Vì sao giá tôm hùm lại đắt "cắt cổ"?

29/10/2021 15:32

Mức giá cao chót vót khiến tôm hùm được coi là vua của các loại hải sản, bạn có biết vì sao cũng là tôm thôi mà nó lại đắt như vậy?

Tôm hùm được rất nhiều người săn đón, là món ăn cao cấp với nhiều gia đình. Có rất nhiều loại tôm hùm trên thị trường: Tôm hùm gai với những chiếc râu đầy gai, không có móng vuốt trên bốn cặp chân; tôm hùm ngồi xổm (qquat lobster) với thân hình dẹt và chiếc đuôi dài cuộn tròn; hay tôm hùm càng họ Nephropidae với tổng cộng 30 loài.

Người sành ăn chọn tôm hùm bằng cách nhìn vào móng vuốt. Tôm hùm ngon sẽ có những chiếc kìm khổng lồ trên cặp chân đầu tiên hoặc có móng vuốt ở ba cặp chân đầu tiên.

Những món ngon từ tôm hùm thường rất đắt

Tôm hùm luôn đắt, một số loại còn siêu đắt. Tôm hùm Mỹ (Homarus Americanus) - loại tôm hùm lớn nhất - thường được phục vụ trên bàn ăn của người Mỹ. Tôm hùm châu Âu (Homarus Gammarus) được sử dụng nhiều hơn ở một số quốc gia khác. Hai loài tôm hùm này gần giống nhau, đến mức có thể tạo ra các loài lai.

Một số người có thể quen thuộc với loài tôm hùm bọ ngựa, nó trông giống tôm thường hơn.

Vì sao tôm hùm đắt?

Tôm hùm là món ăn ngon, giàu dưỡng chất và có giá thành cao.

Thời xưa, tôm hùm là thực phẩm bình dân ở Mỹ. Những người thực dân châu Âu dễ dàng nhìn thấy chúng dạt vào bãi biển thành những đống lớn cao tới 60 cm. Đây từng thức ăn chỉ dành cho các tù nhân, người hầu và những người có địa vị xã hội thấp. Việc mang tôm hùm về nhà được coi là dấu hiệu của người cực nghèo.

Nhưng trong thế giới hiện đại, tôm hùm luôn là mặt hàng đắt đỏ. Sự thay đổi này bắt đầu diễn ra từ khi các công ty đường sắt bắt đầu cung cấp tôm hùm đóng hộp cho những người nơi khác, vốn không biết về “tai tiếng” nghèo nàn của nó. Món ăn này rất được ưa thích. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, tôm hùm loại thức ăn được phân phối rộng rãi và từ đó càng có nhiều người ở nhiều nơi biết đến, ưa thích hương vị của tôm hùm.

Các nguyên nhân khiến tôm hùm ngày càng đắt đỏ bao gồm:

Được đánh bắt từ biển

Giống như nhiều loài hải sản khác, số lượng tôm hùm đã giảm mạnh do sự tiêu thụ của con người. Tôm hùm biển không thể nuôi như những loại hải sản khác. Khi muốn ăn nó, người dân phải mua tôm hùm được đánh bắt từ biển, thế nên nó đắt hơn so với tôm hùm nuôi nước ngọt. Hơn nữa, ngày càng có nhiều người thích ăn tôm hùm nên người bán tăng giá.

Một con tôm hùm cỡ lớn vừa được đánh bắt.

Chi phí vận chuyển

Mọi người thích tôm hùm tươi sống hơn loại đã được chế biến và đóng gói, bởi tôm hùm tươi ngon vượt trội. Tuy nhiên, tôm hùm rất khó bảo quản. Hầu hết những con tôm hùm giữ độ tươi ngon là do được vận chuyển nhanh chóng với những điều kiện nghiêm ngặt để giữ chúng sống. Những con tôm hùm này vẫn có thể chết, nhưng giá tôm hùm chết khi được chuyển đến người tiêu dùng không hề thấp, vì mặt bằng chung về giá thành của loại thực phẩm này luôn rất cao.

Để buôn bán với giá thành cao, người đánh bắt tôm hùm rất chú trọng khâu bảo quản và vận chuyển.

Người tiêu dùng "làm hại" mình

Người tiêu dùng luôn tin tôm hùm là loại thực phẩm cực đắt, điều đó đúng nhưng không phải ở mọi thời điểm. Khi nhìn thấy tôm hùm giá rẻ, nhiều người nghĩ rằng mình đang bị lừa đảo theo cách nào đó. Điều này có nghĩa là, ở một mức độ nào đó, người tiêu dùng chính là nạn nhân của kỳ vọng của chính họ.

Tôm hùm là loại hải sản đắt nhưng vẫn có rất nhiều người bỏ tiền chi trả để được thưởng thức.

Theo VTC New

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao giá tôm hùm lại đắt "cắt cổ"?