Vẽ “Con đường bích hoạ” lên di tích cấp quốc gia để hưởng ứng Tháng Thanh niên

18/03/2022 12:26

Đình Tự Đông ở khu dân cư số 4, phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) vừa được các đoàn viên thanh niên phủ sơn toàn bộ đầu hồi để hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2022.


Di tích văn hoá lịch sử cấp quốc gia đình Tự Đông ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) được khởi dựng từ thời hậu Lê. Ảnh: FB

Đây là công trình thanh niên “Con đường bích hoạ” do các đoàn viên thanh niên phường Cẩm Thượng thực hiện. Phía đầu hồi bên trái của đình được sơn toàn bộ, vẽ bản đồ Việt Nam với tỷ lệ không cân đối. Ngoài vẽ phủ sơn toàn bộ đầu hồi, 40 m tường rào của di tích cũng bị phủ sơn toàn bộ. Được biết, công trình thực hiện trong 3 tuần với tổng kinh phí 40 triệu đồng.

Việc xây dựng công trình thanh niên là việc làm ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhưng do thiếu hiểu biết pháp luật nên đã vô tình xâm hại một di sản văn hoá.

Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đình Tự Đông được khởi dựng từ thời hậu Lê, là di tích văn hoá lịch sử cấp quốc gia. Ngôi đình đã được tu sửa nhiều, lần tu sửa lớn nhất vào năm Tự Đức nhị thập nhị niên (năm 1869). Nhưng hiện nay, di tích vẫn giữ được kiến trúc căn bản của thời Lê (thế kỷ XVIII). Đình Tự Đông là một công trình kiến trúc nghệ thuật khá đồng bộ từ cảnh quan, tiền bái, hậu cung. Đây là một ngôi đình từ thời Lê còn rất hiếm trên địa bàn TP Hải Dương. Việc vẽ sơn nói trên làm biến dạng, ảnh hưởng đến giá trị di tích.

Đề nghị phường Cẩm Thượng nghiêm túc rút kinh nghiệm, chỉ đạo khôi phục nguyên trạng di tích đình Tự Đông.

CẨM LINH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẽ “Con đường bích hoạ” lên di tích cấp quốc gia để hưởng ứng Tháng Thanh niên