Rang lạc bằng nồi chiên không dầu, lò nướng và lò vi sóng, cách nào ngon hơn?

19/05/2022 14:16

Không cần chảo, bạn có thể rang lạc nhanh gọn bằng nồi chiên không dầu, lò nướng hay lò vi sóng, mỗi thiết bị này đều có ưu, nhược điểm riêng.

Đã qua rồi cái thời chúng ta phải cho lạc vào chảo rồi dùng đũa để rang đến mỏi tay. Từ lâu, các bà nội trợ đã mách nhau các mẹo giúp việc làm bếp trở nên nhẹ nhàng đơn giản hơn, chẳng hạn như cách rang lạc bằng nồi chiên không dầu, cách rang lạc bằng lò vi sóng, cách rang lạc bằng lò nướng. Trong 3 phương pháp này, nên chọn lựa thế nào? Bạn hãy tự quyết định cho phù hợp dựa trên các phân tích ưu, nhược điểm của từng phương pháp nhé.

Cách rang lạc bằng nồi chiên không dầu

Để rang lạc bằng nồi chiên không dầu, bạn chỉ cần rửa sạch lạc (đậu phộng) để ráo nước rồi cho vào nồi chiên không dầu đã làm nóng, để ở mức nhiệt 160 độ C trong 10 phút, sau đó đảo lạc, nướng ở 140 độ trong 5- 6 phút. Để lạc thật giòn, bạn có thể nướng thêm 5-10 phút ở 100 độ C. 

Rang lạc bằng nồi chiên không dầu, lò nướng và lò vi sóng, cách nào ngon hơn? - 1

Cách rang lạc bằng nồi chiên không dầu có nhiều ưu điểm

Ưu điểm của cách này là đơn giản, dễ làm, tiết kiệm được thời gian và công sức. Hạt lạc vẫn chín đều từ trong ra ngoài.

Nhược điểm của cách rang lạc bằng nồi chiên không dầu là nếu để nhiệt độ quá cao, lạc dễ bị cháy. Bạn cần điều chỉnh nhiệt độ tùy lượng lạc cần rang, dung tích nồi chiên và loại nồi (mỗi bà nội trợ tự tìm ra công thức thời gian - nhiệt độ theo trải nghiệm thực tế).  Nếu rang lạc bằng nồi chiên không dầu dung tích nhỏ, nên chia lạc thành nhiều lần rang để lạc chín đều.

Cách rang lạc bằng lò vi sóng

Cho lạc vào đĩa, dàn mỏng. Phủ giấy nến lên trên rồi đặt vào lò vi sóng, bấm chế độ nướng trong 1 phút. Mở lò, dùng đũa đảo lạc, đậy giấy nến lại rồi bấm chế độ nướng thêm 1 phút. Lấy đĩa lạc ra khỏi lò, lật tờ giấy nến ra, lúc này những hạt lạc đã tiết dầu. Hãy trộn đều đĩa lạc, bấm chế độ nướng thêm một phút nữa rồi lấy ra, để nguội và thưởng thức.

Khi áp dụng cách rang lạc bằng lò vi sóng, bạn cần lưu ý: Con số kể trên chỉ mang tính tham khảo. Thời gian, nhiệt độ hợp lý tùy theo từng lò, vì vậy chỉ chủ nhân của lò vi sóng mới biết chính xác nên rang mỗi lần bao lâu. Không nên bấm chế độ nướng liên tục 3 phút, chỉ nên để từng phút một, sau đó quan sát và điều chỉnh cho hợp lý.

Ưu điểm của cách rang lạc bằng lò vi sóng là cực nhanh, gọn, hạt lạc giữ nguyên được chất dinh dưỡng, giòn và rất thơm. Nhược điểm là các hạt lạc có thể chín không đều nếu bạn không đảo lạc sau mỗi phút, do lò vi sóng hoạt động theo hình thức các tia đi thẳng. Mỗi lần rang, bạn chỉ có thể cho một ít lạc. Độ giòn, vàng, thơm của hạt lạc thành phẩm không ngon bằng dùng lò nướng.

Cách rang lạc bằng lò nướng

Rang lạc bằng nồi chiên không dầu, lò nướng và lò vi sóng, cách nào ngon hơn? - 2

Cách rang lạc bằng lò nướng cho thành phẩm thơm ngon nhất

Sau khi làm nóng lò, bạn rải lạc ra khay, cho khay vào giữa lò, nướng trong 15 - 20 phút với mức nhiệt 160 độ C, sau đó tắt lò, để thêm 5 phút rồi trút ra khăn khô, buộc lại ủ cho giòn.

Ưu điểm của cách rang lạc bằng lò nướng là bạn không cần canh thời gian để đảo nhưng lạc vẫn chín đều. Lò nướng có dung tích lớn nên mỗi lần rang sẽ thu được lượng thành phẩm nhiều hơn hẳn so với cách rang lạc bằng nồi chiên không dầu hay lò vi sóng. Hạt lạc rang rất vàng, giòn, thơm ngon, lại chín đều.

Nhược điểm của phương pháp này là bạn phải căn chỉnh nhiệt độ và thời gian chính xác để thành phẩm không bị cháy. Thời gian chờ đợi cũng lâu hơn nhiều so với cách rang lạc bằng lò vi sóng.

Lưu ý: Để lạc chín đều, bạn chỉ nên dàn một lớp lạc trên khay.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rang lạc bằng nồi chiên không dầu, lò nướng và lò vi sóng, cách nào ngon hơn?