Những món canh hồi phục sức khỏe cho F0

13/03/2022 08:55

Các món canh dễ tiêu hóa là thực đơn được nhiều bác sĩ gợi ý cho bệnh nhân Covid-19 khi đau họng, chán ăn.

1. Canh ghẹ nấu rau muống

Theo Đông y, thịt ghẹ vị ngọt, mặn, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, ích khí dưỡng huyết, tán ứ, thông mạch, bổ xương tủy... Một bát canh ghẹ nóng hổi với ghẹ đỏ hồng xen kẽ rau muống xanh mướt, nước canh ngọt tự nhiên có tác dụng chữa đau đầu lại giàu dinh dưỡng.



Để có bát canh ngon, cần chọn mua ghẹ tươi với các dấu hiệu: ức chắc, yếm khít, kích thước vừa phải. Nên mua ghẹ vào những ngày cuối tháng hoặc đầu tháng âm lịch bởi đây là thời điểm ghẹ béo, chắc thịt. Khi nấu, cần bóc bỏ yếm vì đây là cơ quan bài tiết, có mùi khai.

2. Canh móng giò hầm đu đủ

Chế độ ăn hợp lý cho người nhiễm Covid-19 cần cung cấp đủ, bảo đảm tỷ lệ từ 3 chất sinh năng lượng là đạm (protein) từ 13-20%, chất béo (lipid) từ 20-25% và chất bột đường (glucid) từ 55-65%.

Canh móng giò hầm đu đủ mềm mà không ngấy, đu đủ ngọt mát không chỉ tốt cho phụ nữ sau sinh mà còn cho người mệt mỏi, suy nhược như khi mắc Covid-19.

3. Canh su hào nấu cá

Nhiều người quan niệm khi ốm thì kiêng cá, tôm vì làm ho kéo dài. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì ho là do bệnh lý chứ không phải do ăn uống. Bệnh nhân Covid-19 cần bổ sung đầy đủ chất béo (lipid) có nguồn gốc từ cá, dầu thực vật rất tốt.



Hiện su hào đang vào vụ nên ngon ngọt. Một bát canh với thịt cá mềm thơm, su hào giòn ngon, nước canh thanh nhẹ, điểm xuyết màu đỏ từ cà chua rất đưa cơm. Đây là món ăn dân dã của nhiều nơi Thái Bình, Hà Nam, Hải Phòng...

4. Canh cải xanh nấu cá rô đồng

Theo Đông y, cải xanh có vị cay, tính ôn, đi vào kinh phế có tác dụng làm ấm, tiêu đờm, lợi khí, tán kết, chỉ thống. Các món canh từ cải xanh giúp tăng cường miễn dịch, chống chọi với các bệnh cảm cúm.

Một bát canh nóng hổi với thịt cá rô trắng ngần, cải xanh non nhanh chóng giúp giảm đờm gây ho, giảm đau hiệu quả.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những món canh hồi phục sức khỏe cho F0