Khổ vì... sáo diều

22/10/2021 08:03

Khu tôi nằm ven sông Thái Bình, có đê và bãi rộng. Trong làng có vài nhà chuyên làm diều, sáo diều. Gần đây nhiều nhà phất lên với nghề này khi làm những chiếc diều sáo có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Bờ đê đã thành địa điểm lý tưởng để những người chơi diều tụ hội. Hằng ngày, nhất là những ngày cả gió, đủ các loại diều sáo được đồng loạt thả lên trời. Người chơi sáo diều say sưa bao nhiêu thì người trong làng khổ bấy nhiêu vì tiếng sáo kêu khó chịu, dai dẳng, cả ban đêm lẫn ban ngày. Nhiều người cao tuổi không chịu nổi đã có ý kiến với trưởng khu. Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri ở các cấp, người dân cũng đã nêu ý kiến, đề nghị cần có biện pháp xử lý với những người gây ra tiếng ồn quá mức, âm thanh khó chịu cho những người xung quanh và không tuân theo giờ giấc cần nghỉ ngơi. 

Thực trạng trên cũng xảy ra ở nhiều nơi khác. Người dân bị đau đầu nhức óc vì có chiếc sáo diều kêu to, tiếng kêu xé không trung như tiếng máy bay gầm, có chiếc thì kêu như tiếng còi chói tai... Nhiều người bị mất ngủ vì những loại âm thanh này. Nhiều xóm làng không còn bình yên vì tiếng diều sáo kêu suốt cả đêm. 

Ngoài tiếng ồn, người thả diều còn gây ra các sự cố điện rất nguy hiểm. Theo thống kê của Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương, trong 9 tháng năm nay, toàn tỉnh xảy ra 195 sự cố điện do diều gây ra. Nhiều sự cố do diều vướng vào đường dây điện gây tổn thất, tốn kém lớn cho ngành điện, thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp, có vụ việc đã gây thiệt hại cả về người. Trên thực tế, ngoài rất ít vụ việc người thả diều gây ra sự cố nghiêm trọng về điện đã bị xử phạt, còn lại tình trạng gây tiếng ồn, gây sự cố vẫn tái diễn khắp nơi mà không bị xử lý.

Điểm a, khoản 1, điều 6, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình có nêu: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng đối với hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Ngoài ra, đối với trường hợp gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn, tùy theo mức độ mà bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1-160 triệu đồng.

Tuy nhiên, khó khăn chính là người dân không thể đo tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật vì phải có thiết bị đo, mà kể cả có thể chưa vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn nhưng âm thanh do các loại sáo diều phát ra vẫn gây khó chịu dai dẳng cho rất nhiều người. Ngoài ra, cơ quan chức năng chưa quan tâm tới việc kiểm tra, đo tiếng ồn từ sáo diều để xử lý.

Rõ ràng, chơi diều thái quá không còn là thú chơi lành mạnh khi bị lạm dụng, gây tổn thất, tốn kém và ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhiều người. Cơ quan chức năng cứ để tình trạng này kéo dài mãi sao?

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khổ vì... sáo diều