Thanh niên hướng về ngày hội non sông

06/05/2021 11:46

Cùng với sự chuẩn bị của nhiều tổ chức, đoàn thể, đoàn viên thanh niên trong tỉnh cũng đang hướng về ngày hội bầu cử.


Sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ xem bảng niêm yết danh sách cử tri 

Khẳng định quyền công dân

Nhiều ngày nay, khu vực niêm yết danh sách cử tri của Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương có rất nhiều sinh viên dừng chân xem. Em Lê Thị Như Quỳnh, sinh viên năm thứ 3 cho biết: "Tôi rất vui vì lần đầu tiên trong đời được đi bầu cử. Tôi cảm thấy tự hào, có trách nhiệm hơn trong sự kiện trọng đại của đất nước. Nhà trường đã tuyên truyền về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, tiểu sử và quá trình công tác của người ứng cử. Tôi sẽ lựa chọn bầu những người có đủ uy tín, trách nhiệm, có đức, có tài đóng góp tích cực trong xây dựng quê hương, đất nước". 

Theo thống kê của Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương, trường có khoảng 1.000 cử tri lần đầu đi bỏ phiếu. Ngoài việc tuyên truyền về bầu cử, Đoàn trường đã tổ chức hướng dẫn sinh viên tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên trên báo chí và các kênh tuyên truyền về bầu cử. Chị Nguyễn Vũ Cẩm Giang, Bí thư Đoàn Thanh niên nhà trường cho biết: "Đợt này, sinh viên trong trường được bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND TP Hải Dương. Đối với những cử tri lần đầu đi bỏ phiếu thì đây là việc có ý nghĩa sâu sắc hơn. Mỗi lá phiếu cầm trên tay thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng đổi mới, sáng tạo, phát triển của lớp trẻ đối với người được bầu".  

Chỉ còn gần 20 ngày nữa sẽ đến ngày bầu cử. Hiện hơn 1.600 đoàn viên thanh niên ở xã Văn Tố (Tứ Kỳ) đã có tên trong danh sách cử tri. Anh Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đoàn xã Văn Tố nói: “Nhiều ngày nay tôi đã tìm hiểu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; đọc kỹ danh sách người ứng cử để tới đây lựa chọn đúng người có tâm, có tài bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp". 

Đoàn viên thanh niên xã Văn Tố (Tứ Kỳ) dựng pa nô chào mừng cuộc bầu cử

Nhiều hoạt động chào mừng

Trong mỗi sự kiện trọng đại của đất nước đều có sự đóng góp tích cực của tuổi trẻ. Sự kiện bầu cử lần này cũng vậy, ngay từ đầu tháng 4, các hoạt động hướng về ngày hội non sông đã bắt đầu được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng. Do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên các hoạt động tập trung bị hạn chế. Thay vào đó, các cấp bộ Đoàn đã linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động trực tuyến. Tỉnh đoàn đã tổ chức Hội thi trực tuyến tìm hiểu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trong tổ chức Đoàn thu hút khoảng 3.000 đoàn viên thanh niên tham gia. 

Tại Trường Đại học Sao Đỏ, Đoàn trường đã tăng cường viết bài tuyên truyền về vai trò, chức năng và hoạt động của Quốc hội, HĐND trong bộ máy Nhà nước đăng trên website của trường và Facebook; treo băng rôn, khẩu hiệu về bầu cử.... Chị Lê Thị Huyền, Bí thư Đoàn trường cho biết tại trường có một điểm bầu cử nên ngoài việc tuyên truyền rộng rãi trong sinh viên, Đoàn trường còn tổ chức dọn vệ sinh, trang trí, dán hòm phiếu, chuẩn bị chu đáo cho cuộc bầu cử. Đoàn trường, Hội Sinh viên trường còn phát động phong trào thi đua sáng tạo trong sinh viên để chào mừng cuộc bầu cử.  

Hướng tới ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Đoàn xã Văn Tố đã trao tặng công trình hàng cây thanh niên cho Trường Mầm non Văn Tố trị giá hơn 5 triệu đồng. Ngày 22.5, các đoàn viên thanh niên trong xã sẽ tuyên truyền lưu động về bầu cử, tham gia dọn vệ sinh môi trường tại các khu vực bỏ phiếu, bóc dỡ các tờ quảng cáo...

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên các cấp bộ Đoàn đã huy động lực lượng sẵn sàng phục vụ bầu cử. Chị Hoàng Thị Hằng, Phó Bí thư Thị đoàn Kinh Môn cho biết đến nay Ủy ban Bầu cử các xã, phường đã có phương án phòng chống dịch, bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử. Trong đó có kế hoạch huy động đoàn viên thanh niên làm các nhiệm vụ đo thân nhiệt, phát khẩu trang, nhắc nhở cử tri đi bầu cử giữ khoảng cách, hướng dẫn cử tri bỏ phiếu đúng quy định, không tập trung quá lâu tại một vị trí để phòng dịch tại các điểm bỏ phiếu. 

Anh Nghiêm Xuân Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết hiện vẫn còn một bộ phận thanh niên chưa thật sự coi trọng quyền và nghĩa vụ của bản thân mình đối với đất nước. Nếu không tuyên truyền sâu rộng thì họ sẽ tham gia bầu cử với tinh thần, trách nhiệm không cao, bỏ phiếu mà không có sự tìm hiểu, lựa chọn ứng cử viên. Từ nay đến trước ngày bầu cử, Tỉnh đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn tăng cường tuyên truyền đến đoàn viên thanh niên về bầu cử. Đối với thanh niên công nhân, cán bộ Đoàn phải bố trí thời gian đến tận nơi tuyên truyền, thông báo về thời gian, địa điểm, ngày bầu cử để họ tham gia bỏ phiếu đầy đủ.

MINH HUYỀN

(0) Bình luận
Thanh niên hướng về ngày hội non sông