Nhận "Lệnh bắt giam" qua Zalo, người phụ nữ Hà Nội "bay" 600 triệu đồng

22/03/2021 17:08

Lo sợ trước những thông tin "trung úy công an" nói, thậm chí còn nhận được "Lệnh bắt tạm giam", người phụ nữ ở Hà Nội đã bị các đối tượng lừa đảo, rút hết hơn 600 triệu đồng trong tài khoản.

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng đơn vị chức năng điều tra, xử lý vụ việc một phụ nữ trên địa bàn trình báo bị lừa đảo qua điện thoại, chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng.

Theo trình báo, chiều 19.3, bà Hương (trú tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, tên nhân vật đã được thay đổi) nhận được cuộc gọi vào số di động của mình. Người ở đầu dây bên kia giới thiệu là nhân viên bưu điện, nói bà có một thư bảo mật, hỏi có cần xem trước nội dung không.

Bà Hương đồng ý xem trước nội dung thì được "nhân viên bưu điện" thông báo rằng bà có mở một thẻ ngân hàng của Ngân hàng Đông Á - Chi nhánh Đà Nẵng. Thẻ trên đang nợ số tiền hơn 38 triệu đồng.

Ngớ người trước khoản nợ "trên trời rơi xuống", bà Hương phân trần rằng không mở tài khoản nào như thế và yêu cầu kiểm tra lại. "Nhân viên bưu điện" hỏi bà Hương có muốn "báo án" không thì sẽ chuyển máy sang bên báo án và yêu cầu bà giữ máy điện thoại không được tắt.

Khoảng 5 phút sau, một người đàn giới thiệu là trung úy Nguyễn Hùng Sơn, đang công tác tại Công an TP Đà Nẵng, nghe máy, nói bà Hương liên quan đến tội phạm rửa tiền quốc gia, yêu cầu bà kết bạn với tài khoản Zalo tên là "Nguyễn Hùng Sơn".

Vừa kết bạn xong, bà Hương nhận được ngay một "Lệnh bắt tạm giam". Thấy nạn nhân mất tỉnh táo, "trung úy Sơn" yêu cầu bà Hương phải ra thuê một nhà nghỉ gần nhà, khi đi không được thông báo cho ai.

Sau đó, qua ứng dụng Zalo, đối tượng yêu cầu bà Hương cung cấp số tài khoản và mật khẩu tài khoản internet banking của bà để "phối hợp điều tra".

Thấy trong tài khoản của bà Hương có 90 triệu đồng, "Trung úy Sơn" tiếp tục đe dọa, yêu cầu bà phải nói rõ còn những tài khoản tiết kiệm nào. Lo sợ đến lú lẫn, bà Hương nói có 2 sổ tiết kiệm của ngân hàng, tổng cộng hơn 700 triệu đồng. Đối tượng sau đó yêu cầu bà Hương đi rút 530 triệu đồng, chuyển vào tài khoản mà bà đã cung cấp trước đó.

Bà Hương chuyển tiền xong, "trung úy Sơn" gửi tin nhắn cho bà 5 hình ảnh mã QR code, yêu cầu đăng nhập. Làm theo hướng dẫn của "trung úy Sơn", bà Hương kiểm tra tài khoản, phát hiện tổng số tiền 620 triệu đồng đã bị rút hết. Khi bà Hương hỏi lại, đối tượng nói là đang phong tỏa tiền để… quốc gia giữ hộ.

Sáng hôm sau, ngày 20.3, "Trung úy Sơn" tiếp tục liên lạc qua Zalo, yêu cầu bà Hương rút nốt số tiền 200 triệu đồng từ sổ tiết kiệm ngân hàng. Đến lúc này, bà Hương mới bừng tỉnh, đến cơ quan công an trình báo.

Liên quan đến thủ đoạn giả danh cơ quan công an, kiểm sát để lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, đầu tháng 3.2021, một phụ nữ ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng trình báo bị lừa mất gần 400 triệu đồng.

Theo trình báo của chị Mai, chị có quen một người nước ngoài qua Whatsapp. Quá trình nói chuyện, người này nói muốn thành lập công ty tại Việt Nam và nhờ chị Mai mua hộ nhà. Sau đó, tài khoản này nhắn tin muốn gửi tặng quà cho chị. Tin tưởng, chị Mai đã cung cấp địa chỉ để đối tượng gửi quà về.

Vài ngày sau, chị Mai nhận được cuộc gọi tự xưng là công ty chuyển phát, có giao gói quà cho chị và yêu cầu chị nộp tiền để nhận quà. Sau khi chuyển 377 triệu vào tài khoản mà công ty chuyển phát kia yêu cầu, chị Mai không nhận được hộp quà như họ hứa và biết bị lừa đã đến cơ quan công an trình báo.

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhận "Lệnh bắt giam" qua Zalo, người phụ nữ Hà Nội "bay" 600 triệu đồng