Đột phá vào 2 điểm nghẽn

10/04/2022 14:27

2 chỉ số về cải cách thủ tục hành chính và xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số có số điểm thấp hơn so với 5 chỉ số thành phần khác, là điểm nghẽn trong cải cách hành chính thời gian qua.

 Chỉ số cải cách hành chính các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện gồm có 7 chỉ số thành phần: công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Tại hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện năm 2021 diễn ra vào ngày 9.3, UBND tỉnh đánh giá 2 chỉ số về cải cách TTHC và xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số có số điểm thấp hơn so với 5 chỉ số thành phần khác. Phát biểu tại hội nghị này, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh 2 chỉ số nêu trên đạt thấp là điểm nghẽn trong cải cách hành chính thời gian qua, trong khi 2 chỉ số này rất quan trọng, liên quan trực tiếp tới cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Vì sao 2 chỉ số thành phần này lại có mức điểm thấp hơn các chỉ số khác? Hàng loạt các hạn chế có thể kể ra đây. Đó là nhiều sở, ban, ngành, UBND cấp huyện chậm tham mưu công bố bãi bỏ TTHC đã hết hiệu lực thi hành; chậm đơn giản hóa TTHC; không công khai đầy đủ TTHC theo quy định; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được thực hiện ở mức rất thấp; việc sử dụng hòm thư điện tử công vụ của công chức chưa thường xuyên…

Năm 2021, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Tư pháp, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có điểm số cải cách TTHC thuộc nhóm thấp nhất trong khối các sở, ban, ngành; UBND các huyện Cẩm Giàng, Ninh Giang, Kim Thành có điểm số thuộc nhóm thấp nhất trong các đơn vị cấp huyện.

Người đứng đầu Sở Y tế, Ban Quản lý các khu công nghiệp và UBND các huyện Ninh Giang, Bình Giang, Kim Thành, Cẩm Giàng chỉ được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ về cải cách hành chính năm 2021.

Công tác lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền chưa quyết liệt, thiếu đổi mới, sáng tạo; một số người đứng đầu cấp sở, cấp huyện còn ngại khó, chưa nỗ lực cao; một bộ phận cán bộ làm nhiệm vụ cải cách hành chính năng lực hạn chế, thậm chí nhũng nhiễu, vòi vĩnh khi làm nhiệm vụ… được cho là những nguyên nhân chính của tình trạng trên.

2 chỉ số nêu trên chậm được cải thiện là cản trở lớn đối với mục tiêu tăng trưởng bứt phá năm nay và mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn 2021-2025 của tỉnh.

Nhanh chóng cải cách TTHC, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là nhiệm vụ bức thiết. Nếu 2 điểm nghẽn này được khơi thông sớm sẽ tạo ra chuyển biến quan trọng trong thực hiện khâu đột phá đầu tiên được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh, đồng thời chú trọng hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghệ số khởi nghiệp sáng tạo.

Gần đây, tỉnh ta có một số biện pháp kiên quyết nhằm cải cách TTHC, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện năm 2021 nhằm đánh giá đúng kết quả, ưu điểm, nhất là các hạn chế, điểm nghẽn để xác định biện pháp giải quyết. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm với những người liên quan, nhất là người đứng đầu chỉ được xếp loại ở mức hoàn thành nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính. Đối với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện có Chỉ số điểm cải cách TTHC, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đạt dưới 75% số điểm tối đa, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu phải báo cáo, giải trình làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Phát biểu tại hội hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện năm 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh người đứng đầu (thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã) phải chịu trách nhiệm về kết quả Chỉ số cải cách hành chính của đơn vị mình; nếu để giảm so với năm trước về số điểm tuyệt đối sẽ gợi ý kiểm điểm cuối năm.

Xử lý trách nhiệm của cán bộ liên quan, nhất là người đứng đầu đối với các hạn chế, yếu kém, sai phạm trong công tác cải cách hành chính là giải pháp đúng, trúng và quan trọng nhất để nâng cao hiệu quả công tác này.

Thực trạng, nguyên nhân của điểm nghẽn và các giải pháp đã được xác định rõ ràng. Nhân dân trong tỉnh mong đợi các giải pháp sẽ được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt để công tác cải cách hành chính có chuyển biến thực chất, rõ nét.

TUẤN NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đột phá vào 2 điểm nghẽn