Sôi động ẩm thực giữa lòng thành phố

22/08/2022 06:50

Khác với cảnh đường phố vắng vẻ những năm trước do dịch Covid-19, giờ đây các nhà hàng, quán ăn uống từ sang trọng đến bình dân ở TP Hải Dương là điểm hẹn mỗi tối của nhiều người, nhất là các bạn trẻ.

Món ăn Ấn Độ ở nhà hàng Indian Rasoi trên đường Thanh Niên thu hút nhiều thực khách

Đa dạng ẩm thực vùng miền

Văn hóa ẩm thực truyền thống ở TP Hải Dương được nhiều người biết đến với những món ăn bình dị vào giờ tan tầm buổi chiều như bánh đúc, bánh cuốn, xôi chè... ở những con phố cổ. Điều kiện kinh tế, nhu cầu đời sống ngày càng cao, người dân từ nhiều địa phương khác đến TP Hải Dương sinh sống, lập nghiệp đã mang theo những món ăn đặc trưng của từng vùng đất, làm phong phú văn hóa ẩm thực đất Thành Đông.

Dọc các con phố, tuyến đường như Tuệ Tĩnh, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Văn Linh, Bùi Thị Xuân, Trương Mỹ, Ngô Quyền... tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn uống với đủ các món phù hợp với từng tầng lớp, độ tuổi. Khi ánh hoàng hôn tắt là lúc phố lên đèn, từng tốp người nối nhau tìm cho mình hàng quán phù hợp sở thích, thói quen. Họ tìm đến hương vị ẩm thực đặc sắc để thưởng thức như đồ nướng, hải sản, các món ăn mang đậm bản sắc dân tộc, hay những món ăn mới lạ từ những vùng miền khác du nhập về như nem nướng Nha Trang ở đường Bùi Thị Xuân, Tuệ Tĩnh; cơm tấm Sài Gòn ở đường Đội Cấn, chả cá lăng ở đường Tuệ Tĩnh, bún cá cay Hải Phòng ở đường Nguyễn Văn Linh, bún chả Hà Nội ở đường Hồng Quang, lợn mẹt Tây Bắc ở phố Nguyễn Trãi...

18 giờ chiều, cùng nhóm bạn 4 người tới thưởng thức món chả cá lăng và bánh canh ghẹ tại MM Food trên đường Tuệ Tĩnh kéo dài, chị Hoàng Thị Trang ở thị trấn Gia Lộc vui vẻ nói: "Mình ăn món chả cá đặc sản nổi tiếng của Hà Nội đã lâu, giờ thật tiện lợi khi đã có ngay giữa lòng TP Hải Dương. Cá vàng ươm, ăn kèm với bún, rau sống, mắm tôm, mang đầy đủ hương vị thơm ngon, ngọt bùi đặc trưng của món ăn truyền thống Hà thành ngày xưa, tạo cảm giác quen thuộc, gần gũi. Chắc chắn tôi sẽ quay lại!".

Mỗi quán mang một phong cách rất riêng. Quán Phủi ở đường Tuệ Tĩnh kéo dài giao cắt đường Ngô Quyền là một ví dụ. Thương hiệu Phủi với phong cách cổ điển, dân dã pha chút hiện đại đã khá nổi tiếng tại TP Hà Nội nên khi đầu tư về đây, chủ nhà hàng mong muốn người dân sẽ có cơ hội thưởng thức hương vị đồng quê trong một không gian ấm cúng, thuần Việt. 

Chả cá lăng, bánh canh ghẹ trên đường Tuệ Tĩnh trở thành món "tủ" đối với nhiều người

Phong phú ẩm thực thế giới

Về quê sau hơn 10 năm làm việc tại Hàn Quốc, chị Vũ Thị Hà ở phố Ngô Bệ, phường Hải Tân bất ngờ với sự sầm uất của các tuyến phố tại TP Hải Dương. Chị Hà chia sẻ: "Trên khắp các phố có đủ các nhà hàng Á-Âu, tôi cũng lựa chọn cho mình nhà hàng Hàn Quốc trên đường Bà Triệu để cùng người thân thưởng thức thịt bò nướng bulgogi, mì lạnh, bánh gạo tokbokki để vơi bớt nỗi nhớ Hàn Quốc. Điều làm tôi thích thú là không gian khá giống bên Hàn Quốc, lại được bên gia đình nhâm nhi những ly rượu soju, vừa được ngắm nhìn phố phường quê hương với biết bao kỷ niệm vui buồn”.

Đúng với cái tên của nó, con đường Thanh Niên nhộn nhịp hơn về đêm, khác hẳn với ban ngày. Tuyến đường hiện có đến 3-4 nhà hàng Nhật Bản. Điểm chung của các nhà hàng là không gian bài trí đậm chất Nhật Bản với những bảng hiệu song ngữ Việt-Nhật làm từ gỗ, vải, đèn lồng màu trắng, đỏ bắt mắt. Nhân viên phục vụ mặc kimono, cúi người chào đón khách vào nhà hàng. Ở đây có các món ăn đặc trưng của Nhật Bản như: sushi, bánh hoa anh đào, canh miso, mì udon...

Anh Sawan Kumar (29 tuổi, quốc tịch Ấn Độ) đã cùng 2 người bạn mở nhà hàng ẩm thực Ấn Độ Indian Rasoi trên đường Thanh Niên. Anh Kumar cho biết ban đầu chưa có ý định sang Việt Nam kinh doanh mà chỉ dạy yoga, sau khi thấy nhiều quán hàng ăn uống, cà phê mọc lên với không gian đẹp được khách ưa chuộng nên quyết định mở nhà hàng phục vụ món Ấn Độ ngay trên diện tích căn nhà nằm đối diện hồ Bạch Đằng. Đến nay, ngoài thu nhập từ công việc chính, anh Kumar có thêm nguồn thu đều đặn từ nhà hàng với lượng khách trung bình khoảng 30 người/tối.

Sashimi hải sản tươi ngon, bắt mắt khiến các bạn trẻ vô cùng yêu thích

Không chỉ các nhà hàng, quán ăn uống truyền thống của các vùng miền hút khách, những nhà hàng làm món ăn từ các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc... cũng rất đông khách vào buổi tối. Những địa chỉ này luôn có không gian đẹp để khách hàng chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc, đồ ăn ngon để thưởng thức.

Anh Nguyễn Trung Việt ở quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) thường xuyên về công tác tại TP Hải Dương. Mỗi lần về anh thường bớt chút thời gian để cùng bạn bè, đối tác đến thưởng thức các món ăn khác nhau từ trong và ngoài nước. “Sự đa dạng các món ăn uống ở TP Hải Dương hiện nay không thua kém gì ở TP Hà Nội, tại đây không gian tại các nhà hàng khá thoáng mát. Ngoài được thưởng thức các món ăn đặc sản của xứ Đông, chúng tôi còn có thể biết thêm nhiều món ăn ở các vùng, miền khác. Điều thú vị hơn cả là vừa được thưởng thức hương vị ẩm thực cùng bạn bè, vừa tận hưởng không khí cuộc sống thường ngày của người dân TP Hải Dương xinh đẹp”, anh Việt cho biết.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi động ẩm thực giữa lòng thành phố