Kiên quyết xử lý cơ sở kinh doanh vi phạm quy định phòng chống dịch

05/06/2021 09:00

Trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện, kinh doanh dịch vụ vẫn cố tình vi phạm các quy định phòng chống dịch của tỉnh.


Tổ kiểm tra của thị trấn Nam Sách phát hiện quán ăn sáng của bà Vũ Thị Hồi (ở khu dân cư Nguyễn Văn Trỗi) vi phạm quy định phòng chống dịch khi phục vụ khách ăn tại chỗ

Đẩy mạnh kiểm tra

Xác định loại hình cơ sở kinh doanh có điều kiện, quán ăn uống, giải khát là nơi tiềm ẩn nguy cơ có thể trở thành điểm bùng phát, lây lan dịch Covid-19 nên nhiều tháng nay, tỉnh ta luôn siết chặt quản lý, hạn chế hoặc dừng hoạt động của các cơ sở trên.

Các địa phương có nhiều doanh nghiệp, đông người lao động, nhất là lao động tỉnh ngoài, lao động người nước ngoài đến làm ăn, sinh sống đã nêu cao tinh thần cảnh giác, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Cẩm Giàng thành lập 3 tổ công tác liên ngành. Các xã, thị trấn cũng đều có tổ công tác để tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch. Chú trọng rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trong diện phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch, nhất là các xã, thị trấn, khu vực giáp ranh với tỉnh Bắc Ninh.

Thời gian qua, để kiểm soát, xử lý các cơ sở vi phạm, ngoài đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, Công an huyện Nam Sách đã xây dựng kế hoạch rà soát, kiểm tra và tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở kinh doanh có điều kiện ký cam kết không vi phạm quy định phòng chống dịch. Từ ngày 1.5-1.6, Công an huyện đã kiểm tra 67 cơ sở kinh doanh có điều kiện, chủ yếu là nhà nghỉ, quán karaoke.    

44 cơ sở bị xử phạt

Từ sự quyết liệt vào cuộc của các cấp, các ngành, thời gian qua, nhiều chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ vi phạm quy định phòng chống dịch đã bị xử lý nghiêm. Theo tổng hợp của Công an tỉnh, từ ngày 30.4-1.6, toàn tỉnh có 44 cơ sở kinh doanh có điều kiện, dịch vụ ăn uống và loại hình cơ sở khác vi phạm các quy định phòng chống dịch bị xử phạt 509 triệu đồng.

Trong số các vi phạm, đáng chú ý là các quán karaoke, nhà hàng vẫn lén lút hoạt động. Như vào khoảng 22 giờ 30 ngày 29.5, Công an huyện Tứ Kỳ phát hiện nhà hàng ẩm thực Trung Hoa Phát Ký ở xã Cộng Lạc phục vụ 18 khách người nước ngoài và 1 khách người Việt Nam vừa ăn xong, vẫn còn tụ tập tại nhà hàng và không đeo khẩu trang. Lực lượng công an còn phát hiện nhà hàng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Một số quán karaoke bất chấp quy định vẫn cho khách đến hát, nhiều trường hợp khách sử dụng ma túy bay lắc ngay tại quán. Vào hồi 22 giờ 45 ngày 21.5, tại quán karaoke Kingdom ở thôn Mỹ Trạch, xã Bình Minh (Bình Giang), Công an huyện Bình Giang phát hiện tại 3 phòng hát có 31 khách (gồm 18 nam, 13 nữ) đến từ nhiều tỉnh, thành phố vừa hát vừa sử dụng ma túy. Nhằm qua mắt lực lượng chức năng, chủ quán karaoke này đã mở một lối đi phía sau quán để đón khách.

Nhiều quán ăn ở các huyện dù không được phép nhưng vẫn để cho khách ăn tại chỗ. Trong ngày 28 và 31.5, đoàn liên ngành huyện Nam Sách và tổ kiểm tra phòng chống dịch bệnh Covid-19 thị trấn Nam Sách phát hiện tại quán ăn sáng của nhà các ông, bà: Nguyễn Văn Ba (sinh năm 1975, ở đội 10, thôn Đụn, xã Nam Hồng), Vũ Thị Hồi (sinh năm 1969, ở khu dân cư Nguyễn Văn Trỗi, thị trấn Nam Sách) có tổng số 7 khách ăn tại chỗ và 2 khách mua mang về nhưng không đeo khẩu trang. Ngày 3.6, Chủ tịch UBND huyện Nam Sách quyết định xử phạt ông Nguyễn Văn Ba 20 triệu đồng, 5 khách ăn tại quán và 1 khách mua về nhưng không đeo khẩu trang bị phạt 2 triệu đồng/người. Đối với bà Vũ Thị Hồi, cơ quan chức năng đang đề xuất xử phạt 2 khách ăn tại chỗ, 1 khách mua về không đeo khẩu trang mỗi người 2 triệu đồng...

Các trường hợp vi phạm đều đã được cơ quan chức năng các cấp xử lý nghiêm theo quy định. Nhiều trường hợp bị xử phạt ở mức cao nhất để răn đe, giáo dục. Từ sự kiên quyết vào cuộc của các cơ quan chức năng, hầu hết các chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ đã nâng cao nhận thức, từng bước chấp hành tốt quy định của địa phương. Theo Công an huyện Cẩm Giàng, từ việc kiểm tra, xử lý nghiêm 2 trường hợp (mỗi trường hợp bị phạt 10 triệu đồng) là ông Nguyễn Văn Khương (sinh năm 1983, ở huyện Lương Tài, Bắc Ninh) và bà Đặng Thị Nhung (sinh năm 1973, ở khu dân cư số 1, thị trấn Cẩm Giang, Cẩm Giàng) bán hàng ăn tại chỗ cho khách ở thị trấn Cẩm Giang vào ngày 11.5, đến nay địa phương chưa phát hiện thêm chủ cơ sở nào vi phạm.

Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, thời gian tới, cơ quan chức năng các cấp cần đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Các chủ cơ sở cần tuân thủ nghiêm quy định để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Kiên quyết xử lý cơ sở kinh doanh vi phạm quy định phòng chống dịch