Tròn mắt xem người Yên Bái biến côn trùng thành đặc sản

08/10/2021 06:22

Không chỉ một loại, mà ở Yên Bái có hơn 4 món đặc sản được chế biến từ các loại côn trùng mà rất nhiều người sợ hãi.

Muồm muỗm rang Mường Lò

Vào mùa lúa chín, muồm muỗm xuất hiện nhiều. Người dân Yên Bái đã tận dụng nguồn nguyên liệu trời cho này để chế biến thành món ăn. Có nhiều món ăn được chế biến từ muồm muỗm, trong đó được ưa chuộng nhất chính là muồm muỗm rang giòn.

Nhìn những con muồm muỗm còn nguyên con vậy thôi, nhưng quá trình chế biến lại rất tốn công. Sau khi làm sạch, người ta cho vào om với nước măng chua hoặc giấm gạo tới khi cạn nước thì cho mỡ hoặc dầu ăn vào đảo đều tay tới khi chín giòn, khi đó mới cho gia vị vào. Cuối cùng là cho thêm ít lá chanh thái nhỏ, đĩa muồm muỗm rang cứ thế tỏa hương thơm nức.

Dế chiên giòn

Vào khoảng tháng 7 âm lịch, khi có những cơn mưa rào mùa hạ đầu tiên cũng là lúc những có dế mập mạp, béo ngậy nhất, làm được món dế chiên ngon nhất.

Dế chiên giòn thì phải cắt sạch sẽ phần chân có gai sắc nhọn, sau đó rút ruột, loại bỏ túi hôi và rửa bằng nước sôi hoặc nước măng chua. Để tăng hương vị, dế được ướp với nhiều gia vị như nước mắm, tiêu, hành, tỏi... rồi mới cho vào chiên trên chảo dầu đang sôi. Cứ thế chiên như vậy, tới khi con dế chín vàng và giòn rụm thì gắp ra đĩa, rắc lá chanh lên trên.

Xôi trứng kiến Mù Cang Chải

Xôi vốn là món ăn quen thuộc ở nhiều vùng miền nhưng ở Yên Bái, món này lại được ăn chung với trứng kiến đen. Nếu mới nghe qua, hẳn là nhiều người sẽ dè chừng nhưng thực tế nó lại rất ngon và bắt vị.

Vào thời điểm chuyển sang tiết trời mùa xuân ấm áp cũng là lúc những con kiến đen sinh sôi mạnh. Đó cũng là lúc có trứng kiến nên bà con ở đây thường tranh thủ khai thác để nấu thành món xôi trứng kiến vừa dẻo thơm, vừa béo bùi, ngầy ngậy.

Bọ xít chiên giòn

Lại một loại côn trùng nghe thấy tên đã... í ẹ nhưng ở Yên Bái thì đây cũng là một món đặc sản. Vào khoảng tháng 4, mùa hoa nhãn nở rộ cũng là lúc nhiều bọ xít nhất. Vừa để bảo vệ cây trái, vừa để chế biến thành món đặc sản nên người dân Yên Bái cũng tranh thủ đi "thu hoạch" những con bọ xít.

Để loại bỏ mùi hôi từ những con bọ xít, người ta đem ngâm nước trong vài giờ, sau đó vớt ra, rửa sạch rồi đem sao vàng. Khi đó, con bọ xít không còn mùi hôi hay hắc nữa mà trái lại rất thơm.

Theo VTC New

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tròn mắt xem người Yên Bái biến côn trùng thành đặc sản