Tội phạm xâm hại trẻ em gia tăng

12/12/2019 10:55

Đó là cảnh báo của đồng chí Phạm Văn Quang, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong phiên thảo luận ở hội trường sáng 12.12.


Đồng chí Phạm Văn Quang, Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết tội phạm xâm hại trẻ em diễn biến ngày càng phức tạp

Phân tích, làm rõ các nguyên nhân dẫn đến tình hình tội phạm này gia tăng với tính chất, mức độ ngày càng phức tạp, trong đó nguyên nhân chính là do hạn chế trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đồng chí Phạm Văn Quang dẫn chứng thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 9 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó có 2 vụ cả đối tượng phạm tội và người bị xâm hại đều dưới 16 tuổi và có sự đồng thuận trong quan hệ. 

Điều đó cho thấy việc nhận thức, công tác quản lý, giáo dục trẻ em còn lỏng lẻo từ gia đình đến xã hội, dẫn đến những hệ lụy nặng nề. Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết cơ quan bảo vệ pháp luật đã xử lý nghiêm loại tội phạm này, mặc dù mới tuổi vị thành niên nhưng cũng bị xử phạt từ 6-7 năm tù.

Đồng chí Phạm Văn Quang phản ánh việc nhiều gia đình có con chưa đến 16 tuổi nhưng vẫn cho sử dụng xe phân khối lớn. Nếu các đối tượng này gây tai nạn, khung hình phạt cũng sẽ rất nặng. Tình trạng này xuất phát từ nhận thức về pháp luật chưa đầy đủ của nhiều người. Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong đấu tranh phòng chống tội phạm còn hạn chế. 

Đồng chí Phạm Văn Quang cho biết thời gian qua nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản công nghệ cao xảy ra có khả năng do việc bảo mật thông tin hạn chế. Các vụ đánh bạc qua mạng, sử dụng tài khoản ngân hàng nhiều lần nhưng không bị phát hiện, xử lý kịp thời. Do đó, cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các cơ quan và chính quyền địa phương; tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật; phối hợp đấu tranh, phòng chống tội phạm...

Buổi chiều, HĐND tỉnh tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn.

NHÓM PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tội phạm xâm hại trẻ em gia tăng