Chương trình hành động của người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh tại đơn vị bầu cử số 7

20/05/2021 13:34

Báo điện tử Hải Dương trân trọng giới thiệu chương trình hành động của người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh tại đơn vị bầu cử số 7 (huyện Thanh Hà).



II. Ông Mai Xuân Anh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Nếu được cử tri huyện nhà tín nhiệm, lựa chọn bầu làm đại biểu HĐND tỉnh Hải Dương khoá XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, tôi hứa sẽ nỗ lực cố gắng để thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm người đại biểu của nhân dân, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

1. Thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri; lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, thu thập và phản ánh trung thực, đầy đủ các ý kiến của cử tri với HĐND, UBND và các cơ quan có liên quan, nhất là các vấn đề về tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện quy chế dân chủ… để giải quyết kịp thời, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

2. Thực hiện nghiêm chỉnh đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật Nhà nước, nghị quyết của HĐND, tạo sự đồng thuận trong xã hội để pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào thực tiễn cuộc sống, nhất là các chính sách về hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, bảo vệ môi trường, hỗ trợ hộ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân…

3. Tích cực tham gia các hoạt động giám sát do HĐND tỉnh tổ chức. Cùng với các đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện nhà có trách nhiệm theo dõi, giám sát và đôn đốc việc giải quyết của các cơ quan Nhà nước đối với những kiến nghị hợp pháp, chính đáng của cử tri trong huyện; đồng thời là cơ sở để chúng tôi kiến nghị HĐND tỉnh khi xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, đáp ững nguyện vọng chính đáng của cử tri.

4. Luôn luôn rèn luyện giữ gìn đạo đức tư cách, lối sống lành mạnh của người cán bộ đảng viên, người đại biểu của nhân dân, không tham nhũng lãng phí, tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

5. Với cương vị của mình, tôi sẽ tiếp tục sâu sát chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh, nhất là công đoàn cơ sở đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Tập trung thực hiện những nội dung thuộc vấn đề quan hệ lao động, các hoạt động thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Hạn chế những tiêu cực tác động đến phong trào công nhân và hoạt động công đoàn khi nước ta hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới. Vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; thi đua học tập nâng cao trình độ; lao động sản xuất và công tác với năng suất, chất lượng và hiệu quả cao nhất; đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng hành cùng thủ trưởng cơ quan, đơn vị và người sử dụng lao động thực hiện mục tiêu kép: “Vừa làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế”,  góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, xây dựng tỉnh Hải Dương đến năm 2025 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thanh Hà là huyện nằm phía đông nam tỉnh, với diện tích 140,7 km2, 20 đơn vị hành chính cấp xã, đang có nhiều tiềm năng phát triển. Trước đây là một huyện thuần nông nay cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động chuyển dịch khá nhanh theo hướng công nghiệp hoá. Thu nhập bình quân đầu người khoảng 51,3 triệu đồng. Trong nông nghiệp đã hình thành các vùng sản xuất tập trung, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông nghiệp. Diện tích cây ăn quả, cây rau màu cơ bản được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Quả vải thiều Thanh Hà được giới thiệu và xuất khẩu sang các nước châu Âu, Úc, Mỹ, Nhật Bản. Sản phẩm ổi Thanh Hà, bưởi Thanh Hồng, chanh… đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận nhãn hiệu tập thể. Hoạt động du lịch được quan tâm đầu tư và bước đầu hình thành, đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách đến thăm quan, trải nghiệm, mua sắm… Đây là những cơ sở rất quan trọng để huyện tiếp tục phát triển, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Hà lần thứ XXV.

Tuy nhiên Thanh Hà cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cần phải tiếp tục phấn đấu để huyện ngày càng phát triển.

Trong tương lai, huyện Thanh Hà sẽ tiếp tục phát triển vùng cây ăn quả sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, gắn với du lịch sinh thái, xuất khẩu, công nghiệp chế biến sau thu hoạch để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm; đồng thời phát huy lợi thế đường 390 và 390B, tăng cường thu hút đầu tư để phát triển công nghiệp và lưu thông với các tỉnh, thành phố bạn. Trên địa bàn huyện hiện có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 19 doanh nghiệp đã thành lập CĐCS với trên 8.000 lao động. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Hà lần thứ XXV đã đề ra nhiệm kỳ 2020 - 2025 là triển khai xây dựng 1 khu công nghiệp, 2 đến 3 cụm công nghiệp, mỗi năm tạo việc làm mới cho 1.500 lao động. Do đó, CNLĐ của huyện trong những năm tới sẽ tăng, quan hệ lao động sẽ phức tạp hơn. Với cương vị là lãnh đạo chủ chốt tổ chức công đoàn tỉnh, tôi sẽ tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh nói chung, LĐLĐ huyện Thanh Hà nói riêng, thường xuyên nắm bắt diễn biến, tình hình tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên, CNVCLĐ, tích cực tham mưu đề xuất với cấp uỷ, chính quyền những giải pháp xây dựng đội ngũ công nhân vững mạnh; tham gia kiểm tra, giám sát, tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; đồng thời tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật để CNLĐ có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích của mình; tăng cường các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động, để CNLĐ có “Quyền lợi được bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”.

Dù ở cương vị nào tôi cũng cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần xây dựng quê hương Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Nếu được bầu là đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tôi sẽ có cơ hội để tham gia đóng góp nhiều hơn, góp phần đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước và nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống tốt hơn.

II. Bà Lương Thị Cúc, thành viên Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ (Liên Mạc, Thanh Hà)

Tôi sinh ra trong  gia đình có mẹ là cán bộ đảng viên, làm công tác phụ nữ tại xã, hiện nay là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã. Bố tôi là bộ đội và là thương binh hạng 2/4.

Từ bé tôi được sự chăm sóc giáo dục nuôi dưỡng của bố mẹ, sự dạy dỗ của thầy cô và sự quan tâm của xã hội. Tôi đã học xong THPT và học đại học y khoa điều dưỡng. Ra trường được địa phương sắp xếp làm công tác dân số tại xã và là thành viên Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ tại xã Liên Mạc- Thanh Hà- Hải Dương. Nhiệm vụ của tôi là kết nối khách hàng, giao thương hàng hóa với các doanh nghiệp trong nước; kết nối tiêu thụ hàng hóa nông sản của HTX và nhân dân trong tỉnh, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Qua các hội nghị giao thương và hội chợ thương mại trong nước và quốc tế, nhằm giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Qua đó những mặt hàng đặc sản như quả ổi, vải thiều đã được lan tỏa tiêu thụ tốt hơn. Hai sản phẩm trên chúng ta vẫn đứng hàng đầu trong cả nước. Vừa qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, các sản phẩm sản xuất ra khó tiêu thụ. Tôi đã kết nối với các doanh nghiệp, các siêu thị, các HTX, các cá nhân trong các tỉnh, vận động họ mua giải cứu hàng trăm tấn ổi, rau, củ cho nhân dân. Đã tham gia ủng hộ rau củ cho các khu cách ly trong tỉnh cũng như trong huyện là xã Thanh Lang

Tôi tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương, trình dự án phê duyệt về giao thông nông thôn cho nhân dân đi lại được thuận lợi tại Xã Liên Mạc với trị giá là 6 tỷ đồng. Công trình này đã hoàn thành đi vào hoạt động tháng 1.2021.

Tôi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình bố mẹ đều là những người tham gia phong trào, nên tôi được thừa hưởng nhiệt huyết đó và cũng mong muốn mình sẽ góp một phần nhỏ bé vào việc phát triển kinh tế - xã hội ngay trên quê hương.  Tôi cũng nhận thức được rằng HĐND là cơ quan quyền lực tại địa phương, do cử tri địa phương lựa chọn bầu ra, là người đại diện cho ý chí nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, là cầu nối giữa nhân dân với cơ quan nhà nước, phản ánh trung thực, khách quan các ý kiến đề xuất của nhân dân với Đảng chính quyền để kịp thời giải quyết những đề xuất nguyện vọng, đồng thời tham gia đóng góp ý kiến với HĐND để thực hiện các chủ trương đường lối chính sách đảm bảo lợi ích chính đáng của nhân dân.

Đất nước ta đang trong thời kỳ hội nhập, bên cạnh những thuận lợi thì cũng kéo theo hàng loạt những thách thức, khó khăn như vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch bệnh và các tệ nạn xã hội đang diễn biến hết sức phức tạp. Trong sản xuất nông nghiệp chúng ta còn hạn chế về áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp sạch, để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trên thị trường.

Nếu được cử tri tín nhiệm bầu tôi là đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND huyện khóa này, với với trò là đại biểu HĐNĐ, đại diện cho Hội Nông dân tỉnh Hải Dương, tôi sẽ luôn phát huy và giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và trách nhiệm của người đại diện cho nông dân. Không ngừng học tập, nâng cao sự nhận thức, hiểu biết và năng lực trong công tác, nắm bắt kịp thời, lắng nghe ý kiến đóng góp và tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, những  vấn đề bức xúc của nhân dân để phản ánh trung thực tại các kỳ họp HĐND tỉnh, HĐND huyện và có ý kiến đề xuất với các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh, HĐND huyện và các ban ngành có liên quan. Đặc biệt là quan tâm đến vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Với vai trò là đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện tôi sẽ sắp xếp công việc tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri và các buổi họp HĐND, tham gia đóng góp ý kiến vào các vấn đề phát triển kinh tế- văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng và đặc biệt tham gia vào vấn đề phát triển nông nghiệp nông thôn.

Được ứng cử tại khu vực bầu cử của huyện nhà là một niềm vinh dự lớn của bản thân tôi. Tôi rất mong được sự quan tâm ủng hộ của các cử tri tại huyện, thông qua lá phiếu bầu của mình, để tôi được trở thành đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026.

Dù trùng cử hay không trúng cử, với cương vị là thành viên Hội đồng quản trị HTX nông nghiệp sạch Nam Vũ và là người đại diện cho Hội Nông dân tỉnh Hải Dương, là người con của quê hương Thanh Hà, Hải Dương, tôi sẽ luôn cố gắng phấn đấu để góp  phần nhỏ bé của mình vào việc xây dựng quê hương đất nước.

Nếu vinh dự cho tôi được trúng cử là đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HDND huyện tôi sẽ có cơ hội và có nhiều điều kiện hoàn thành tốt hơn nữa trong nhiệm vụ được giao, đáp ứng niềm mong đợi của các  cử tri trong tỉnh, trong huyện Thanh Hà. Đó cũng là cơ hội cho tôi phát triển tâm nguyện của mình trong vai trò chức trách của người đại biểu HĐND, đại diện cho nông dân trong toàn tỉnh có cơ hội tham mưu với các lãnh đạo để có kế hoạch, dự án mở rộng đường giao thông nội đồng, kết nối tiêu thụ nông sản là quả ổi và vải thiều. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế theo hướng tập trung của nông dân toàn tỉnh.

Tham gia đóng góp ý kiến vào việc hoạch định chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn

 III. Bà Nguyễn Thị Minh, giáo viên Trường THCS Hiệp Sơn, Kinh Môn

Bản thân tôi là một giáo viên trẻ tuổi, đây cũng là lần đầu tiên tôi tham gia sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh đó là ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh khóa XVII  nhiệm kì 2021 - 2026. Tôi nhận thấy đây là vinh dự lớn lao của bản thân tôi, nhưng tôi cũng xác định đây là trách nhiệm hết sức nặng nề và quan trọng trước Đảng, trước nhân dân tỉnh Hải Dương nói chung và Thanh Hà nói riêng. Qua tìm hiểu về vị trí vai trò của người đại biểu HĐND cấp tỉnh tôi nhận thức được rằng HĐND tỉnh là cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương đại diện cho ý chí nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân và là cầu nối giữa cử tri với các cấp chính quyền; liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, thực hiện chế độ tiếp xúc, báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và của HĐND, trả lời những yêu cầu, kiến nghị của cử tri; xem xét, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đại biểu HĐND có nhiệm vụ vận động nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật, chính sách của Nhà nước, nghị quyết của HĐND, động viên nhân dân tham gia quản lý nhà nước. Đại biểu HĐND bình đẳng trong thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND. Đại biểu HĐND có vai trò giám sát mọi hoạt động của các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.      

Về với Thanh Hà, qua tìm hiểu nhiều kênh thông tin, tôi được biết trong 5 năm 2016 – 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của dịch tả lợn châu Phi và đại dịch Covid – 19, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự giám sát của HĐND, sự giúp đỡ chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban ngành đặc biệt là tinh thần nỗ lực quyết tâm phấn đấu của chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện, Thanh Hà đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: Kinh tế phát triển khá toàn diện, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Công nghiệp - xây dựng tăng trưởng cao, đã thu hút được một số doanh nghiệp vào đầu tư, du lịch dịch vụ có bước phát triển. Giao thông vận tải có nhiều công trình lớn kết nối các địa phương trong và ngoài huyện. Giáo dục - Đào tạo và dạy nghề, văn hóa - xã hội, y tế, an sinh xã hội được đảm bảo. Hiện có 59 trên 65 trường đạt chuẩn quốc gia từ bậc mầm non đến THPT. Thi tuyển sinh lớp 10 và THPT luôn ở những trường tốp đầu: Năm học 2019 -2020 vừa rồi huyện xếp thứ 4/12 toàn tỉnh…

Bên cạnh đó còn có những hạn chế như: về sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, giải pháp về chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiệu quả chưa cao, chất lượng  giáo dục chưa đồng bộ, còn thiếu về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học...Hoạt động bảo vệ môi trường, xử lí rác thải, nước thải, ứng dụng đầu tư khoa học và công nghệ, vấn đề an sinh xã hội, thủ tục hành chính, vấn đề bình đẳng giới, sinh con thứ 3 còn hạn chế ...

Nếu được cử tri tại huyện nhà tín nhiệm, với cương vị là một đại biểu HĐND, là 1 phụ nữ, là 1 giáo viên, tôi xin hứa thực hiện tốt chương trình hành động cụ thể của mình với 4 nội dung như sau:

Một là, tích cực tìm hiểu và nâng cao hiểu biết pháp luật, hiểu biết về chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu HĐND các cấp;

Không ngừng học tập rèn luyện phẩm chất người đảng viên, nâng cao tính tiền phong gương mẫu, học tập thường xuyên hiệu quả phong cách lối sống đạo đức Hồ Chí Minh.

Không ngừng rèn luyện trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao trình độ, khẳng định mình là giáo viên có đầy đủ phẩm chất và năng lực, đáp ứng tốt yêu cầu của ngành giáo dục trong thời kỳ hiện đại hoá, công nghiệp hoá đất nước.

Hai là, với vai trò một nữ ứng cử viên, tôi rất quan tâm đến bình đẳng giới và sự phát triển toàn diện, tiến bộ của phụ nữ góp phần thực hiện mục tiêu các quyền bình đẳng của phụ nữ trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, lao động, việc làm và chăm sóc sức khỏe. Phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền việc thực hiện pháp luật, đặc biệt là Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, bảo vệ trẻ em, đặc biệt trẻ em nữ. Phối hợp để hỗ trợ về kiến thức pháp luật cho phụ nữ, chống hành vi bạo lực gia đình, tiến tới bình đẳng giới và luôn vì sự phát triển toàn diện của phụ nữ.

Ba là, gần dân, trọng dân, luôn tìm hiểu và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân trong mọi hoạt động của mình. Tôi sẽ quan tâm nhiều hơn tới quyền lợi và điều kiện làm việc của giáo viên và quyền lợi người học.

Về quyền lợi người dạy, xét cho cùng chất lượng giáo viên (bao gồm cả phẩm chất và năng lực) là điều kiện tiên quyết vào việc thực hiện thắng lợi chương trình giáo dục phổ thông mới 2018; các chương trình mục tiêu về giáo dục; nghị quyết của Đảng, Nhà nước ở địa phương về giáo dục. Khi quyền lợi và điều kiện làm việc của giáo viên được bảo đảm sẽ thu hút được học sinh giỏi vào ngành sư phạm và sẽ tạo ra đội ngũ giáo viên giỏi năng động đáp ứng yêu cầu của giáo dục đào tạo trong thời đại công nghệ thông tin và trong quá trình đất nước thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Về quyền lợi người học, từ bậc mầm non đến bậc cao đẳng, đại học, suy cho cùng đó là quyền lợi của phụ huynh và học sinh. Có những giải pháp bảo đảm cho học sinh, sinh viên được thụ hưởng nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, công bằng. Từ đó thuận lợi cho phát triển năng lực và phẩm chất người học trong gia đoạn hiện nay.

Bốn là, với vai trò nhiệm vụ giám sát của HĐND tôi sẽ quan tâm đến vấn đề sau đây:

- Giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chương trình, mục tiêu của quốc gia tại địa phương.

- Giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục theo Thông tư số 11/2020 /TT– GDĐT ban hành 19.5.2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Giám sát thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, chương trình thay sách giáo khoa mới, các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Phản ảnh những vướng mắc, những khó khăn của giáo viên và học sinh trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới tới cấp trên đề đưa ra cách giải quyết kịp thời nhất.

- Giám sát việc khiếu nại, tố cáo của công dân. Hiện nay, vấn đề khiếu nại tố cáo của công dân tuy nhiều cơ quan ban ngành, địa phương đã tích cực giải quyết. Tuy nhiên việc khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn nhiều tồn tại. Với vai trò là đại biểu HĐND, tôi sẽ tích cực giám sát các cơ quan chức năng để việc giải quyết, khiếu nại, tố cáo của người dân được giải quyết nhanh chóng, có tình, có lý mang đến niềm vui, hạnh phúc cho người dân.

- Ngoài ra tôi sẽ thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ khác mà HĐND tỉnh giao phó.

IV. Ông Đỗ Văn Sanh, Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương

Được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026,  tôi nhận thức đây không chỉ là niềm vinh dự tự hào đồng thời cũng là trách nhiệm rất lớn đối với bản thân. Vinh dự gắn với trách nhiệm nặng nề bởi nếu được trúng cử tôi sẽ tham gia đại biểu HĐND tỉnh và trách nhiệm vì trong thời kỳ hội nhập quốc tế, công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước hiện nay đòi hỏi mỗi người đại biểu HĐND phải cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ của mình, tích cực tìm hiểu đời sống của nhân dân để thực sự đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Về chương trình hành động của cá nhân nếu được cử tri huyện nhà tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong phạm vi quy định của pháp luật tôi sẽ cố gắng phấn đấu làm tốt mấy việc sau:

1. Thực hiện nghiêm túc các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của một đại biểu HĐND tỉnh.

2. Tích cực nghiên cứu đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình thực tiễn của tỉnh để cùng với tập thể Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh ban hành các nghị quyết, chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện của tổ chức công đoàn, cụ thể như vận động CNVCLĐ ủng hộ quỹ “Vì người nghèo", quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", quỹ "Bảo trợ trẻ em" … Thông qua hệ thống tổ chức công đoàn, tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tích cực triển khai các dự án chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông - lâm nghiệp, nhất là đối với các mô hình sản suất có hiệu quả cao góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống nhân dân…

Có các hình thức, biện pháp vận động chủ doanh nghiệp ủng hộ kinh phí, tạo điều kiện về thời gian để công nhân lao động (CNLĐ) có điều kiện để học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức pháp luật và tác phong lao động công nghiệp, cũng như tham gia đóng góp hỗ trợ gia đình chính sách, tăng cường quỹ "Mái ấm công đoàn" giải quyết một phần khó khăn nhà ở cho CNLĐ nghèo.

3. Thường xuyên sâu sát cơ sở, gần dân, tích cực tiếp xúc với cử tri, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, phát hiện những vấn đề mới phát sinh ở cơ sở để kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Làm tròn nhiệm vụ của người đại biểu của nhân dân.

4. Thực hiện quyền chất vấn của đại biểu HĐND về những vấn đề cử tri quan tâm, đưa những kiến nghị chính đáng của cử tri đến với diễn đàn của HĐND tỉnh để HĐND tỉnh thảo luận, nếu cần thiết sẽ chất vấn yêu cầu thủ trưởng các cơ quan nhà nước giải quyết trả lời một cách thấu đáo. Thường xuyên giữ mối liên hệ với cử tri trong huyện, có kế hoạch tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp, chịu sự giám sát của cử tri.

5. Luôn luôn rèn luyện giữ gìn đạo đức tư cách lối sống lành mạnh của người cán bộ đảng viên, người đại biểu của nhân dân, không tham nhũng lãng phí hoặc lợi dụng chức quyền, tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, bản thân không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt để thực thi tốt nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân.

Tôi chân thành mong muốn được các đại biểu, toàn thể cử tri huyện nhà quan tâm theo dõi, giám sát hoạt động của tôi và giúp đỡ tôi hoàn thành nhiệm vụ xứng đáng với niềm tin tưởng của cử tri gửi gắm cho tôi qua lá phiếu của các vị.

Tôi luôn tâm nguyện một điều, dù trúng cử hay không trúng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, tôi vẫn xin bảo đảm với cử tri, nhân dân trong huyện sẽ luôn luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của một cán bộ, một đảng viên của Đảng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần nhỏ bé của mình trong công cuộc xây dựng quê hương Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

V. Ông Bùi Văn Thăng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Hải Dương đã hình thành sản xuất hàng hóa quy mô lớn; sản xuất nông nghiệp an toàn, cơ giới hóa ngày càng được quan tâm; sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã bước đầu được ứng dụng…Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức do biến đổi khí hậu; thiên tai, dịch bệnh. Việc tiêu chuẩn hóa sản phẩm nông nghiệp còn hạn chế, thị trường biến động (giá cả, cạnh tranh…); liên kết trong sản xuất và tiêu thụ lỏng lẻo; bảo quản chế biến chưa phát triển… 

Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ tỉnh đã xác định nông nghiệp là 1 trong 4 trụ cột phát triển kinh tế (mặc dù giá trị tăng trưởng chiếm khoảng 8% tổng sản phẩm)

Do vậy sở NN&PTNT đã tham mưu ban hành một Đề án về "\Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ" để đáp ứng được các mục tiêu:

1. Quy hoạch, phát triển các vùng trọng điểm, chuyên canh sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh.

2.  Chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số, công nghệ thông tin trong các khâu của chuỗi giá trị.

4. Đẩy mạnh công tác xây dựng thương hiệu gắn xúc tiến thương mại; Phát triển các sản phẩm truyền thống, sản phẩm lợi thế, chủ lực của tỉnh gắn với quy trình tiêu chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.

5. Chuyển đổi và sử dụng linh hoạt đất trồng lúa sang trồng cây rau màu, cây hằng năm khác có giá trị kinh tế cao.

6. Thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực NN, hình thành các liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ.

Được ứng cử đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Thanh Hà tôi thấy mình cần phải có trách nhiệm nhiều hơn và cũng có điều kiện hơn để được góp một phần sức lực của mình cùng với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và nhân dân huyện Thanh Hà phát triển sản xuất nông nghiệp, đời sống người dân khu vực nông thôn ngày càng phát triển, đi lên.

Điểm nổi bật trong sản xuất nông nghiệp huyện Thanh Hà:

1. Trồng trọt

Là huyện thuần nông và là “vựa” cây ăn quả của tỉnh với nhiều vùng cây ăn quả tập trung có thương hiệu và nối tiếng trong nước và quốc tế .Cụ thể:

* Đối với cây vải

- Diện tích vải 3.328 ha, chiếm 36% diện tích vải toàn tỉnh, là địa phương có diện tích vải lớn thứ 2 sau Chí Linh nhưng có sản lượng 30-35 ngàn tấn bằng 70% sản lượng vải toàn tỉnh.

- Đã hình thành vùng vải sớm tập trung (hơn 1.000 ha). Hiện nay, vải sớm tại khu Hà Đông được đánh giá là vùng vải sớm có chất lượng ngon nhất và đang có lợi thế tốt nhất về chất lượng, thương hiệu, và giá trị kinh tế so với tất cả các vùng trồng vải trên cả nước.

- Chất lượng vải Thanh Hà, đặc biệt là vải thiều được rất nhiều chuyên gia đánh giá ngon nhất thế giới.

- Thanh Hà là quê hương của cây vải tổ, đây là ưu thế nổi trội để phát triển thương hiệu vải, nâng cao giá trị và và phát triển du lịch sinh thái tại Thanh Hà.

* Đối với cây ổi

- Diện tích gần 2.000 ha tập trung tại Liên Mạc, Thanh Xuân, Thanh An, Cẩm Chế, Thanh Lang,.. là địa phương có diện tích ổi lớn nhất Hải Dương và lớn nhất miền Bắc. Chất lượng ổi được đánh giá tốt và đã có thương hiệu mạnh tại thị trường trong nước.

* Một số nhóm cây ăn quả khác:

Cây quất (tại khu vực Thanh Sơn, …) cây bưởi đào (Thanh Hồng), cây chuối ở một số xã khu Hà Đông …

2. Chăn nuôi, thủy sản

 - Đàn trâu, bò ước đạt 900 con (với 182 hộ chăn nuôi).  Đàn lợn ước đạt 28.500 con. Trong đó, lợn nái 3.650 con và lợn thịt 24.950 con (với 895 hộ chăn nuôi). Đàn gia cầm ước đạt 586.000 con (với 2.200 hộ chăn nuôi).

- Diện tích đã đưa vào khai thác nuôi thả thủy sản năm 2020 trên địa bàn huyện là 447ha, là huyện có diện tích nuôi thả thủy sản nhỏ nhất toàn tỉnh.Tổng sản lượng thủy sản thu hoạch năm 2020 đạt 2.470 tấn. Trong đó, sản lượng cá 2.200 tấn, sản lượng thủy sản khác 270 tấn. Năng suất nuôi thả bình quân ước đạt 4,7 tấn/ha/năm.

Quy hoạch vùng nuôi thả thủy sản tập trung: 3 vùng rươi, cáy, diện tích mặt nước là 101,61 ha. Các xã Vĩnh Lập, Thanh Sơn, Thanh Xuân.

Những năm qua, trong bối cảnh có những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, song với sự quyết tâm và nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Hà đã vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên vẫn còn có những khó khăn, thách thức như:  Kinh tế phát triển khá nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện. Sản xuất nông nghiệp chưa gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.   Đầu tư cho xúc tiến thương mại đối với nông sản nói chung và vải Thanh Hà nói riêng chưa đủ mạnh. Thu hút nguồn lực đầu tư vào huyện chưa nhiều. Vấn đề ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp, nông thôn chưa được giải quyết triệt để. Đời sống của một bộ phận người dân nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn.

Những khó khăn của huyện Thanh Hà đang đặt ra cũng chính là những vấn đề tôi quan tâm, trăn trở và mong muốn được tham gia cùng lãnh đạo địa phương để có những giải pháp góp phần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc ở địa phương. Trọng tâm vào các nội dung như:

- Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, từng bước khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, xây dựng các khu, vùng sản xuất tập trung quy mô lớn gắn với liên kết tiêu thụ;

- Ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đủ sức cạnh tranh và đảm bảo vệ sinh môi trường;

- Tăng cường đầu tư hạ tầng cho các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung như đường giao thông nội đồng, hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản tập trung...

- Tìm giải pháp đầu ra cho nông sản, làm cầu nối để các doanh nghiệp có năng lực phối hợp nông dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản phẩm vải của Thanh Hà, phấn đấu xây dựng thương hiệu vải thiều Thanh Hà nổi tiếng không chỉ trong nước mà cả nước ngoài, hướng đến xuất khẩu để nâng cao giá trị sản xuất, gắn du lịch vải với du lịch sông Hương;

- Tham mưu xây dựng các cơ chế chính sách mới nhằm kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện Thanh Hà; ( khai thác lợi thế nút giao cao tốc xuống địa phận huyện Thanh Hà)

- Tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để huyện Thanh Hà sớm hoàn thành mục tiêu huyện nông thôn mới, đồng thời hỗ trợ để 6-8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 2-3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Hà lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Ðại biểu HĐND phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, trình độ, nhiệt tình và trách nhiệm, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe và trả lời những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri. Nhận thức được trách nhiệm của đại biểu HĐND tôi luôn cầu thị và mong muốn cử tri và nhân dân trong tỉnh và huyện Thanh Hà thường xuyên ủng hộ, phối hợp, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tôi xin hứa nỗ lực thực hiện tốt chương trình hành động đề ra, đáp ứng nguyện vọng và sự tín nhiệm của cử tri.

 VI. Ông Trịnh Văn Thiện, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND Thanh Hà

Trải qua nỗ lực phấn đấu và trưởng thành ở nhiều vị trí công tác khác nhau, để hiện nay vinh dự được đảm đương trọng trách là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Thanh Hà, tôi tin rằng mình có nhiều cơ hội, điều kiện thuận lợi, thông tin, am hiểu tình hình của tỉnh Hải Dương nói chung và của huyện Thanh Hà nói riêng để góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Hà ngày càng văn minh, hiện đại. Nếu được nhân dân và cử tri tín nhiệm, tin tưởng bầu làm đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện, tôi nguyện sẽ tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, tận tâm, tận lực để làm tròn nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, tập trung thực hiện tốt các công việc trọng tâm sau:

Một là, thực hiện tốt vai trò là cầu nối của nhân dân huyện nhà với HĐND tỉnh và HĐND huyện. Tôi vinh dự và tự hào vì mình được sinh ra, lớn lên và lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương huyện Thanh Hà anh hùng, tôi nghĩ đây là cơ hội vô cùng thuận lợi để tôi được thường xuyên tiếp xúc, gần gũi, lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của cử tri trên địa bàn huyện. Trên cơ sở đó tham gia xây dựng các nghị quyết, quyết định của HĐND tỉnh, HĐND huyện cho sát với tình hình thực tế và kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách phù hợp cho nhân dân với quan điểm mọi hoạt động đều phải lấy nhân dân làm trọng tâm, mang lại lợi ích cho nhân dân. Tích cực chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện giải quyết các yêu cầu chính đáng của nhân dân đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của huyện, cũng như thẩm quyền của HĐND huyện; đồng thời kiên trì theo dõi, đeo bám, giám sát việc giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Hai là, với cương vị là người đứng đầu Đảng bộ huyện Thanh Hà, HĐND huyện Thanh Hà, chịu trách nhiệm toàn diện mọi mặt, mọi lĩnh vực của huyện và trách nhiệm là người đại biểu của nhân dân, tôi sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết thống nhất, xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, với phương châm “4 tại chỗ”; "5 rõ” và mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội”; tôi cùng tập thể Ban Thường vụ  Huyện ủy Thanh Hà tranh thủ sự ủng hộ của tỉnh, các cấp, các ngành và đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân trong huyện quyết tâm phòng chống dịch Covid - 19 đạt kết quả cao nhất; từng bước đưa huyện Thanh Hà của chúng ta phát triển đồng bộ về kinh tế - xã hội, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Hà lần thứ 25, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII và Nghị quyết Đại  hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cụ thể tôi quan tâm đến các vấn đề sau:

Thứ nhất: tôi quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm, đặc biệt trong việc giải quyết các thủ tục về đất đai, tài nguyên, môi trường, các chế độ chính sách an sinh xã hội. Với trách nhiệm là người đứng đầu địa phương, tôi đặt vấn đề này lên trên hàng đầu, vì mọi nút thắt không được tháo gỡ kịp thời đó là từ việc giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước. Nếu nút thắt đó không được giải quyết thì sẽ làm mất lòng tin của người dân đối với chính quyền, với Đảng; không tạo được môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp, sẽ không thu hút được các doanh nghiệp có năng lực thực sự vào đầu tư tại huyện.

Thứ hai, tôi quan tâm và đang chỉ đạo các ngành xây dựng quy hoạch vùng huyện Thanh Hà đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 dựa trên vị trí lợi thế, tiềm năng thế mạnh của từng vùng, từng xã, từng khu vực để làm cơ sở, nền tảng cho các địa phương thực hiện, đặc biệt việc sử dụng tiết kiệm có hiệu quả quỹ đất hiện có. Theo đó thì ưu tiên việc duy trì và phát triển, bảo tồn các vùng cây ăn quả như vùng vải thiều có giá trị kinh tế cao tại khu vực các xã Thanh Cường, Thanh Quang, Thanh Sơn, Thanh Thủy, Thanh Khê, Thanh Xá; vùng trồng bưởi đào Lập Lễ tại xã Thanh Hồng, vùng trồng ổi tại xã Liên Mạc, Thanh Xuân, Phượng Hoàng, Thanh An, Tân Việt, vùng trồng chanh, quất trái vụ tại xã Cẩm Chế, Thanh Sơn, An Phượng, vùng trồng lúa tại xã Tân An, Thanh Hải. Phát triển vùng rươi, cáy, cà ra tại xã Vĩnh Lập, Thanh Cường, Thanh Hồng. Phát triển công nghiệp - dịch vụ tại xã Hồng Lạc, Việt Hồng, Tân Việt, Cẩm Chế, Thanh Hải, Tân An, thị trấn Thanh Hà, Thanh Quang, Thanh Cường, Thanh Hồng, Vĩnh Lập. Bên cạnh đó, đặc biệt quan tâm quy hoạch các khu đất phục vụ các thiết chế văn hóa như sân thể thao, nhà văn hóa thôn khu dân cư, dự trữ đất giáo dục cho giai đoạn mới; xây dựng một số khu đô thị sinh thái tạo điểm nhấn cho khu vực trung tâm huyện và tại một số xã, thị trấn, đặc biệt là khu du lịch sinh thái sông Hương, phấn đấu đến năm 2035 huyện Thanh Hà đạt tiêu chí trở thành đô thị loại 4 và thành thị xã Thanh Hà trong tương lai...

Thứ ba, như các đại biểu và cử tri đã biết, nhắc đến huyện Thanh Hà là người dân trong và ngoài tỉnh đều biết đến là quê hương của vải thiều Thanh Hà, ổi Thanh Hà, chanh quất Thanh Hà, rau Thanh Hà, con rươi, con cáy, con cà ra… Rất nhiều đặc sản của chúng ta được nhiều nơi biết đến, tự hào lắm chứ. Nhưng thực tế thì với các mặt hàng nông sản của người dân thì vẫn thường có điệp khúc “được mùa thì mất giá, mà được giá thì mất mùa”. Nhìn thấy đặc sản quý giá của quê hương mình ngon nhưng bị rớt giá, thậm chí thấy xót xa khi giá quá thấp, bà con có nơi còn bỏ không thu hoạch, bản thân tôi rất trăn trở và đã cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, xã chủ động đưa ra những biện pháp kịp thời, chỉ đạo các ban ngành đoàn thể tích cực vào cuộc, chủ động mời gọi các doanh nghiệp lớn về kết nối, đồng hành với người dân từ lúc chăm sóc đến thu mua vải cho bà con. Đến nay, trên địa bàn huyện Thanh Hà đã có 2 doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất hàng nông sản xuất khẩu đó là: Công ty Ameii Việt Nam đặt trụ sở tại xã Thanh Xá, Công ty Sản xuất thương mại Rồng Đỏ có trụ sở tại xã Việt Hồng. Huyện đã trực tiếp làm việc và tạo điều kiện tốt nhất cho 2 công ty này ổn định sản xuất tại huyện Thanh Hà nhằm liên kết thu mua ổn định các mặt hàng nông sản cho bà con.

Với mục tiêu phát triển dựa trên tiềm năng lợi thế từ nông nghiệp của huyện, tôi đã cùng tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy luôn có định hướng khuyến khích, tạo điều thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất cây ăn quả theo chuỗi khép kín từ khâu sản xuất đến chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm nhằm ổn định đầu ra, nâng cao giá trị và hiệu quả sản xuất; phát triển các hình thức hợp tác liên kết đa dạng, phù hợp, hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm đảm bảo an toàn chất lượng.

Thứ tư, quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng; nâng cấp, phát triển mới hệ thống giao thông kết nối.

Để phát triển kinh tế xã hội, thì việc phát triển đầu tư cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông phải được ưu tiên hàng đầu nhằm kết nối thuận lợi giữa các địa phương, tạo mối liên kết vùng, miền. Trong những năm vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, kết cấu hạ tầng của địa phương đã được chú trọng đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại. Nhiều dự án, công trình trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện đã được triển khai, được người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Nhiệm kỳ vừa qua và nhiệm kỳ này, với trách nhiệm là người đứng đầu của Đảng bộ, là người đại biểu của nhân dân, bản thân tôi thường xuyên nhận được sự động viên, khích lệ của các bác, các anh chị là người con của huyện Thanh Hà, tôi thấy bản thân đang đi đúng hướng, và có những quyết sách đúng hướng cho quê hương của mình. Đặc biệt, trong việc sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư trọng tâm, trọng điểm các công trình như mở rộng tuyến đường 390 từ thị trấn Thanh Hà đi cầu Hợp Thanh, tuyến đường từ Cẩm Chế đi Tân Việt sang xã Quyết Thắng, TP Hải Dương; mở rộng tuyến đường Chợ Nứa- Cầu Diều đi xã An Phượng; mở rộng tuyến đường ngã tư đèn xanh đèn đỏ của thị trấn đi Thanh Khê; mở rộng tuyến đường huyện đi xã Thanh Thủy, Thanh Khê; chỉnh trang lại thị trấn Thanh Hà như lát gạch vỉa hè, cải tạo khu vực quảng trường trung tâm huyện, đường khu 7 thị trấn Thanh Hà... Trong thời gian tới, bên cạnh việc khai thác các nguồn lực, huyện sẽ tập trung đầu tư tiếp tuyến đường Cẩm Chế - Thanh Xuân, tuyến đường từ Nhà máy nước lên Công ty Makalot, đường 390B từ Cẩm Chế đi Hồng Lạc.

Bên cạnh đó, xác định khu vực Hà Đông sẽ là cửa ngõ của huyện, cũng như của tỉnh Hải Dương tiếp giáp với thành phố Hải Phòng, là một trong những thành phố tiềm năng và phát triển của cả nước. Trong định hướng chỉ đạo, tôi cũng đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sau khi cầu Quang Thanh và đường dẫn cầu Quang Thanh đưa vào sử dụng thì việc nâng cấp tuyến đường 390 từ cầu Hợp Thanh đến ngã ba Chợ Đình là cần thiết và được ưu tiên đầu tư trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có chủ trương đầu tư nút giao lên xuống đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại khu vực xã Vĩnh Lập, xây dựng kết nối từ tuyến đường 390 qua Thanh Hồng và sang Tứ Kỳ.

Thứ năm, quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, chỉ đạo việc triển khai biện pháp phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội, trọng tâm là tội phạm và tệ nạn ma túy, tội phạm trộm cắp tài sản, hoạt động liên quan "tín dụng đen"; vi phạm về kinh tế, môi trường…

Với trách nhiệm của người đứng đầu Đảng bộ huyện, HĐND huyện, được rèn luyện qua nhiều môi trường công tác, với nhiều khó khăn thách thức, tôi nguyện sẽ luôn trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân. Bản thân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; tập trung đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, phát huy vai trò tập trung dân chủ, kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng; ra sức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ  Đảng, Nhà nước giao, đặc biệt là nhiệm vụ của người đại biểu HĐND, xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri, nhân dân huyện Thanh Hà và nhân dân trong tỉnh.

VII. Bà Nguyễn Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thái (Kim Thành)

Là người con quê hương Hải Dương có truyền thống hiếu học lại được công tác trong ngành giáo dục của tỉnh nhà, tôi luôn có ý thức gìn giữ và phát huy phẩm chất đạo đức của một nhà giáo, một người đảng viên, không ngừng học tập để nâng cao trình độ lí luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tôi cũng đã được ngành và các cấp lãnh đạo ghi nhận một số thành tích trong công việc như đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.... Niềm mong mỏi lớn nhất của tôi trong nghề nghiệp và cũng là động lực để tôi phấn đấu là được góp một phần nhỏ bé của mình cho sự trưởng thành của thế hệ trẻ Hải Dương cũng như cho sự phát triển của ngành giáo dục và công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Nay được sự hiệp thương giới thiệu của Uỷ ban MTTQ tỉnh, sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác và nơi cư trú giới thiệu tôi tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, tôi xác định rằng, đây là niềm vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm hết sức lớn lao trước đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương.

Lịch sử đã chứng minh cho chúng ta thấy vai trò quan trọng của HĐND các cấp trong bộ máy Nhà nước ta. Hoạt động của HĐND tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Là một tổ chức trong hệ thống chính trị do Đảng lãnh đạo, HĐND phải quán triệt và thực hiện đầy đủ hơn nền dân chủ XHCN, HĐND là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, đó là mắt xích quan trọng chuyển tải toàn bộ đường lối, chính sách của Đảng, của Nhà nước đến nhân dân. Đại biểu HĐND là người được cử tri bầu ra, không chỉ là người đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân địa phương nơi bầu ra mình, mà còn đại diện cho ý chí nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, chức năng của HĐND và trách nhiệm của người đại biểu HĐND tỉnh, được Uỷ ban MTTQ tỉnh giới thiệu ra ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII nhiệm kì 2021-2026, trước tiên tôi xin trân trọng cảm ơn và mong muốn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các bậc cử tri huyện Thanh Hà và xin bày tỏ tâm tư, nguyện vọng cũng như trách nhiệm của mình đối với cử tri và Đảng bộ, nhân dân tỉnh như sau:

Tôi đã công tác nhiều năm trong ngành giáo dục, vừa dạy học vừa làm công tác quản lí nhà trường. Đặc thù công tác giáo dục luôn gắn liền với từng giai đoạn phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và đất nước; được tiếp xúc với nhiều thế hệ học trò, nhiều phụ huynh học sinh, các tầng lớp nhân dân và các cấp ủy đảng, chính quyền ở địa phương nơi công tác và cư trú cũng như các địa phương khác trong tỉnh. Chính vì vậy, tôi có cơ hội nắm bắt về sự phát triển của giáo dục nói riêng và tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Hải Dương cũng như của các địa phương trong tỉnh trong đó có huyện Thanh Hà của chúng ta. Tôi rất tự hào và ấn tượng về những thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh và đặc biệt là của huyện nhà với 100% các xã đều đã đạt chuẩn nông thôn mới. Theo đó, cơ sơ vật chất các nhà trường được xây dựng khang trang và đồng bộ hơn, chất lượng giáo dục được tăng lên, môi trường giáo dục trẻ em được mở rộng theo hướng tích cực và tiến bộ. Đời sống kinh tế, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để thực hiện các mục tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm tới của tỉnh, tiếp tục đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và các mục tiêu phát triển văn hóa, xã hội khác đang đặt ra cho  chúng ta những thách thức và khó khăn mới như nguy cơ tái lại tình trạng thiếu đồng bộ cơ sở vật chất nhà trường và đội ngũ nhà giáo do có những tiêu chí mới về của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do quy mô trường lớp tăng bởi số trẻ trong độ tuổi đến trường tăng và do yêu cầu của đổi mới diáo dục. Hơn nữa, chúng ta cũng đứng trước những yêu cầu về thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đối diện với những ý kiến nhiều chiều trong xã hội về giáo dục và theo đó là những vấn đề phát sinh khác trong phát triển kinh tế, xã hội của mỗi địa phương.

Trước những vấn đề đó, với tư cách vừa là một đảng viên, một nhà giáo, một người làm công tác quản lí giáo dục, và là một nữ đại biểu HĐND tỉnh (nếu được sự tín nhiệm của cử tri), tôi sẽ:

1. Tích cực nghiên cứu học tập đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, giáo dục tỉnh nhà cũng như công tác chuyên môn nghiệp vụ của mình;  phấn đấu, nỗ lực làm việc bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và có trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển ngành giáo dục Hải Dương cũng như sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà nói chung.

2. Phát huy năng lực, sở trường và kinh nghiệm công tác để làm thật tốt vai trò của người đại biểu dân cử, dành nhiều thời gian hơn để gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri, để hiểu rõ hơn cuộc sống thực tế của cử tri và nhân dân. Lắng nghe và phản ánh trung thực các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của của cử tri với HĐND tỉnh; đem tâm huyết, trách nhiệm và trí tuệ đóng góp với HĐND tỉnh về các vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm để cùng chia sẻ, bàn luận, tháo gỡ, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục và đào tạo, vấn đề về gia đình và trẻ em và các vấn đề văn hóa-xã hội khác.

3. Không ngừng rèn luyện đạo đức, phẩn chất, lối sống, gắn bó mật thiết với nhân dân; nâng cao tính tiền phong gương mẫu; tích cực vận động nhân dân, gia đình thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Sắp xếp công việc và cuộc sống hợp lí để dành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ cho việc thực hiện nhiệm vụ của một đại biểu dân cử xứng đáng với niềm tin của cử tri dành cho mình.

Bản thân tôi nhận thức rõ việc được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh vừa là vinh dự, vừa là nhiệm vụ, trách nhiệm của mình. Tôi luôn mong muốn nhận được sự đồng tình, ủng hộ, tín nhiệm của cử tri, giúp tôi có thêm động lực và cơ hội để hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần vào sự phát triển của ngành giáo dục cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta.

VIII. Bà Phạm Thị Huyền Trang, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên rau củ quả an toàn Thanh Hà

Là Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV rau củ quả an toàn Thanh Hà, trưởng thành từ cơ sở qua các phong trào thi đua sản xuất của địa phương, tôi ý thức được vị trí, vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của HĐND và đại biểu HĐND. HĐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương; đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân và cơ quan nhà nước cấp trên. Quyết định các vấn đề của địa phương theo luật định; giám sát việc tuân thủ Hiến pháp, pháp luật ở địa phương và thực hiện Nghị quyết của HĐND.

Đại biểu HĐND là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương; liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, thực hiện chế độ tiếp xúc, báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và của HĐND, trả lời những yêu cầu, kiến nghị của cử tri; xem xét, đôn đốc việc giải quyết các yêu cầu khiếu nại, tố cáo của công dân; vận động nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật, chính sách của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND, động viên nhân dân tham gia quản lý Nhà nước.

Tôi cũng ý thức được rằng HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 phải kế thừa và phát huy mạnh mẽ kết quả, kinh nghiệm hoạt động của HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh trong các nhiệm kỳ qua. Đồng thời phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tiếp tục đổi mới, phát huy hơn nữa vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không ngừng chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Chính vì vậy, được tham gia ứng cử lần này đối với bản thân tôi là một vinh dự, nhưng cũng là một trách nhiệm nặng nề và là nghĩa vụ của công dân; tôi sẽ cống hiến hết khả năng của mình cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Thanh Hà nói riêng và cho sự phát triển của tỉnh Hải Dương nói chung.

Tôi rất vinh dự được ứng cử tại Thanh Hà,  quê hương tôi, đây là vùng đất có nền văn hiến lâu đời, có truyền thống hiếu học, nhân dân Thanh Hà cần cù, sáng tạo; có sản phẩm vải thiều nổi tiếng. Trong thời gian tới, với chủ trương, định hướng của tỉnh, Thanh Hà có nhiều cơ hội để phát triển, có nhiều tiềm năng để trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, đối với Thanh Hà, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định: xây dựng Thanh Hà là huyện ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp hữu cơ để phát triển kinh tế nông nghiệp hàng hóa; phát triển công nghiệp và công tác tài nguyên, môi trường; xây dựng đô thị xanh, thông minh, hiện đại nhằm thực hiện khát vọng năm 2030 huyện trở thành đô thị loại 4; các giải pháp xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; công tác phát triển khu du lịch sinh thái... Đây là cơ hội và cũng là thách thức, là nhiệm vụ rất quan trọng và hết sức nặng nề, đòi hỏi quyết tâm cao của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân huyện nhà nói riêng và cả hệ thống chính trị trong tỉnh nói chung; đồng thời cũng là trách nhiệm của mỗi đại biểu dân cử, góp phần quan trọng trong việc xây dựng Thanh Hà đạt tiêu chí đô thị loại 4,  từng bước hình thành vùng kinh tế xanh, thông minh, hiện đại, phát triển bền vững.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thanh Hà nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức của việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế nhưng đồng thời phải đảm bảo an sinh xã hội; một số vấn đề còn tồn tại làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, như: tình trạng ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, quyền lợi của phụ nữ và trẻ em, vấn đề giải phóng mặt bằng thu hồi đất, vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là người dân có đất bị thu hồi, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo... đòi hỏi cấp ủy và chính quyền cần có những giải pháp cụ thể và hành động quyết liệt.

Nếu được cử tri tin tưởng, tín nhiệm, lựa chọn, bầu tôi làm đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026, với vai trò vừa là Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV rau củ quả an toàn Thanh Hà, vừa là đại biểu HĐND, tôi sẽ có điều kiện thuận lợi hơn trong việc thực hiện vai trò, trách nhiệm của mình, nhất là đề xuất, kiến nghị những vấn đề, những lĩnh vực mà cử tri và nhân dân quan tâm. Trong đó, tôi sẽ tập trung vào các vấn đề sau:

1. Trên cương vị Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV rau củ quả an toàn Thanh Hà, tôi sẽ cùng tập thể chỉ đạo làm tốt công tác xây dựng các mô hình sản xuất rau củ quả tập trung theo hướng VietGAP và GlobalGAP để tạo ra một vùng nguyên liệu tốt nhất đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu cho một số loại cây như: vải, ổi, củ sả, quất, bưởi hồng … nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

2. Phát huy năng lực, sở trường và kinh nghiệm công tác để làm thật tốt vai trò của người đại biểu dân cử, dành nhiều thời gian hơn để gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri, để hiểu rõ hơn cuộc sống thực tế của cử tri và nhân dân. Lắng nghe và tập hợp các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân để đề xuất với cấp ủy, chính quyền về những yêu cầu mà cử tri và nhân dân quan tâm; trong đó chú trọng giải quyết vấn đề về ô nhiễm môi trường, thu gom và xử lý rác thải, công tác giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính, việc thực hiện chính sách an sinh xã hội… thông qua các hoạt động giám sát và chất vấn tại các kỳ họp. Tham dự đầy đủ các kỳ họp HĐND huyện, các buổi tiếp xúc cử tri và phản ánh đến HĐND tỉnh và các cơ quan có trách nhiệm để giải quyết.

3. Không ngừng tự học, tự bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và nghiên cứu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, giản dị; thực hành tiết kiệm, kiên quyết phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, có ý thức tổ chức kỹ luật, đoàn kết thống nhất nội bộ, gắn bó mật thiết với nhân dân; nâng cao tính tiền phong gương mẫu; tích cực vận động nhân dân, gia đình thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

4. Với trách nhiệm là đại biểu HĐND tỉnh (nếu được cử tri và nhân dân tín nhiệm) và trên cương vị là Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV rau củ quả an toàn Thanh Hà, nhiệm vụ trước mắt và toàn khóa của người đại biểu nhân dân, tôi sẽ:

- Một là, tập trung vào thực hiện hiệu quả mục tiêu kép theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: vừa phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

- Hai là, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và vấn đề thu gom và xử lý rác thải; tình trạng ô nhiễm môi trường tại các địa phương có khu công nghiệp phát triển.

- Ba là, tập trung nghiên cứu các giải pháp để giải quyết hiệu quả vấn đề đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

- Bốn là, tham mưu cơ chế, chính sách để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; làm tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em; quan tâm đến công tác cán bộ, nhất là cán bộ nữ, cán bộ trẻ.

- Năm là, xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước để tránh tình trạng được mùa rớt giá, được giá mất mùa. Kêu gọi các dự án đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao ưu tiên phát triển cây có giá trị kinh tế cao như: dưa lưới, hoa lan, dưa baby… để nâng cao giá trị trong sản xuất nông nghiệp trên địa bản tỉnh Hải Dương nói chung và huyện Thanh Hà nói riêng.

- Sáu là, tiếp tục phát triển thương hiệu cây vải thiều để quảng bá ra ngoài thế giới, mang sản phẩm đi khắp năm châu. Tìm những nhà đầu tư cho chế biến sản phẩm sau thu hoạch như: vải, ổi, cà rốt… để tạo ra những sản phẩm sấy lạnh nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị tươi ngon của nó.

Từ những nhiệm vụ nêu trên, bản thân tôi nhận thức sâu sắc rằng đó chính là nghĩa vụ, quyền lợi, là vinh dự và trách nhiệm khi ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Vì vậy, dù bận rộn  với công việc gia đình nhưng với cương vị công tác hiện tại, hay khi được cử tri tín nhiệm bầu tôi làm đại biểu HĐND, tôi luôn xác định rõ trách nhiệm của bản thân phải thường xuyên tu dưỡng phẩm chất, đạo đức cách mạng; rèn luyện bản lĩnh chính trị; không ngừng học tập nâng cao trình độ và năng lực về mọi mặt để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Chương trình hành động của người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh tại đơn vị bầu cử số 7