Nấm mối Bến Tre 1,5 triệu đồng mỗi kg nhưng "không có mà bán"

14/06/2022 16:30

Do khan hiếm nên nấm mối đang được rao bán tại Bến Tre với giá 1,5 triệu đồng/kg. Tuy có giá cao ngất ngưởng và năm sau cao hơn năm trước nhưng vẫn không có hàng để mua do lượng cầu quá lớn.


Người dân huyện Giồng Trôm, Bến Tre hái nấm mối trong vườn nhà - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Hiện nay, tại nhiều khu chợ ở Bến Tre bày bán nấm mối nhưng hầu hết là nấm mối được lấy từ các tỉnh miền Đông về bán với giá khoảng 500.000 đồng/kg. Theo những người sành ăn, nấm mối Bến Tre có sự khác biệt rất lớn so với nấm mối của các địa phương khác. Độ béo ngọt, giòn ngon của nấm mối Bến Tre khó có nơi nào so sánh được.

Ông Nguyễn Văn Luân, ngụ xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm, Bến Tre - một người chuyên đi "săn" nấm mối, cho biết nấm mối là loại nấm mọc tự nhiên, nên sản lượng ít hay nhiều không chủ động được. Nấm nở rộ vào khoảng cuối tháng 5 âm lịch và kết thúc mùa nấm cuối tháng 6.

"Thông thường, mùa nấm mối nào tui cũng kiếm được trên dưới 10 triệu đồng nhưng năm nay nấm hiếm, đầu vụ đến giờ chỉ được vài triệu đồng. Có thể do năm rồi nước mặn nên nấm không mọc nhiều", ông Luân suy đoán.

Nấm mối Bến Tre chủ yếu ở gò đất cao thuộc các huyện Giồng Trôm, Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc.

Theo ông Luân, hiện giá mỗi ký nấm mối được thương lái thu mua tại vườn khoảng 1,2 triệu đồng, còn bán lẻ tại chợ hoặc người từ TP.HCM đặt mua với giá 1,5 triệu đồng.

Ông Huỳnh Quang Đức - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre - cho biết việc nấm mối nhiều hay ít phụ thuộc rất nhiều yếu tố như nước mặn, thuốc bảo vệ thực vật…

"Ngày xưa dừa già ngã xuống rồi để mục tại vườn, mối làm tổ và nấm mối cũng từ đó mọc lên nhiều. Nhưng hiện nay hầu hết vườn dừa được dọn sạch sẽ nên số lượng nấm cũng giảm.

Tuy nhiên, hiện nay tại Bến Tre nhiều khu vực vườn dừa được trồng theo chuẩn hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên nấm mối cũng có điều kiện để phát triển hơn", ông Đức cho biết.

Nấm mối có thể chế biến rất nhiều món ngon như nấm mối nướng lá cách, bánh xèo nấm mối, nấm mối xào mướp, um với lá cách nước dừa…, nhưng ngon nhất là xào với muối ớt để thưởng thức trọn vẹn vị ngon ngọt và thơm, giòn.

Theo Tuổi trẻ 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nấm mối Bến Tre 1,5 triệu đồng mỗi kg nhưng "không có mà bán"