ cũng phát hiện Alcogal đã thành lập hơn 200 công ty “ma” tại Panama và nhiều nơi khác cho Banca Privada d’Andorra - một ngân hàng châu Âu bị Mỹ đưa vào danh sách đen hồi năm 2015 vì nghi vấn rửa tiền.

Theo Bloomberg, Alcogal đã gửi thư cho ICIJ và khẳng định những chi tiết trên chỉ là một phần trong các dịch vụ pháp lý do hãng cung cấp. Alcogal cũng nhấn mạnh họ luôn “tuân thủ đầy đủ tất cả các quy định hiện hành”.

"Hồ sơ Pandora" tiết lộ tài sản ngầm, nghi vấn trốn thuế và rửa tiền của những người giàu có và quyền lực nhất thế giới. Với 2,94 TB dữ liệu chứa 11,9 triệu tài liệu, đây là vụ rò rỉ lớn nhất trong những năm gần đây so với "Hồ sơ Panama" (2016) và "Hồ sơ Paradise" (2017).

Việc xác minh tính xác thực của "Hồ sơ Pandora" là cuộc kiểm định lớn nhất do ICIJ thực hiện cùng một nhóm gồm 150 tờ báo.

Tổng cộng ICIJ đã tìm thấy mối liên hệ giữa gần 1.000 công ty ở các "thiên đường thuế" với các nhân vật nói trên. Hơn 2/3 số công ty này được thành lập tại quần đảo Virgin thuộc Anh.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hồ sơ Pandora: Mọi chú ý dồn về một công ty luật