Dân sai, xã xử lý sai quy trình

04/07/2022 10:01

Một hộ dân ở xã Tân Trường (Cẩm Giàng) vi phạm quy định xây nhà trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, việc xử lý của chính quyền địa phương lại chưa đúng quy trình khiến người dân bức xúc.

Ngôi nhà tạm xây dựng trên đất nông nghiệp của gia đình bà Huấn đã bị tháo dỡ


Báo Hải Dương nhận được đơn của bà Lê Thị Ngọc Huấn ở thôn Tân Kỳ, xã Tân Trường (Cẩm Giàng) phản ánh lãnh đạo, cán bộ xã này lạm dụng chức quyền phá dỡ nhà của gia đình bà.

Theo đơn, gia đình bà Huấn có 3 sào ruộng ở vùng đồng trũng, không cấy được lúa nên từ năm 2003 đã chuyển một phần sang đào ao thả cá, xây một ngôi nhà tạm rộng chừng 4m2 để chứa đồ đạc, thức ăn chăn nuôi. Đầu tháng 1.2022, vợ chồng bà Huấn vay mượn tiếp tục xây gian nhà cấp 4 rộng 28 m2 để con trai ra đây làm ăn, sinh sống. Khi đang xây được 4 bức tường thì lãnh đạo xã yêu cầu dừng thi công. Ngày 14.1, xã Tân Trường đã nhắc nhở, yêu cầu gia đình bà Huấn tự tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu. Sau khi kiểm tra thấy gia đình bà chưa tháo dỡ hết, chiều 16.1, UBND xã Tân Trường đã cho máy xúc phá toàn bộ các bức tường trên. Theo bà Huấn, việc làm của UBND xã Tân Trường không đúng quy trình, không có quyết định tháo dỡ công trình, gây bức xúc cho gia đình bà. Gia đình bà Huấn cho rằng đây là đất chuyển đổi và được phép xây nhà tạm để trông coi.

Ông Vũ Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Tân Trường khẳng định đất của gia đình bà Huấn là đất nông nghiệp, không được phép xây nhà tạm. Ông Thuận cho biết thực hiện Chỉ thị 05/CT-UBND ngày 12.2.2019 của UBND huyện Cẩm Giàng về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai, tập trung ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm đất đai trên địa bàn huyện; căn cứ các quy định của pháp luật, xã Tân Trường kiên quyết xử lý việc này. Theo ông Thuận, khi bắt quả tang vi phạm, không cần có quyết định tháo dỡ mà thực hiện ngăn chặn ngay. "Trong 6 tháng đầu năm nay, chúng tôi đã xử lý 25 trường hợp vi phạm về đất đai, không riêng gia đình bà Huấn", ông Thuận nói.

Ông Thuận cho biết diện tích đất của gia đình bà Huấn cũng nằm trong dự án khu dân cư thương mại Nam Tân Trường nên càng không được xây nhà ở, nhà tạm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho người dân nhằm phục vụ canh tác, sản xuất nông nghiệp nên việc xây dựng công trình nhà ở hay các công trình kiên cố khác trên đất này là vi phạm pháp luật. Điểm a khoản 7 điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định nếu tổ chức, cá nhân xây dựng công trình trái phép trên đất mà không được cấp giấy phép xây dựng có thể bị phạt từ 40-50 triệu đồng. Nếu chưa chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư thì không được phép xây nhà ở trên đất này. Nếu cố tình xây nhà, người dân sẽ không được đền bù hay hỗ trợ tái định cư khi thửa đất bị Nhà nước thu hồi.

Ông Bùi Sỹ Hoàn, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết việc xây nhà của gia đình bà Huấn là sai nhưng xã cần làm đúng quy trình. Vụ việc này được xác định là vi phạm hành chính. Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13, khi phát hiện vi phạm hành chính, người có thẩm quyền phải kịp thời lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày lập biên bản. Như vậy, trong trường hợp này, UBND xã Tân Trường chưa có quyết định xử lý vi phạm hành chính mà đã tháo dỡ công trình nhà tạm của gia đình bà Huấn là chưa đúng quy trình, thiếu thuyết phục người dân.

Theo luật sư Nguyễn Trọng Quyết, Công ty Luật TNHH An Phước (TP Hải Dương), trong trường hợp này buộc phải ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với gia đình bà Huấn. Theo quy định, để xây nhà trên đất nông nghiệp, gia đình, cá nhân phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2013. Khi phát hiện hành vi vi phạm đến khâu xem xét lập biên bản và cuối cùng là ban hành quyết định xử phạt phải bảo đảm đúng quy định, trình tự của pháp luật. 

THIÊN DI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân sai, xã xử lý sai quy trình