Báo động tình trạng xúc phạm danh dự, uy tín người khác trên mạng xã hội

10/12/2020 15:04

Hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của tập thể, cá nhân trên mạng xã hội là vi phạm nhân quyền, để lại những hậu quả rất nghiêm trọng.

Lên các trang mạng xã hội, mọi người dễ dàng thấy những hình ảnh, thông tin xúc phạm tập thể, cá nhân ở nhiều mức độ khác nhau, nhẹ thì người nọ chê người kia, nặng hơn thì miệt thị, chửi bới, lăng mạ, đe dọa tính mạng. Không ít cá nhân vì một chuyện nhỏ nhặt, tức giận người khác đã lên mạng than vãn, chửi rủa, kèm theo đó là những dòng bình luận tỏ thái độ bất bình, sử dụng ngôn từ thô tục. Không chỉ vậy còn kêu gọi những người đồng quan điểm hùa theo nói xấu, đe dọa người khác. Nhiều kẻ sẵn sàng buông những lời lẽ thoá mạ mà không nghĩ đến cảm xúc của người khác, không biết nội dung thực hư thế nào chỉ biết a dua, cổ vũ phong trào để làm những "anh hùng bàn phím". 

Từ đầu năm đến nay, trong tỉnh xảy ra nhiều trường hợp đưa thông tin không đúng sự thật, xúc phạm cá nhân trên mạng xã hội. Ngày 17.9.2020, ông N.V.K. ở phường Văn Đức (Chí Linh) có đơn tố cáo gửi Công an TP Chí Linh phản ánh việc anh N.V.V. ở phường Sao Đỏ và chị L.T.Y. ở phường Chí Minh (cùng TP Chí Linh) đăng tải, chia sẻ nội dung có tính chất vu khống, xúc phạm danh dự của ông. Qua làm việc với cơ quan chức năng, anh V., chị Y. đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin vu khống, xúc phạm danh dự ông K., cho rằng ông cướp đất, nhà và đuổi mẹ đẻ ra ngoài đường.

Không chỉ xúc phạm cá nhân, nhiều người còn đăng tải nội dung vu khống, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, uy tín của tập thể, cơ quan Nhà nước. Tiêu biểu như vụ việc diễn ra vào 19giờ 53 ngày 8.5.2020, anh T.V.H. sử dụng tài khoản cá nhân đăng tải bài viết có nhiều từ ngữ xúc phạm đến lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh vào nhóm "Hội lái xe Hải Dương-34".   

Những hành vi như trên đã cố ý hoặc vô tình làm tổn thương, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của tập thể, cá nhân, vi phạm nhân quyền. Hành vi xúc phạm này để lại những hậu quả rất nghiêm trọng. Nhiều nội dung khi được đưa lên mạng nhận được hàng nghìn, hàng vạn lượt bình luận, chia sẻ làm cho nạn nhân bị áp lực, tự ti, rơi vào trầm cảm. Sự việc nếu không được giải quyết kịp thời làm cho nạn nhân có thể suy nghĩ tiêu cực dẫn đến tự tử hoặc hành động nguy hiểm khác. 

Theo tổng hợp của Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh), từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 10 trường hợp bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về việc đăng tải nội dung không đúng sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của 3 tập thể, 7 cá nhân. Trường hợp bị xử phạt thấp nhất là 5 triệu đồng và cao nhất là 10 triệu đồng. Không chỉ người đăng mà cả người chia sẻ thông tin xúc phạm cũng bị xử lý. Hành vi vi phạm trên của anh V. bị phạt 10 triệu đồng, chị Y. và anh H. mỗi người bị phạt 5 triệu đồng.

Để hạn chế thấp nhất việc bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín tập thể, cá nhân trên các trang mạng xã hội, bản thân mỗi người dân khi phát hiện các thông tin giả, thông tin có nội dung xúc phạm nhân phẩm, danh dự của mình kịp thời trình báo cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn, giải quyết. Thường xuyên cập nhật các ứng dụng, thay đổi mật khẩu và bật bảo mật xác thực đa lớp nhằm nâng cao an toàn tài khoản cá nhân, tránh bị kẻ gian lợi dụng. Chỉ tải về, click vào đường dẫn tin cậy, nếu phát hiện tập tin, đường dẫn nghi ngờ có chứa mã độc, đánh cắp thông tin người dùng thì kịp thời trình báo lực lượng bảo đảm an ninh mạng; kiểm soát thông tin chia sẻ trên không gian mạng...

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo động tình trạng xúc phạm danh dự, uy tín người khác trên mạng xã hội