Băn khoăn việc cấm đi xe đạp sau khi uống rượu bia

THỨ TƯ, 08/01/2020 16:07:03

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nêu ý kiến như vậy về việc cấm tuyệt đối người lái xe vi phạm nồng độ cồn, trong đó có cả người đi xe đạp.

Đội Cảnh sát giao thông quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh kiểm tra nồng độ cồn người đi xe máy rạng sáng 7.1
Theo ông Quyền, với xe cơ giới, cấm tuyệt đối người điều khiển có nồng độ cồn cũng không ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của người dân. Nếu vẫn cho người lái xe uống đến một ngưỡng nào đó sẽ dẫn tới tâm lý "có người bảo tôi uống 1 chén rượu chưa chắc đã vi phạm, có người nghĩ tôi uống 3 chén chưa chắc vi phạm" và có thể sẽ dễ dẫn tới vi phạm do không kiểm soát được.

* Thưa ông, một số người cho rằng mức phạt của nghị định 100 cao, đặc biệt là tước bằng lái tới 2 năm sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều người, nhất là tài xế chuyên nghiệp. Quan điểm của ông thế nào?

- Với ôtô, xe máy, tôi đồng tình với mức phạt của nghị định 100. Khi soạn thảo nghị định cũng không có ý kiến phản đối. Thực ra nghị định 46 trước đó cũng quy định cấm tuyệt đối hành vi lái ôtô khi có nồng độ cồn mà Luật giao thông đường bộ đã quy định. 

Mọi người cần hiểu rạch ròi là luật không cấm người uống rượu bia, mà chỉ cấm hành vi uống rồi vẫn lái xe khi trong cơ thể vẫn còn nồng độ cồn. Với người làm nghề lái xe thì càng cần phải biết bảo vệ bằng lái của mình để làm nghề.

Với người đi xe máy, trước đây vẫn cho phép uống với nồng độ nhất định mà không bị phạt. Tuy nhiên, xe máy được pháp luật xem là nguồn gây nguy hiểm cao độ nếu người điều khiển không cẩn thận. Nếu lại cho uống một mức độ nào đó mà không phạt thì lại giống quy định cũ trước đây.

* Vậy với người đi xe đạp, xe thô sơ có nồng độ cồn thì sao?

- Theo tôi, ở nông thôn, vùng sâu, miền núi vẫn còn có nhiều người đi xe đạp. Trong khi văn hóa, phong tục tập quán vẫn có uống rượu bia khi đám cưới, đám hỏi, đám giỗ... Do những khu vực đó chưa có xe buýt công cộng, ít xe ôm, taxi hoặc có nhưng người dân không có điều kiện chi trả nên có khi uống rượu bia xong họ vẫn đi xe đạp. 

Cho nên bản thân tôi vẫn còn chút băn khoăn có nên cấm tuyệt đối người uống rượu bia rồi đi xe đạp hay không, nếu vẫn cấm thì khả năng thực thi có thể không cao.

* Một số người lo ngại dùng thuốc chữa bệnh, ăn các loại hoa quả, nước hoa quả có khả năng lên men cao vẫn gây nồng độ cồn trong người và dễ bị phạt khi cảnh sát kiểm tra thấy có nồng độ cồn...

- Tôi nghe những thông tin như thế nhưng bản thân tôi chưa tìm hiểu được độ tin cậy về những loại hoa quả nào gây ra nồng độ cồn. Các chuyên gia trong lĩnh vực y tế có thể giải thích việc này cho mọi người rõ. Hoặc Bộ Y tế là cơ quan chủ trì soạn thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia có thể giải thích, hướng dẫn cho người dân rõ.

Từ ngày 1.1 đến nay, hiệp hội chưa thấy anh em tài xế, doanh nghiệp hội viên kinh doanh vận tải bằng ôtô phản ảnh, bày tỏ bức xúc gì.
Theo Tuổi trẻ
  • dang long 1/9/2020 5:14:12 PM

    Cấm xe đạp uống rượu thì mấy hãng du lịch thất thu rồi vì tây du lịch chủ yếu bằng xe đạp mà tây thì giải khát là uống bia nên chắc là mấy anh tây sẽ không đến Việt Nam

    Vui lòng nhập nội dung bình luận.

  • dannguyen 1/9/2020 8:36:13 AM

    Tôi đồng tình nên tuyên truyền thay đổi nhận thức về văn hóa bia rượu của người Việt, cũng lên án hành vi uống rượu nhiều và say sỉn khi tham gia giao thông, gây mất an toàn cho cộng đồng và đồng tình cần sử phạt thật nghiêm để có tính răn đe với các trường hợp này, nhưng không đồng tình với nghị đinh 100, chỉ tạo kẽ hở cho tệ nạn móc túi người dân, nghị định không đi vào đời sống vì có quá nhiều bất cập!

    Vui lòng nhập nội dung bình luận.

    • Đạt Trình1/9/2020 9:28:22 AM

      Trước đã có luật giữ xe người vi phạm luật rồi đấy thôi. Không bố trí được bãi giữ xe cho người vi phạm rồi lại bỏ. Xe máy còn ko có chỗ, giờ đòi giữ ô tô của người vi phạm.