Sập bẫy vì mua đất kiểu "mua vịt trời"

13/04/2022 07:16

Không ít người dân vẫn phớt lờ để rồi ăn "quả đắng".

Những ngày gần đây, người dân xã Cổ Dũng xôn xao bàn tán về việc một người tên Nguyễn Thị H. có địa chỉ tại xã Thượng Vũ (cùng ở huyện Kim Thành) ôm cả trăm tỷ đồng của người dân để đặt cọc mua đất tại một khu đô thị mới rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Đáng nói là chiêu trò cũng như thủ đoạn của H. giăng ra rất dễ làm cho không ít người sập bẫy, nhất là trong lúc thị trường bất động sản đang nóng ở khắp mọi nơi trong thời gian gần đây.

Cuối năm 2021, một người bạn tôi kể, đối tượng H. tự nhận là "có một ông anh đỡ đầu ở Trung ương". Ông anh này có thể lấy được hàng trăm suất đất với giá "ngoại giao" tại dự án khu dân cư mới phía tây thị trấn Nam Sách. Nếu người dân muốn mua có thể ký hợp đồng đặt cọc với H., khi nào dự án bán thì sẽ mua được suất đất mà mình mong muốn. Để người dân tin và đặt cọc, ngoài giới thiệu bản đồ dự án tỷ lệ 1/500, H. còn lập “Bản cam kết thoả thuận đặt cọc” có chữ ký của 3 bên là bên bán (chủ đầu tư dự án), đại diện văn phòng, bên mua (ký thay là H.). Nếu người mua muốn đặt cọc mua lô đất thì phải thanh toán cho H. hơn 100 triệu đồng/ lô ngay sau khi ký biên bản đặt cọc. H. đã giả mạo chữ ký của chủ đầu tư, văn phòng đại diện bằng cách ký tên và điểm chỉ. Với chiêu trò này, H. đã lừa được hàng chục khách hàng, trong đó có 1 khách hàng ở xã Cổ Dũng ký đặt cọc 250 lô đất với số tiền lên đến 26,5 tỷ đồng. Sau khi đã lừa được hàng chục khách hàng với số tiền khoảng 100 tỷ đồng, H. đã bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện một số người dân mắc lừa H. đã làm đơn trình báo cơ quan chức năng. 

Sự việc trên thực sự là bài học cho không ít người, khi nhiều kẻ bất lương lợi dụng thị trường bất động sản đang "sốt", sẵn sàng tạo dựng những màn kịch để lừa tiền người dân như hiện nay. Tình trạng mua đất theo kiểu mua vịt trời đã được các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo rất nhiều lần. Ngay như đối với dự án khu dân cư mới phía tây thị trấn Nam Sách, chủ đầu tư dự án đã nhiều lần có văn bản gửi đến các cơ quan báo chí, cơ quan công an và chính quyền sở tại khẳng định doanh nghiệp chưa có bất kỳ hình thức huy động vốn hoặc nhận đặt cọc nào. Thế nhưng không ít người dân vẫn phớt lờ để rồi ăn "quả đắng".

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh cũng đã xuất hiện tình trạng không ít dự án mới có chủ trương đầu tư, chưa có quy hoạch 1/500, chưa giao chủ đầu tư nhưng đã có người đứng ra nhận tiền đặt cọc. Những điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đối với khách hàng, làm méo mó thị trường bất động sản. Vì vậy, người dân cần hết sức thận trọng khi đặt cọc mua đất với những trường hợp trên. Các cơ quan chức năng liên quan cần xử lý nghiêm đối với những nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính, kiên quyết không giao làm chủ đầu tư đối với những nhà đầu tư có dấu hiệu huy động vốn khi chưa được phép theo quy định của pháp luật.

VŨ ÚY(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sập bẫy vì mua đất kiểu "mua vịt trời"