Về quê xin hãy... vì quê

01/10/2021 06:03

Ngày 16.9, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký văn bản điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, người từ tỉnh ngoài về phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ.

Kể từ đó đến nay, người Hải Dương ở các tỉnh, thành phố khác trở về khá nhiều.

Tiếp đó, ngày 29.9, Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định dỡ 7 chốt liên ngành cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 nằm trên một số tuyến quốc lộ tiếp giáp với các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang và TP Hải Phòng. Nhiều chốt kiểm soát dịch cấp huyện, cấp xã cũng được giải thể.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, Hải Dương đã thực hiện nới lỏng nhiều biện pháp phòng chống dịch. Điều này cho thấy tỉnh đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Những biện pháp nới lỏng này hoàn toàn phù hợp trong giai đoạn hiện nay khi những tỉnh, thành phố giáp ranh với Hải Dương cũng đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Việc nới lỏng các quy định phòng chống dịch sẽ giúp tỉnh Hải Dương từng bước khôi phục phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. 

Tuy nhiên, việc người từ tỉnh ngoài về Hải Dương thuận lợi hơn cũng đồng nghĩa với nguy cơ bùng phát và lây lan dịch bệnh. Bởi trên thực tế, dù nhiều người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì vẫn có khả năng mắc Covid-19 hoặc mang mầm bệnh. Bệnh nhân N.T.B. bán hàng ăn ở gần chợ đầu mối nông sản Hải Dương (xã Gia Xuyên, TP Hải Dương) mắc Covid-19 mới đây là một ví dụ. Bệnh nhân này tiếp xúc gần và đã lây bệnh từ F0 là lái xe từ miền Trung ra chợ đầu mối nông sản Hải Dương. Khi vào Hải Dương, lái xe có chứng nhận đã tiêm vaccine và giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2. Liên quan đến ổ dịch này, ngày 29.9 phát sinh thêm 1 ca bệnh là ông Đ.V.T. (sinh năm 1962, ở xã Gia Xuyên). Ông T. cũng tiếp xúc với một lái xe đường dài từ miền Trung ra chợ đầu mối nông sản Hải Dương...

Như vậy có thể thấy, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ người ở tỉnh ngoài vào là không hề nhỏ. Khi các chốt kiểm soát dịch được dỡ bỏ, việc đi lại của người dân sẽ càng thuận lợi hơn. Câu hỏi đặt ra là cần làm gì để kiểm soát chặt người từ tỉnh ngoài về, để bảo vệ thành quả công tác phòng chống dịch?         

Ở huyện Cẩm Giàng, chính quyền vận động các gia đình tuyên truyền con em xa quê nếu không thực sự có việc cần thiết thì không nên về quê trong thời gian này. Rất nhiều gia đình hưởng ứng và vì thế áp lực quản lý người tỉnh ngoài về cũng bớt phần căng thẳng. Các địa phương khác cũng nên áp dụng giải pháp này.

Còn những người bắt buộc phải về quê cần thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch. Tuyệt đối không được tiếp xúc, giao lưu với người khác khi đang thực hiện cách ly hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà. Cần nêu cao tinh thần về quê xin hãy vì sự bình yên của quê hương. Đối với các gia đình có người thân từ tỉnh ngoài về cần chủ động thông báo với địa phương, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. 

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các địa phương cần nghiên cứu áp dụng các biện pháp quản lý, giám sát người từ tỉnh ngoài về một cách cụ thể; gắn trách nhiệm người đứng đầu. Rà soát, kiện toàn, nâng cao tinh thần trách nhiệm của thành viên các tổ "Covid cộng đồng". Tăng cường tuyên truyền dưới nhiều hình thức để toàn dân cùng tham gia giám sát người từ tỉnh ngoài về...

AN THANH (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về quê xin hãy... vì quê