Giò lợn Tân Hương thơm ngon, đậm vị

03/08/2022 13:01

Nhắc tới xã Tân Hương (Ninh Giang), nhiều người không thể quên món giò chả thơm ngon, đậm vị.


Giò lợn Tân Hương được đánh giá có nhiều tiềm năng khi tham gia Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"


 Đây là nghề đã có từ lâu đời và được các thế hệ sau duy trì và phát triển. Dù là nghề truyền thống nhưng giò chả Tân Hương chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Do vậy, năm 2022, Công ty TNHH Tổng công ty Nông sản Việt ở xã Tân Hương xây dựng "Giò lợn Tân Hương" trở thành sản phẩm OCOP để người tiêu dùng biết tới nhiều hơn.

Giò lợn thương hiệu Tân Hương của Công ty TNHH Tổng công ty Nông sản Việt (gọi tắt là Công ty Nông sản Việt) đã được chế biến và duy trì qua nhiều thế hệ. Sản phẩm được kế thừa những tinh hoa trong nghề sản xuất giò chả nên hương vị thơm ngon, đặc trưng khác hẳn với những sản phẩm cùng loại. Cùng với duy trì hương vị truyền thống, công ty cũng ứng dụng khoa học, đưa các máy móc vào sản xuất từ các khâu xay thịt và luộc giò bằng nồi điện thay cho công nghệ cũ vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm vừa thân thiện với môi trường. 

Để giò lợn có hương vị thơm ngon, đậm vị thì khâu lựa chọn thịt là quan trọng nhất. Thịt được dùng để xay giò phải là thịt mông dẻo tươi. Khi lọc thịt thái từng miếng nhỏ và được lọc hết gân để miếng giò đẹp mắt. Chọn và nêm mắm cũng là khâu quan trọng bởi nó quyết định mùi thơm của miếng giò. Ngoài ra, nguyên liệu còn có muối, mì chính và mỡ lợn. Tất cả được cho vào máy xay nhuyễn, khi xay thêm đá lạnh ở bên ngoài cối xay để thịt được quánh, dẻo. Người thợ sẽ điều chỉnh theo mức độ phù hợp, rồi nêm mắm và xay tới khi thật nhuyễn. Giò được gói bằng lá chuối tươi đã được sơ chế sạch, hấp chín, để nguội, bao ni lông và hút chân không. Chính sự khác biệt trong quá trình sản xuất đã tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng của giò lợn Tân Hương. 

Bên cạnh việc duy trì thị trường truyền thống ở các địa phương lân cận, Công ty Nông sản Việt cũng tích cực tham gia trưng bày và giới thiệu giò lợn Tân Hương ở các hội chợ và được người tiêu dùng đón nhận. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp đã xây dựng nhà xưởng với diện tích 120 m2, sử dụng các máy bán tự động như máy xay giò chả, nồi điện luộc, máy hấp, máy nướng, máy nhồi thịt… Hiện doanh nghiệp đang tạo việc làm cho 6 lao động địa phương với thu nhập trung bình từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng.  

Đây không chỉ là cơ hội để Công ty Nông sản Việt khẳng định sản phẩm chất lượng mà còn là cơ hội để các hộ kinh doanh giò chả khác trên địa bàn xã xây dựng thương hiệu cho giò chả Tân Hương.

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giò lợn Tân Hương thơm ngon, đậm vị