Ngăn chặn "ma men" cầm lái

02/02/2019 22:01

Những ngày áp Tết, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tập trung xử lý nhằm ngăn chặn lái xe sử dụng rượu bia.

Việc kiểm tra phát hiện, xử lý lái xe uống rượu đang được tập trung vào những ngày áp Tết

Ly rượu "giá" 17 triệu đồng

Thấy chồng là anh Nguyễn Văn D. sinh năm 1977, thường trú tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội) bị CSGT xử phạt 17 triệu đồng do phát hiện có nồng độ cồn, chị Th. khóc nức nở và liên tục trách móc: "Tôi không tiếc tiền phạt nhưng anh chở vợ con mà cố tình uống rượu, không ai ngăn được. Nhỡ có việc gì xảy ra thì sao?".

Lúc CSGT Công an huyện Gia Lộc kiểm tra, anh D. lái ô tô 29H-022.54, nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở. "Thú thực tôi có uống nhưng không nhiều và không nghĩ mức phạt nặng như thế", anh D. phân trần.

Cũng trong một ca xử lý vi phạm, CSGT Công an huyện Gia Lộc đã xử phạt 2 lái xe khác, mỗi người 17 triệu đồng. Đó là các anh: Nguyễn Minh Đ. (sinh năm 1981, thường trú xã Hồng Hưng, Gia Lộc), lái ô tô 15D-012.46; Nguyễn Tuấn A. (sinh năm 1987, thường trú Trọng Quan, Đông Hưng, Thái Bình), lái ô tô 17A-096.19.

Do không đủ tiền nộp phạt, anh A. phải gọi điện nhờ người thân chuyển tiền vào tài khoản rồi bắt xe ôm đi rút tiền vì ô tô bị tạm giữ 1 tuần. Anh A. buồn bã: "Mấy anh em trong công ty tổ chức tất niên. Uống vài ly rượu mà bị phạt tới 17 triệu đồng, bằng 2 tháng lương. Lần sau có ai ép tôi cũng không dám uống". Anh Đ. cũng không khỏi ngán ngẩm: "Lần đầu tiên tôi lái xe sau khi uống rượu. Tiền phạt thì xót rồi nhưng lo lắng nhất là bằng lái bị giữ gần nửa năm thì không biết phải xoay xở thế nào".

Không nhân nhượng

Cùng với xử lý, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuyên truyền bằng áp phích phòng chống lạm dụng rượu bia và đồ uống có cồn tại các quán ăn

Theo lãnh đạo Phòng CSGT (Công an tỉnh), việc xử lý nồng độ cồn rất phức tạp do người vi phạm đang thiếu tỉnh táo, bị kích động, nhiều trường hợp còn lăng mạ CSGT. Do mức phạt cao nên hầu hết người vi phạm nhờ vả người quen để xin gây khó khăn cho lực lượng công an thi hành nhiệm vụ. Tuy nhiên, do sự chỉ đạo quyết liệt của Cục CSGT, Ban An toàn giao thông tỉnh và Công an tỉnh nên việc xử lý được thực hiện nghiêm túc. Từ tháng 6.2018 đến nay, lực lượng CSGT trong tỉnh liên tục triển khai các đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn, phát hiện gần 400 trường hợp vi phạm, phạt tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Đại diện Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động Công an huyện Bình Giang cho biết nếu xử lý hình thức, nể nang thì vi phạm nồng độ cồn sẽ tiếp tục gia tăng và có thể để lại hậu quả không thể lường trước được. Vì vậy lực lượng CSGT xử lý quyết liệt, không bỏ qua hoặc giảm nhẹ vi phạm đối với bất cứ trường hợp nào. Năm 2018, đơn vị đã xử phạt 107 trường hợp vi phạm, phạt gần 345 triệu đồng, tăng 39 trường hợp so với năm 2017, tăng trên 192 triệu đồng tiền xử phạt.

Theo trung tá Phạm Quý Gia, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động Công an huyện Gia Lộc, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn được đơn vị thực hiện thường xuyên trong năm nhưng tập trung cao điểm vào những ngày lễ, Tết. Do kiểm soát chặt chẽ nên trên địa bàn huyện không xảy ra vụ việc TNGT liên quan đến lái xe sử dụng rượu bia. Từ năm 2008 đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 82 lái xe, gồm 35 trường hợp lái ô tô, 47 lái mô tô vi phạm, phạt tổng số tiền 370 triệu đồng.

Trước, trong, sau Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân, lực lượng CSGT tập trung nhân lực, phương tiện để xử lý nghiêm các lái xe vi phạm nồng độ cồn với mục tiêu ngăn chặn "ma men" cầm lái.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Ngăn chặn "ma men" cầm lái