Quốc lộ 5 qua Hải Dương - Cung đường tử thần. Bài 2: Quá tải trầm trọng

31/07/2019 07:43

Hiện nay, với lưu lượng xe tăng gấp hơn chục lần so với khi mới đưa vào khai thác, quốc lộ 5 dường như nhỏ lại và đang quá tải trầm trọng.

Quốc lộ 5 qua Hải Dương - Cung đường tử thần. Bài 1: Tai nạn ngày càng thảm khốc


Nhiều thời điểm, mặt quốc lộ 5 không còn chỗ trống

Sau khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp, quốc lộ 5 là một trong số ít tuyến đường ở khu vực phía Bắc có 6 làn xe riêng biệt, mỗi bên có 2 làn dành cho xe cơ giới và 1 làn dành cho xe thô sơ, có dải phân cách giữa từ đầu tuyến đến cuối tuyến. Hiện nay, với lưu lượng xe tăng gấp hơn chục lần so với khi mới đưa vào khai thác, tuyến đường dường như nhỏ lại và đang quá tải trầm trọng.

Mật độ phương tiện dày đặc

21 năm trước, quốc lộ 5 có lưu lượng xe đạt khoảng 5.000 lượt quy đổi/ngày đêm, chưa đạt nửa công suất thiết kế là từ 10.000 - 15.000 lượt xe quy đổi/ngày đêm.

Thời điểm đó, mô tô, xe máy chưa nhiều, ô tô càng ít hơn. Hơn 100 km quốc lộ 5 từ Hà Nội đến Hải Phòng không có bất cứ cụm đèn tín hiệu nào, các cầu vượt quốc lộ, cầu vượt dân sinh cũng chưa được xây dựng. Tai nạn giao thông (TNGT) từ nghiêm trọng trở lên rất ít khi xảy ra tại tuyến đường này. Các ô tô thường xuyên đạt được vận tốc cho phép tối đa 90 km/ giờ (tùy loại xe).

Thời gian lưu thông trên đường luôn bảo đảm đúng giờ, thuận lợi cho doanh nghiệp chuyên chở hàng hóa từ Hải Phòng đi Hà Nội và ngược lại. Những năm đầu sau khi cải tạo, nâng cấp, quốc lộ 5 hầu như không xảy ra ùn tắc, kể cả vào giờ cao điểm. Mỗi khi có TNGT, tuyến đường chỉ ùn tắc nhẹ, sau khi được phân luồng, giao thông sẽ trở lại bình thường.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay lưu lượng giao thông trên quốc lộ 5 rất lớn, khoảng 50.000 xe quy đổi/ngày đêm, vượt nhiều lần so với năng lực khai thác của đường. Còn theo số liệu của Sở Giao thông vận tải Hải Dương, thời điểm tháng 8.2018, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý, khai thác quốc lộ 5 kiểm đếm, lưu lượng ô tô qua quốc lộ 5 địa bàn tỉnh Hải Dương khoảng 60.000 xe quy đổi/ngày đêm, gấp nhiều lần tiêu chuẩn đường. Đó là chưa kể hàng chục nghìn lượt xe khác lưu thông trên tuyến đường này có thể không qua các trạm thu phí mà cơ quan chức năng chưa thể thống kê hết. Nhiều thời điểm, mặt đường ken đặc xe, hầu như không còn chỗ trống.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết trong tháng 7.2019, người dân trong tỉnh đăng ký thêm 522 xe ô tô, 5.043 xe mô tô, 2.431 xe máy điện. Toàn tỉnh đang quản lý 76.010 xe ô tô, 1.146.431 xe mô tô, 66.352 xe máy điện. Số lượng phương tiện nội tỉnh tăng nhanh chóng cũng là một trong những nguyên nhân làm cho các tuyến đường thêm đông đúc, trong đó có quốc lộ 5. Đặc biệt, phương tiện trọng tải lớn, xe đầu kéo, xe chở container qua quốc lộ 5 ngày càng nhiều.

Lượng xe này từ Cảng Hải Phòng đến Cảng nội địa Gia Lâm (Hà Nội) và ngược lại, từ Hải Phòng về các khu công nghiệp ở Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội hoặc từ Hải Phòng đi các tỉnh Bắc Ninh, Lạng Sơn... Theo VIDIFI, trong 6 tháng đầu năm 2019, ô tô từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet đi xuyên suốt quốc lộ 5 khoảng 8.320 xe/ngày, chưa tính những xe không đi hết lộ trình quốc lộ 5.

Tuyến phố kéo dài

Quốc lộ 5 đoạn qua Hải Dương đi qua 22 xã, phường, thị trấn của các huyện Bình Giang, Cẩm Giàng, Thanh Hà, Kim Thành và TP Hải Dương. Hầu hết hai bên đường có dân cư sinh sống, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị, trường học, công sở, chợ... Ngoài ra, khoảng một nửa số km của quốc lộ 5 chạy song song với đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

Ông Vũ Đức Hạnh, Trưởng Phòng Pháp chế - An toàn (Sở Giao thông vận tải) cho biết quốc lộ 5 qua Hải Dương hiện có 148 điểm từ quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã đấu nối. Ven đường có 17 cửa hàng xăng dầu. Ngoài ra còn có 10 khu công nghiệp và 17 cụm công nghiệp đấu nối ra quốc lộ 5, hằng ngày có hàng chục vạn công nhân ra vào. Đặc biệt có tới 33 đoạn dân cư tập trung hai bên quốc lộ 5. Ở nhiều đoạn, người dân phá dỡ dải phân cách giữa để băng qua đường.

Lượng xe tăng vọt, nhiều dân cư, doanh nghiệp ven đường nên có người đã ví von quốc lộ 5 giống như một tuyến phố kéo dài hoặc quốc lộ chạy qua làng. Ông Vũ Ngọc Uông, Chủ tịch UBND xã Kim Lương (Kim Thành) cho biết quốc lộ 5 chạy qua cả 4 thôn của xã với tổng chiều dài 2,5 km. Không chỉ có dân cư sinh sống đông đúc ven quốc lộ, tình trạng họp chợ ven hai bên quốc lộ 5 vẫn diễn ra mặc dù chính quyền xã đã nhiều lần nhắc nhở, giải tỏa.

Tại nhiều vị trí còn tồn tại các bất cập về hạ tầng, trong khi lượng người thường xuyên đi cắt ngang đường rất đông. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho địa phương từng xảy ra vụ TNGT khiến 8 người chết, 8 người bị thương hồi đầu năm nay. Còn chị Lê Thị Nhung trú tại xóm 4, thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa (Kim Thành) gần khu vực xảy ra vụ tai nạn ngày 23.7 kể rằng mỗi lần sang đường là một lần run sợ nhưng vẫn phải đi. Quốc lộ 5 còn rất nhiều vị trí sang đường tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn như khu vực Lai Khê nên người dân rất mong có giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông.

Tại cuộc họp khẩn sau khi xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người chết, 2 người bị thương ngày 23.7, đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh đã trao đổi với Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể về tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông trên quốc lộ 5, đặc biệt đoạn qua huyện Kim Thành.

Mặc dù mất an toàn, nhưng do cuộc sống mưu sinh hằng ngày buộc người dân hai bên và rất đông công nhân vẫn phải qua lại. Trong khi số lượng phương tiện đông đúc và ngày càng gia tăng nên rất dễ xảy ra tai nạn. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần khẩn trương có biện pháp khắc phục các điểm mất an toàn giao thông trên tuyến đường này để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn có thể xảy ra.

NHÓM PHÓNG VIÊN KINH TẾ

Kỳ sau: Hạ tầng xuống cấp và những bất cập

(0) Bình luận
Quốc lộ 5 qua Hải Dương - Cung đường tử thần. Bài 2: Quá tải trầm trọng